Autocad là gì? Ứng dụng của Autocad trong các lĩnh vực ra sao?

Autocad là gì? Những ứng dụng của Autocad trong lĩnh vực vẽ kỹ thuật ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu điều này!

KHÁM PHÁ VIỆC LÀM THIẾT KẾ LƯƠNG CAO TẠI ĐÂY !

Autocad là gì?

AutoCAD là một phần mềm chuyên về mảng vẽ hay tạo bản vẽ kỹ thuật với vectơ 2D hay 3D bề mặt, nó được nghiên cứu và phát triển lần đầu từ tập đoàn Autodesk.

Autocad là gì? Ứng dụng của Autocad trong các lĩnh vực ra sao? - Ảnh 1
Phần mềm autocad là gì?

Cùng với phiên bản đầu tiên được nghiên cứu và giới thiệu vào tận cuối giai đoạn 1982, AutoCAD chính là một trong số những cái tên chuyên về mảng vẽ kĩ thuật đầu tiên chạy thành công trên một chiếc máy tính cá nhân, và tương thích tốt nhất là đối với dòng máy tính của hãng IBM.

Và ngược lại thì phần nhiều những phần mềm về mảng vẽ kĩ thuật hiện nay đều được ứng dụng trên nền tảng những thiết bị đầu ra của đồ họa (graphics terminal) móc nối sang máy tính lớn hoặc cũng có thể là máy trạm.

Lịch sử phát triển của Autocad

Lịch sử hình thành

Tất cả những thiết kế hoặc mô hình sẽ được thao tác bằng tay, trước khi CAD được phát minh. Điều này phát sinh ra nhiều vấn đề như tốn thêm thời gian, ảm đạm và cũng tăng nguy cơ dẫn đến những sai sót ngoài ý muốn. Còn đối với phần mềm như AutoCAD, toàn bộ quá trình này sẽ được số hóa do đó sẽ giúp đơn giản hóa công việc.

Kích cỡ cũng như loại ngành công nghiệp sẽ đóng vai trò quyết định việc sử dụng phần mềm CAD. Đối với một số ngành công nghiệp hoặc chỉ thiết kế công việc được thao tác trong khi ở một số những ngành nghề khác, những công việc khác ví dụ như sản xuất và thiết kế cũng sẽ được thực hiện.

Và đối với hầu hết những ngành công nghiệp hiện nay đều đang tạo ra một sản phẩm hoặc mang đến một dịch vụ, cả trong quá trình chung và thiết kế chuẩn mực ngành công nghiệp được ứng dụng vô cùng nhiều.

Trong đó sẽ có sẵn một số những công cụ CAD để có thể sử dụng. Trong số những công cụ ấy sẽ có một số công cụ thường được ứng dụng và nó tìm thấy vai trò trong nhiều ngành công nghiệp, trong khi đó những công cụ khác sẽ tìm thấy ứng dụng của mình đối phó với nhiệm vụ cụ thể riêng. Trong quá trình soạn thảo bằng tay sẽ rất dễ rối loạn đối với hầu như các doanh nghiệp. Vì thế, họ dã quyết định sử dụng một gói AutoCAD để tăng năng suất tổng thể không giới hạn.

Autocad là gì? Ứng dụng của Autocad trong các lĩnh vực ra sao? - Ảnh 2
Lịch sử phát triển của Autocad là gì?

Mở rộng và nâng cấp

Đối với những thế hệ phần mềm mới của AutoCAD trong thời gian gần đây có bao gồm cả những công cụ đơn sơ nhất về hình khối hiển thị ảnh 3D, nhưng nó lại thiếu đi một số tiện ích cấp cao thường xuất hiện tại những phần mềm chuyên về vai trò tạo mô hình khối.

AutoCAD có khả năng bổ trợ cho cùng một thời điểm rất nhiều giao diện xây dựng ứng dụng (API) điều này nhằm hướng đến mục đích lập trình một cách tự động hóa, nó còn bao gồm cả AutoLISP, VBA, Visual LISP, NET, và những ObjectARX.

ObjectARX chính là một dạng thư viện của lớp C++; nó được nghiên cứu phát triển nhằm phục vụ cho những phần mềm dựa theo AutoCAD dành cho từng ngành khác nhau, như là AutoCAD Electrical (điện tử), AutoCAD Architecture (kiến trúc) và AutoCAD Civil 3D dùng trong (kỹ năng xây dựng), hay thậm chí là cả những chương trình của bên thứ ba nữa.

Những định dạng của tập tin chính trong AutoCAD là DWG và định chuyển đổi DXF; hai cái tên này hiện nay chính là những định dạng tiêu chuẩn trên thực tế về dữ liệu CAD.

Trong thời gian mới đây, AutoCAD cũng đã bắt đầu hỗ trợ cho DWF, nó là một nhánh nhỏ được Autodesk nghiên cứu cũng như phát triển một cách có mục đích, cụ thể nó sẽ có khả năng xuất bản dữ liệu CAD.

Đến những năm 2006, Autodesk đã ước tính rằng số tập tin DWG đang được sử dụng rơi vào khoảng hơn một tỷ. Autodesk cũng đưa ra ước lượng về tổng số tập tin DWG đã chiếm đến hơn ba tỷ.

Các tính năng của phần mềm AutoCAD

AutoCAD luôn theo sát các tính năng công nghệ hiện đại để đảm bảo tối ưu cho người dùng. Nhiều tính năng mới được đưa ra và tương thích trên nhiều thiết bị hiện đại hơn. Một số tính năng nổi trội của phần mềm AutoCAD có thể kể tới như:

  • Truy vấn và lưu trữ đám mây
  • Hỗ trợ vẽ theo tỷ lệ một cách dễ dàng.
  • Các công cụ điều chỉnh kích thước và căn chỉnh giúp tăng độ chính xác.
  • Xác định nhanh chóng kích thước thực tế của mô hình.
  • Tính toán số lượng vật liệu sản xuất chi tiết.

Ưu điểm của phần mềm AutoCad

Phần mềm mang đến nhiều ưu điểm khác nhau, trong đó có thể kể đến các lợi thế nổi bật như:

Tiết kiệm thời gian

Giao diện và các tính năng trong AutoCAD khá đơn giản, dễ dàng với người dùng và thân thiện với mọi loại thiết bị. Nhờ đó mà các chuyên gia có thể làm việc được ở mọi nơi, mọi lúc từ đó giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.

AutoCAD cũng giúp thiết lập quy trình làm việc hiệu quả từ đó giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm ch phí, thời gian và giảm thiểu được cả những rủi ro, sai sót trong quá trình làm việc.

Dễ dàng edit, thay đổi tỷ lệ

AutoCad cung cấp tính năng vẽ theo tỷ lệ một cách dễ dàng. Cho phép bạn có thể lựa chọn đơn vị đo lường thích hợp và thiết kế theo tỷ lệ 1:1. Điều này giúp họ có thể xác định kích thước thực tế của mô hình để vẽ một cách chính xác. Cùng với đó, người dùng có thể thay đổi tỷ lệ, kích thước sản phẩm một cách dễ dàng mà không cần chỉnh sửa lại bản vẽ.

Autocad là gì? Ứng dụng của Autocad trong các lĩnh vực ra sao? - Ảnh 3
Ưu điểm của phần mềm AutoCad là gì?

Giảm thiểu sai sót, độ chính xác cao

Nhờ tích hợp công cụ điều chỉnh kích thước, căn chỉnh trên phần mềm mà người dùng có thể vẽ đối tượng chính xác hơn, giúp giảm thiểu sai sót trong thiết kế.

Hỗ trợ tính số lượng vật liệu sản xuất

Phần mềm có thể tính toán số lượng vật liệu nhanh chóng bằng cách sử dụng công cụ quét trên AutoCAD. Điều này giúp bạn dễ dàng tính toán được chi phí sản xuất của sản phẩm.

Hoàn thành bản vẽ nhanh chóng hơn

Nhờ những tiện lợi tích hợp, AutoCAD giúp người dùng hoàn thành bản thiết kế nhanh chóng hơn, từ đó có thể tiết kiệm thời gian và chi phí một cách hiệu quả.

Autocad là gì? Ứng dụng của Autocad trong các lĩnh vực ra sao? - Ảnh 4
AutoCAD hỗ trợ hoàn thành bản vẽ nhanh hơn

AutoCAD được ứng dụng trong các lĩnh vực nào?

Phần mềm AutoCAD được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó phổ biến là các lĩnh vực sau:

Ngành công nghiệp vũ trụ: AutoCAD được ứng dụng trong thiết kế không gian, máy bay, tên lửa, vệ tinh giúp tạo ra các bản thiết kế hoàn chỉnh trước khi đưa vào sản xuất.

Autocad là gì? Ứng dụng của Autocad trong các lĩnh vực ra sao? - Ảnh 5
AutoCAD ứng dụng trong ngành công nghiệp vũ trụ

Ngành thiết kế kiến trúc, nội thất: Phần mềm cung cấp những thông số và phép toán chính xác để các kiến trúc sư tạo các bản vẽ kỹ thuật cho nhà ở, nội thất, văn phòng… phục vụ cho các công trình và dự án thiết kế nội thất của mình.

Ngành kỹ thuật dân dụng: AutoCAD sẽ giúp các kỹ sư lên kế hoạch xây dựng cho các dự án cơ sở hạ tầng như cầu đường, các khu công nghiệp… nhanh chóng và hiệu quả.

Ngành chế tạo ô tô: Phần mềm được sử dụng để thiết kế các thành phần như bệ, bảng mạch, động cơ, lốp xe… hay tất cả các khía cạnh khác của bản thiết kế ô tô.

Autocad là gì? Ứng dụng của Autocad trong các lĩnh vực ra sao? - Ảnh 6
AutoCAD trong chế tạo ô tô

Tham khảo: Kiến trúc sư là gì và hướng nghiệp chất lượng cho sinh viên

Khả năng tương thích của AutoCAD

AutoCAD hiện nay chỉ chạy duy nhất trên môi trường hệ điều hành của Microsoft Windows. Cho đến tận thế hệ R13 từ những năm 1994, nó cũng chỉ tương thích trên MS-DOS. Những thế hệ hoạt động trên nền tảng tài nguyên của Unix và Macintosh được ra mắt vào những năm 1980 và năm 1990, nhưng không lâu sau Autodesk đã lên tiếng bác bỏ những hệ điều hành này.

Dù thế nào đi nữa thì, AutoCAD vẫn có thể tương thích được trên môi trường mô phỏng (emulator) hay những lớp tương thích (compatibility layer) ví dụ như là từ Microsoft Virtual PC hay thậm chí là cả Wine, mặc dù khi ấy hiệu năng chắc chắn sẽ bị giảm khi mở lên thực thể 3D hay bản vẽ có kích thước rộng trong những chương trình.

Trên đây là những thông tin hữu ích về AutoCad. Hy vọng người đọc sẽ hiểu rõ  khái niệm AutoCad là gì cũng như các vấn đề liên quan đến nó. Đừng quên bỏ túi cẩm nang nghề nghiệp để có lựa chọn tốt nhất cho tương lai của mình bạn nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.