Bạn có chắc rằng mình đã hiểu rõ môi trường kinh doanh là gì?

Môi trường kinh doanh được hiểu ở đây chính là tổ hợp của các nhân tố, yếu tố ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp tới các mặt sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, công ty.

Môi trường kinh doanh là gì?

Môi trường kinh doanh là bao gồm các yếu tố có ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Mức độ thành công hay thất bại có được đều chịu những tác động trực tiếp từ chính môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp đó mang lại.

Bạn có chắc rằng mình đã hiểu rõ môi trường kinh doanh là gì? - Ảnh 1

Các yếu tố của môi trường kinh doanh là gì? 

Yếu tố bên trong gồm có:

Bạn có chắc rằng mình đã hiểu rõ môi trường kinh doanh là gì? - Ảnh 2
Các yếu tố bên trong trong môi trường kinh doanh (Nguồn ảnh: Internet)

Yếu tố vật chất:

  • Tiền vốn: Đây được xem là yếu tố quan trọng và đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp cần có để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Để nắm rõ hiệu quả vốn đầu tư thì các doanh nghiệp cần nắm bắt được rõ các chỉ tiêu cơ bản về cách thức sử dụng vốn sao cho hiểu quả và mang lại doanh thu mỗi năm.
  • Nhân lực: Yếu tố con người cũng được xem là phương diện then chốt trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc phân bổ nhân lực hợp lý sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng lên một môi trường làm việc văn hóa quy củ và có tổ chức. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần chú ý các vấn đề như lượng nhân viên làm việc, trình độ năng lực nhân viên đáp ứng yêu cầu công việc, thu nhập và năng suất lao động đảm bảo cho vận hành chung mà doanh nghiệp đó đề ra.

Yếu tố tinh thần:

  • Thói quen: Với từng doanh nghiệp đều sẽ hình thành nên những thói quen làm việc riêng mang tính chủ quan lẫn khách quan. Điều này tạo ra trong quá trình lao động và làm việc mà mỗi doanh nghiệp vận hành và phát triển.
  • Văn hóa phát triển: Do định hướng phát triển đề ra khác nhau nên văn hóa cũng vì thế cũng chịu sự tác động. Có doanh nghiệp hướng tới sự chủ động, nhân viên được tự do sáng tạo nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp thì tỏ ra bất lực, không chú trọng vào nguồn nhân lực lao động của mình. Để thúc đẩy nền văn hóa trong doanh nghiệp theo chiều hướng tích cực thì doanh nghiệp nên tạo ra các mối quan hệ trao đổi thông tin giữa các nhân viên thường xuyên, hạn chế các tác hại quan liêu, ảnh hưởng tới sự phát triển chung trong doanh nghiệp.
  • Mong muốn của lãnh đạo: Chiều hướng phát triển đi lên ở mỗi doanh nghiệp thường phụ thuộc chính vào các quyết định mà các cấp lãnh đạo đưa ra. Muốn có thể phấn đấu tốt thì lãnh đạo nên chú ý lắng nghe các đóng góp của nhân viên để nắm vững các mặt thuận lợi và khó khăn và doanh nghiệp đang mắc phải. Từ đó, lãnh đạo có thể chọn được hướng đi đúng đắn nhất.

Yếu tố bên ngoài gồm có:

Bạn có chắc rằng mình đã hiểu rõ môi trường kinh doanh là gì? - Ảnh 3
Các yếu tố bên ngoài trong môi trường kinh doanh (Nguồn ảnh: Internet)

Vĩ mô:

  • Môi trường kinh tế chính trị: chịu ảnh hưởng tác động từ các chính sách liên quan tới luật pháp và các cơ chế mà nhà nước đề ra với ngành kinh doanh. Do vậy mà các cấp lãnh đạo trong mỗi doanh nghiệp cần chú ý để có thể đưa ra các chính sách phát triển kinh doanh trong và ngoài nước một cách phù hợp nhất. Nếu nền chính trị gặp vấn đề thì chắc chắn các doanh nghiệp cũng sẽ phải gánh chịu những rủi ro không hề nhỏ.
  • Môi trường công nghệ kỹ thuật: Sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật sẽ giúp cho các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm, hàng hóa có tính ứng dụng cao hơn. Do vậy việc các doanh nghiệp biết nắm bắt và vận dụng công nghệ – kỹ thuật vào doanh nghiệp phù hợp sẽ thúc đẩy sự phát triển và tồn tại lâu dài của doanh nghiệp đó. Còn nếu chọn hướng đi không phù hợp thì doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng lạc hậu, khó cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh cùng một dòng sản phẩm. Điều này khiến sản phẩm chỉ có thể hoạt động mức thời gian ngắn.
  • Môi trường tự nhiên: Với các mặt tài nguyện sẵn có như khí hậu, đất đai … thì các doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý vì không khí và môi trường giờ đang gặp phải sự ô nhiễm ở mức báo động. Để giảm thiểu điều này, doanh nghiệp nên tìm hướng đi lựa chọn các nguyên vật liệu được chế tạo hay các kỹ thuật dùng năng lượng sạch để duy trì hoạt động kinh doanh.
  • Môi trường văn hóa và xã hội: Có 2 hướng đi chính mà các doanh nghiệp hiện nay đang lựa chọn là duy trì các tinh hoa truyền thống và thúc đẩy hòa nhập cùng với những nền văn hóa đa dạng của các quốc gia khác trên thế giới.

Vi mô:

  • Khách hàng: Doanh nghiệp có duy trì, tồn tại được hay không chính là phụ thuộc vào yếu tố khách hàng mua hàng. Bởi lẽ, các sản phẩm mà doanh nghiệp đưa ra cần phải đáp ứng được nhu cầu và mức giá thành mà khách hàng có thể chấp nhận được thì mới có thể xem là thành công.
  • Đối thủ cạnh tranh: Trong kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ khó tránh khỏi những đối thủ cạnh canh. Muốn khách hàng chú ý tới sản phẩm của mình thì doanh nghiệp cần biết đánh vào nhu cầu, tạo hướng xử lý khôn ngoan để làm sao tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
  • Nhà cung cấp: Việc bản thân doanh nghiệp lựa chọn cho mình một nhà cung cấp phù hợp, đủ tin cậy, giá cả hợp lý cũng là một yếu tố hết sức quan trọng trong việc duy trì hoạt động ổn định lâu dài. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần chủ động đưa ra các kế hoạch đa dạng khác nhằm tránh sự phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung cấp.

Những chia sẻ trên đây từ timviec.com.vn không chỉ giúp bạn hiểu được môi trường kinh doanh là gì mà còn phần nào giúp bạn có những định hình và hiểu được hơn các yếu tố tác động khi có ý định phát triển đúng đắn nhất sau này.

Hồng Vân


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.