Bạn đang băn khoăn “học marketing ra trường làm gì?”

Marketing, một môn học, một ngành nghề được đánh giá là rất “hot” tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, lượng thông tin và kiến thức khá rộng, nên thường xuất hiện những câu “Marketing là gì? Học marketing ra trường làm gì?”. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Định nghĩa tổng quan marketing

Marketing là gì?

Định nghĩa của marketing rất đa dạng, để hiểu đơn giản marketing là tiếp thị, cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ và người có nhu cầu. Giữ vai trò thực hiện các công việc như thu hút khách hàng đến với thương hiệu, duy trì mối quan hệ với họ, lựa chọn sản phẩm phù hợp thỏa mãn nhu cầu thị trường, nghiên cứu quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng,…

Bạn đang băn khoăn “học marketing ra trường làm gì?” - Ảnh 1
Marketing là gì?

Marketer là ai?

Marketer là thuật ngữ chỉ người làm trong lĩnh vực Marketing, họ có nhiệm vụ là tìm kiếm insight của khách hàng và kích thích, tạo ra nhu cầu cho người tiêu dùng. Ngoài ra, họ còn có trách nhiệm nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, lên kế hoạch, chiến lược cụ thể nhằm đưa ra sản phẩm vừa có tính khác biệt vừa phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng và đem doanh thu về cho công ty.

Mức lương marketing hiện nay là bao nhiêu?

Marketing là ngành nghề có thu nhập khá hấp dẫn tại thị trường Việt Nam, vì vậy mức độ cạnh tranh rất cao. Tùy vào trình độ chuyên môn và năng lực của mỗi người thì mức lương ở từng cấp bậc sẽ khác nhau.

Bạn đang băn khoăn “học marketing ra trường làm gì?” - Ảnh 2
Lương marketer dựa vào năng lực của bản thân

Xem thêm: Digital Marketing là gì? Kỹ năng dành cho tiếp thị số mới vào nghề

Thu nhập marketing theo trình độ học vấn

Bạn đang băn khoăn “học marketing ra trường làm gì?” - Ảnh 3

Thu nhập marketing theo cấp bậc và vị trí cụ thể

Bạn đang băn khoăn “học marketing ra trường làm gì?” - Ảnh 4

Xem thêm: Marketing lương bao nhiêu ? Tổng hợp lương các vị trí marketing 2021

Học marketing ra trường làm gì?

So với những ngành nghề khác, các lĩnh vực hoạt động của marketing rất rộng, có rất nhiều vị trí và vai trò khác nhau để các bạn có thể lựa chọn công việc phù hợp với mình. Vì vậy, tiềm năng cơ hội nghề nghiệp là không giới hạn, sau đây là hai dạng công ty phổ biến trong marketing:

Bạn đang băn khoăn “học marketing ra trường làm gì?” - Ảnh 5
Học marketing ra trường làm gì?

Công ty Client

Client là dạng công ty như: Unilever, Coca Cola, Nestle,… sản xuất sản phẩm, đưa sản phẩm tới ngành tiêu dùng. Công ty có nhiều bộ phận khác nhau, marketing là một bộ phận của công ty. Khi tham gia làm việc tại công ty client, bạn chỉ tiếp thị duy nhất cho sản phẩm của tổ chức, doạnh nghiệp mà bạn đang làm. Dưới đây là vị trí cụ thể trong phòng ban marketing client:

Internship 

  • Là vị trí dành cho các bạn sinh viên mới ra trường hoặc mới bắt đầu tìm hiểu về Marketing.
  • Được tham gia các dự án và hỗ trợ Assistant Manager (trợ lý giám đốc) như: hỗ trợ sự kiện, công việc giấy tờ,….
  • Qua quá trình tham gia vào sự vận hành Marketing, các bạn sẽ xây dựng được nhiều kỹ năng quý báu, có định hướng phù hợp cho mình.
  • Tại client, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia, các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội được làm và trải nghiệm để đúc kết những kinh nghiệm thực tế.

Nhân viên/Trợ lý marketing

  • Nghiên cứu thị trường, tác vụ trong kế hoạch tiếp thị, hỗ trợ các công việc cho cho phòng marketing.
  • Sẽ được tham gia thực hiện các dự án nhỏ lẻ.
  • Nếu có kiến thức và thực sự giỏi, trợ lý sẽ có cơ hội được quản lý một thương hiệu nhỏ trong công ty.

Nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu 

  • Nghiên cứu thị trường, tích lũy data nội bộ dùng cho quyết định ngắn hạn của Brand và Trade Team.
  • Phân tích dữ liệu để đề xuất tìm ra insight.
  • Xây dựng thực hiện các dự án nghiên cứu thị trường.
  • Tổng hợp và đo lường độ hiệu quả của các chiến dịch

Trưởng nhãn hàng ( Brand manager )

  • Khi ở vị trí này, bạn đã có những kinh nghiệm nhất định, có định hướng thương hiệu, lên kế hoạch, quản lý và giám sát tốt.
  • Chịu trách nhiệm từ A – Z mọi vấn đề về nhãn hàng bạn đang làm.
  • Xây dựng chiến lược cụ thể từng bước và làm việc với agency cùng các phòng ban khác.

Trade marketing manager 

  •  Người hoạch định đường lối, chiến lược và thực hiện giám sát các hoạt động.
  • Lên ý tưởng, triển khai kế hoạch, thúc đẩy bán hàng, kích hoạt thương hiệu.
  • Liên kế chặt chẽ với Brand Team để truyền tải và thực hiện hóa hình ảnh thương hiệu
  • Chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng của doanh nghiệp
Bạn đang băn khoăn “học marketing ra trường làm gì?” - Ảnh 6
Công ty Client và Agency.

Xem thêm: Client là gì? Nên ứng tuyển client hay agency với dân mới vào nghề

Công ty agency

Agency là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo, tiếp thị một cách chuyên nghiệp, khách hàng của dạng công ty này là các công ty client. 

Môi trường làm việc năng động, sáng tạo và đa dạng, được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi làm tại agency bạn chỉ làm đúng phần việc vị trí của bạn. Các vị trí công việc trong agency như sau:

Designer ( nhân viên thiết kế )

  • Là người chịu trách nhiệm về hình ảnh truyền thông trong các chiến dịch.
  • Cần có sự sáng tạo, tư duy hình ảnh tốt,có gu thẩm mỹ cao để biến những ý tưởng chiến dịch thành hình ảnh, video,….một cách rõ ràng nhất.
  • Thiết kế bố cục hài hòa, hợp lí, bắt mắt, gây ấn tượng cho người xem.

Copywriter

  • Là người nắm chắc các dạng bài viết, thông tin về sản phẩm dịch vụ, thương hiệu để tạo ra một bài content chất lượng.
  • Viết các câu slogan, tagline, tiêu đề,……
  • Tìm ra khách hàng mục tiêu, tâm lý khách hàng và lên ý tưởng nội dung viết bài SEO, quảng cáo bán hàng,….

Media planners

  • Là người nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu đối thủ của client 
  • Sau khi tìm ra xu hướng thị trường, thị hiếu người tiêu dùng thì lên kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông.
  • Đưa ra kế hoạch, giải pháp hợp lí để đạt được mục tiêu của khách hàng.

Media buyer/ booking

  • chịu trách nhiệm liên lạc với các kênh truyền thông khách nhau: KOLS, OOH, báo đài,…..
  • Thương lượng và đàm phán giá cả đảm bảo cho công ty mình và khách hàng có lợi nhất.

Cần có tư duy linh hoạt, nắm bắt tốt xu hướng thịnh hành,….

Photographer

  • Tiếp xúc nhiều với sản phẩm của client để có thể tìm ra được góc đẹp của sản phẩm.
  • Sắp xếp bố cục sản phẩm thật hài hòa, bắt sáng đẹp để tạo ra bức ảnh sản phẩm hoàn hảo nhất.
  • Đòi hỏi có niềm đam mê, nhạy bén, sáng tạo.

Account manager

  • Là người nắm giữ vai trò khá quan trọng, tiếp xúc trực tiếp với client.
  • Kinh nghiệm thực tế cao, kiến thức chuyên môn sâu rộng, họ là người kiếm về cho công ty nhiều hợp đồng.
  • Khả năng giỏi thuyết phục và đàm phán, các account manager là người trực tiếp gặp khách hàng, nhận bản yêu cầu và mang về cho các thành viên khác trong công ty thực hiên.
  • Là có học vấn cử nhân trở lên, họ cần có tầm nhìn xa, giỏi thuyết phục, đàm phán, thiết lập quan hệ.
  • Đưa ra các chiến lược ngắn hạn, dài hạn cho công ty.

Trên đây là những thông tin News.timviec cung cấp giải đáp những thắc mắc học marketing ra trường làm gì. Nếu bạn thực sự hứng thú với ngành nghề này, hãy xem xét và lựa chọn con đường đúng đắn cho mình nhé.


Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.