Bản đồ số là gì? Ứng dụng bản đồ số trong thực tiễn

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ số,đã ứng dụng vào nhiều lĩnh vực thực tiễn trong đời sống. Trong đó bản đồ số được chú trọng khá nhiều, thay vì dùng bản đồ giấy như trước đây. Vậy để hiểu hơn về bản đồ số là gì? Mang đến những lợi ích gì? Cùng tìm hiểu ở bài viết sau nhé!

Bản đồ số là gì?

Bản đồ số là bản đồ hệ thống các thông tin về hiện tượng, địa hình, địa lý đã được mã hóa, lưu trữ dưới dạng số. Bản đồ sẽ được thể hiện dưới dạng hình như tương tự với bản đồ truyền thống, mọi thông tin nội dung đều có độ chính xác tương tương với bản đồ thông thường, đáp ứng được các tiêu chuẩn.

Bản đồ số là gì? Ứng dụng bản đồ số trong thực tiễn - Ảnh 1
Bản đồ số là gì?

Xem thêm: Google Maps là gì? Giới thiệu một số tính năng cực hay ho

Các thông tin dữ liệu ở bản đồ số sẽ được lưu trữ và đọc bởi các thiết bị như: Địa cứng, đĩa từ, thiết bị lưu trữ thông qua cổng USB,….Bản đồ sao cũng gồm các thành phần như:

  • Thiết bị thể hiện bản đồ
  • Thiết bị ghi dữ liệu
  • Cơ sở dữ liệu
  • Máy tính

Máy tính có khả năng lưu trữ khối lượng thông tin lớn, khả năng phân tích xử lý thông tin, xử lý dữ liệu bản đồ phong phú nên bản đồ số được ứng dụng rất đa dạng và được nhiều người ưa chuộng.

Phân loại dữ liệu cơ sở dữ liệu bản đồ

Trong bản đồ số, dữ liệu sẽ được chia ra thành hai loại, cụ thể:

Bản đồ số là gì? Ứng dụng bản đồ số trong thực tiễn - Ảnh 2
Phân loại dữ liệu cơ sở dữ liệu bản đồ

Xem thêm: Seo Google Map Local: Hướng dẫn chi tiết 2020

Dữ liệu thuộc tính

Dữ liệu thuộc tính hay dữ liệu phi không gian là các dữ liệu thể hiện rõ các thông tin về đặc điểm cần có của yếu tố bản đồ, gồm có 2 loại dữ liệu chính: 

  • Thuộc tính định tính: Màu sắc, tên, phân lớp, tính chất,…
  • Thuộc tính định lượng: Diện tích, kích thước, độ nghiêng,….

=> Các dữ liệu thuộc tính sẽ được thể hiện bằng các mã đã quy định, lưu trữ trong bảng 2 chiều, tùy theo thuộc tính các đối tượng sẽ được xếp vào các lớp khác nhau

Dữ liệu không gian

Dữ liệu không gian là loại dữ liệu thể hiện được chính xác vị trí trong không gian thực của đối tượng thông qua việc mô tả topology, mô tả hình học, mô tả bản đồ. Đối tượng của không gian của bản đồ số địa chính sẽ bao gồm:

  • Các điểm khống chế tọa độ
  • Địa giới hành chính
  • Các thửa đất
  • Các công trình xây dựng
  • Hệ thống giao thông, thủy văn

Thể hiện các đối tượng bản đồ dựa trên 3 yếu tố hình học cơ bản như: Đường, vùng, điểm.

Đối tượng không gian sẽ cần được ghi nhận vị trí trong mối quan hệ, không gian bản đồ của nó với những đối tượng khác. Thông tin vị trí của các đối tượng được thể hiện qua 3 kiểu quan hệ là:

  • Nằm trong/ bao nhau
  • Liên thông nhau
  • Kề nhau.

Ưu điểm của bản đồ số 

Bản đồ số khi ứng dụng vào cuộc sống mang đến những ưu điểm nổi bật sau:

  • Có chức năng tương tự như bản đồ giấy
  • Cung cấp một “chế độ xem ảo” về các con đường, phác họa bởi địa hình xung quanh
  • Thường xuyên được nâng cấp cập nhật như về vị trí dịch vụ, điểm ưa thích, giao thông trực tiếp,….
  • Có nhiều chế độ xem khác nhau để lựa chọn như: Chế độ xem trên không, chế độ xem kết hợp giữa bản đồ ảo với chế độ xem trên không
  • Các con đường, địa điểm được xây mới sẽ thường xuyên được cập nhật trên bản đồ để người dùng thuận tiện sử dụng
  • Bản đồ ba chiều về phong cảnh có thể tạo bằng phần mềm tái tạo 3D hoặc máy quét 3D
  • Có thể dùng để tạo hình ảnh trực quan về một dữ liệu kết nối với một địa điểm
  • Tất cả các bản đồ đều là hình ảnh hóa dữ liệu trừu tượng, cho dù chúng hiển thị vị trí hướng dẫn đến các vị trí đường và phố, các đặc điểm tự nhiên
  • Có tác dụng phân tích các mối quan hệ liên ngành dựa trên địa điểm

Ứng dụng bản đồ số trong thực tiễn

Bản đồ số hiện nay, có sự đóng góp không ít vào cuộc sống thực tiễn, có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng, quy hoạch, quản lý không gian ở nhiều vùng miền khác nhau. Dưới đây là một số lĩnh vực nổi bật áp dụng bản đồ số: 

Bản đồ số là gì? Ứng dụng bản đồ số trong thực tiễn - Ảnh 3
Ứng dụng bản đồ số trong thực tiễn

Xem thêm: Customer journey map là gì? Vì sao lại cần bản đồ hành trình khách hàng?

Khối doanh nghiệp

Lĩnh vực khu công nghiệp

Bản đồ số ứng dụng trong lĩnh vực này sẽ phục vụ cho quá trình quản lý phân lô, định vị các công trình hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp giải pháp công nghệ đo đạc và thu thập bản đồ có độ chính xác cao

Các dịch vụ ứng dụng bản đồ chuyên biệt cho lĩnh vực bất động sản như cùng cấp các thông tin trực quan vị trí khu công nghiệp dựa trên nền bản đồ số

Lĩnh vực cấp nước

Hỗ trợ tối ưu hóa quy trình quản lý vận hành mạng lưới cấp nước

Dịch vụ chuẩn hóa bản đồ mạng lưới cấp nước thực hiện chuẩn hóa, chuyển hóa, thiết lập dữ liệu mạng lưới chính xác, đầy đủ dựa trên mô hình dữ liệu thiết kế chuẩn theo phân cấp của ngành nước sạch.

Dịch vụ bản đồ nền chuyên biệt cho ngành Nước sạch cùng với hạ tầng kỹ thuật, bản đồ liên quan về tự nhiên nhằm đảm bảo an toàn trong việc xây dựng và khai thác mạng lưới cấp thoát nước

Khối chính phủ

Lĩnh vực quy hoạch

Công nghệ bản đồ số được ứng dụng cùng công nghệ di động nhằm phục quản lý, công khai thông tin quy hoạch xây dựng, ứng dụng công nghệ viễn thám  để thực hiện giám sát, quy hoạch xanh trên các tỉnh, thành phố:

  • Bản đồ nền chuyên biệt cho quy hoạch xây dựng: Xây dựng với độ chi tiết cao, nhằm phục vụ cho nhu cầu làm nền, định hướng chính xác đối tượng, vị trí,….
  • Chuyển hóa, số hóa, chuyển đổi cơ sở dữ liệu: Dịch vụ tư vấn, chuyển đổi cơ sở dữ liệu quy hoạch xây dựng chuyên biệt, toàn diện tại các lĩnh vực

Lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật

Ở lĩnh lực này nhằm phục vụ cho việc đô thị thông minh, sẽ có 3 dịch vụ: 

  • Bộ ứng dụng GIS chuyên biệt cho lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị: Chia sẻ bản đồ, dữ liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị, quản lý duy tu, dashboard tổng hợp và báo cáo số liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị,….
  • Bản đồ nền được thiết kế chuyên biệt:  Nhằm phục vụ cho việc quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị như: Vỉa hè, lòng lề đường, giải phân cách,….
  • Thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu hạ tầng kỹ thuật đô thị: Sử dụng công nghệ thu thập, đo đạc với độ chính xác cao để đồng bộ, thống nhất và số hóa hồ sơ hoàn công công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị

Bài viết trên đây đã giới thiệu những thông tin về bản đồ số là gì? Ứng dụng bản đồ số trong thực tiễn như thế nào? Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec bạn sẽ nắm được những kiến thức bổ ích và áp dụng công cụ hỗ trợ tối đa trong công việc. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.