Bán hàng đa kênh là gì? Cách bán hàng đa kênh hiệu quả
Nếu làm trong lĩnh kinh doanh bán hàng mà chưa hiểu bán hàng đa kênh là gì thì bạn thực sự chưa đạt được thành công trong kinh doanh.
- Tìm hiểu thông tin phần mềm quản lý bán hàng đa kênh
- Cách bán hàng online hiệu quả nhất: Kiếm trăm triệu mỗi tháng là chuyện thường
Bán hàng đa kênh hay còn gọi với thuật ngữ trong lĩnh vực là omnichannel đây đang là một xu hướng tiếp thị phổ biến trong hoạt động bán lẻ hiện nay. Bán hàng đa kênh được nhiều người tìm kiếm trên các trang thông tin và số lượng bạn còn chưa hiểu được bán hàng đa kênh là gì và nó xuất phát từ đâu và ý nghĩa đem lại cho quá trình kinh doanh như thế nào. Để giải đáp thắc mắc này, bài viết sau đây của news.timviec.com.vn sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn nắm rõ.
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh được hiểu như một trong những chiến dịch marketing được phủ sóng trên mọi kênh và mọi phương tiện thông tin đại chúng. Ở đó khách hàng có thể dễ dàng mua sắm theo nhu cầu và mong muốn của bản thân và tìm hiểu thị trường mua sắm sôi động theo nhiều hình thức khác nhau. Có thể mua sắm tại cửa hàng hoặc trên các thiết bị điện tử thông minh hiện đại.
Bạn hay theo dõi các tin tức và kiến thức xu hướng về kinh doanh thì bạn sẽ thấy được gần đây khái niệm và cụm từ thuật ngữ omnichannel được nhắc đến rất nhiều trên thị trường kinh doanh. Theo nghiên cứu của các nhà chuyên gia trong lĩnh vực thì hoạt động bán lẻ đang ngày phát triển mạnh mẽ và đang hòa nhập cùng với xu hướng hiện đại này.
Bán hàng đa kênh được hiểu như việc bạn bán hàng trên nhiều kênh bán hàng khác nhau bằng nhiều hình thức. Khách hàng có thể tự mua hàng ở trên những kênh bán hàng hoặc có thể được tư vấn trực tiếp khi truy cập vào các trang web bán hàng.
Đa có nhiều nghĩa và kênh ở đây cũng có nhiều nghĩa như đa dạng, đa năng còn kênh nghĩa là nhiều kênh tiếp thị sản phẩm và quảng bá sản phẩm.
➡️ Tìm việc bán hàng nhanh với mức lương hấp dẫn trên toàn quốc
Có nên bán hàng đa kênh không ?
Nếu bạn đang hoạt động bán lẻ thì chắc chắn sẽ luôn phân vân trước lựa chọn có nên bán hàng trên hệ thống đa kênh không. Bạn nên tham khảo một số chia sẻ dưới đây để có thêm những kinh nghiệm nên lựa chọn mô hình hoạt động nào đem lại hiệu quả nhất:
Không bị phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng nào
Bạn đang bán hàng thông thường theo xu hướng chỉ bán hàng online trên mạng xã hội Facebook thì bạn sẽ thấy rằng bán hàng trên facebook thường xuyên thay đổi thuật toán và bị ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình bán hàng.
Từ những vi phạm quyền hạn facebook bạn sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình bán hàng như tài khoản bị chặn tính năng và bị khóa tài khoản khiến khách hàng không thể tương tác. Có nhiều người bán hàng đứng ngồi không yên trước những chính sách nghiêm ngặt và khắt khe của Facebook.
Nếu bạn đang bán hàng trên website thì bạn sẽ thường xuyên đối mặt với thuật toán thay đổi của Google khiến cho thứ hạng website bị thay đổi liên tục và ảnh hưởng đến lượt tương tác vào website.
Từ những thay đổi khiến bạn không kịp trở tay và khách hàng cũng lúng túng nên lượng khách hàng giảm. Chính bởi những hạn chế này để không phụ thuộc vào bất kỳ một nền tảng nào thì bạn nên sử dụng hệ thống bán hàng đa kênh khác nhau để không bị phụ thuộc.
Khách hàng sẽ dễ dàng mua hàng của bạn hơn
Thời buổi công nghệ hiện đại ngày càng thay đổi chóng mặt nên khách hàng sẽ sử dụng rất nhiều mạng xã hội khác nhau cùng một lúc để có nhiều thị trường mua sắm. Bạn nên liên kết các mạng xã hội với nhau để khách hàng dễ dàng tiếp cận và bạn cũng tăng được lượng khách hàng tương tác sản phẩm được đăng tải sẽ tiếp cận gần hơn với khách hàng.
Bán hàng đa kênh giúp cạnh tranh tốt hơn
Tất cả các hệ thống bán lẻ đang bị lôi cuốn bởi mô hình bán hàng omnichannel có rất nhiều cửa hàng đã gặp sự cố lớn khi không áp dụng omnichannel trong bán hàng. Nhiều bạn nghĩ rằng bán hàng đa kênh không thiết thực và thực tế và chỉ cần thay đổi mô hình hoạt động khiến nhiều khách hàng có cảm nhận mới. Tất cả đã xảy ra nhưng khi bạn sử dụng hệ thống bán hàng đa kênh bạn lại có một phương pháp bán hàng mới và trải nghiệm mới cho khách hàng.
Omnichannel là một phương pháp bán hàng hiện đại có nhiều thay đổi so với sự hình thành trái lại nó càng lan rộng một cách mạnh mẽ. Omnichannel không chỉ là nơi tích lũy nhiều kinh nghiệm mà còn là những trải nghiệm thực tế cho khách hàng chắc chắn là những trải nghiệm hết sức thú vị dành cho khách hàng. Omnichannel đang dần cải tiến và thay đổi để vừa lòng tất cả mọi khách hàng kể cả những khách hàng khó tính cải thiện doanh thu cho cửa hàng và doanh nghiệp.
Với những bí quyết trên chắc chắn có rất nhiều bạn đã hiểu được tầm quan trọng của bán hàng đa kênh trong quá trình làm kinh doanh hiện nay. Để có thể phát triển trong môi trường cạnh tranh mãnh liệt như hiện nay nếu không trang bị và áp dụng những ứng dụng công nghệ hiện đại thì bạn sẽ bị tụt lùi và doanh thu cũng không tăng trưởng. Hãy cố gắng bắt nhịp với công nghệ để thành công.