Account manager là gì? Quy trình làm việc business account manager

Account manager là gì? Quy trình làm việc chi tiết của vị trí này trong một agency hiện tại ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Account manager là gì? 

Account manager hay còn được gọi là trưởng phòng dịch vụ khách hàng. Đây là vị trí chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý bán hàng, quản trị mối quan hệ với các khách hàng khác nhau. Các quản lý account không quản lý việc chạy acc hàng ngày mà chủ yếu quản trị mối quan hệ với khách hàng thông qua các account mà họ được chỉ định. Thông thường, khách hàng sẽ giữ liên lạc với cùng một nhân viên account manager trong suốt thời gian thuê agency đó làm dự án.

Hiện nay, vị trí này đóng vai trò như cầu nối giữa khách hàng và các đội ngũ kinh doanh của doanh nghiệp. Các nhân viên này sẽ được chỉ định phục vụ một acc khách hàng hiện tại của công ty. Từ đó, bạn sẽ hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và lên kế hoạch làm thế nào để đáp ứng nhu cầu này một cách hiệu quả nhằm tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Xem thêm: CMO là gì? Tố chất để trở thành giám đốc marketing doanh nghiệp

Nhiệm vụ của business account manager là gì ? 

Tăng doanh thu cho công ty 

Thông thường, các nhân viên account manager là gì sẽ làm việc cho các agency. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng từng dự án mang về sẽ tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp một cách tối đa. Chính vì thế, việc tìm kiếm khách hàng mới để gia tăng thị trường mục tiêu là rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý tới việc chăm sóc các khách hàng cũ để họ cảm thấy hài lòng với dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó giúp cho công ty có được nguồn thu ổn định.

Phối hợp triển khai project với các phòng ban 

Sau khi đã nhận được thông tin sơ bộ tự khách hàng, các business account manager sẽ cần phải chia sẻ thông tin tới các phòng ban có liên quan về dự án. Bạn sẽ cần phải teamwork với các nhân sự khác như: planner, creative, production hoặc các đối tác thứ 3 nhằm thực hiện đúng nhu cầu của khách hàng.

Làm vui lòng khách hàng 

Account manager hiện không khác gì làm dâu trăm họ. Nguyên nhân là do vị trí này không chỉ đảm nhận nhiệm vụ làm hài lòng khách hàng mà còn phải giữ sự mềm mỏng đối với agency. Bạn nên xây dựng được niềm tim với khách ngay từ những ngày đầu tiên và chứng minh cho khách hàng thấy các thành viên trong đội nhóm đang nỗ lực để hoàn thành dự án một cách nhanh chóng. Hãy biết mềm mỏng đúng lúc để có thể thỏa hiệp, làm hài lòng khách hàng và đặt mục tiêu của công ty lên hàng đầu.

Account manager là gì? Quy trình làm việc business account manager - Ảnh 1
Nhiệm vụ của business account manager

Xem thêm: Update lương marketing các vị trí  2021

Quy trình làm việc của account manager  là gì ?

Đối với quy trình làm việc của account manager là gì, có thể chia làm các bước như sau:

Nhận thông tin brief, đề xuất ngân sách phù hợp 

Các account trong bước này sẽ phải trực tiếp làm việc với khách hàng để có thể đem về các thông tin sơ bộ cho công ty. Sau đó, bạn sẽ cần phải ngồi lại với các phòng ban để giải brief cũng như đề xuất ngân sách phù hợp. Sau khi nhận được thông tin, các thành viên sẽ cùng nhau đề suất ý tưởng, kiểm tra chéo nội bộ nhằm lọc ra tối thiểu 3 phương án tốt nhất để viết đề xuất tới khách hàng.

Bàn bạc lên ý tưởng sản xuất 

Tại bước này, account manager cùng planner sẽ thuyết trình về ý tưởng, đưa ra những đề xuất khác nhau về ngân sách để có thể nhận được sự chấp thuật từ phía khách hàng. Sau đó, toàn bộ team sẽ cần phải chỉnh sửa, làm lại cho đến khi nhận được sự chấp thuận của khách.

Trong giai đoạn này, mọi vị trí đều có những áp lực riêng của mình. Vì thế, các account phải rất linh hoạt xử lý mọi tình huống để công việc diễn ra một cách trôi chảy, không bị khách ép và bảo vệ lợi ích tối đa cho team.

Sản xuất ý tưởng 

Trong quá trình sản xuất ý tưởng, account manager cần chú ý:

  • Giai đoạn pre production: Cần đảm bảo mọi thứ được chuẩn bị đầy đủ, các KOLs có sẵn sàng hợp tác, có kế hoạch dự phòng nếu kế hoạch chính thất bại…. Điều này là đặc biệt cần với các dự án quay TVC giới thiệu sản phẩm….
  • Giai đoạn sản xuất: Cố gắng quan sát, xử lý các tình huống kịp thời
  • Gian đoạn hậu kỳ: Cần phải chắc chắn mọi thứ đang được tiến hành chuẩn theo deadline mà khách đưa ra
Account manager là gì? Quy trình làm việc business account manager - Ảnh 2
Quy trình làm việc của account manager  là gì ?

Tố chất cần có để trở thành account manager là gì ?

Kỹ năng giao tiếp 

Giữ vai trò là người liên lạc chính giữa khách hàng và công ty, các account manager là người phải có kỹ năng giao tiếp tốt để xác định được chính xác nhu cầu của khách hàng. Từ đó đưa ra được những đề xuất phù hợp để phát triển các yêu cầu đó. Người làm quản lý khách hàng giỏi sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc họ kết nối tốt như thế nào. Do đó, việc giao tiếp tốt sẽ là điều rất được nhà tuyển dụng tìm kiếm.

Kiến thức chuyên môn digital marketing 

Do đặc trưng công việc phải theo dõi, đánh giá, hỗ trợ team sáng tạo ra được ý tưởng nên các account sẽ cần phải có trình độ chuyên môn vững vàng trong lĩnh vực digital marketing. Do đó, nhiều agency sẽ yêu cầu tuyển dụng các ứng viên tốt nghiệp marketing, quản trị kinh doanh do đã có được kiến thức chắc chắn. Tuy nhiên, nếu như bạn học trái ngành thì cũng không phải là điểm trừ. Các kiến thức chuyên môn mà bạn học được sẽ giúp bạn nắm bắt được yêu cầu từ khách tốt hơn để có thể đưa ra được đề xuất phù hợp.

Bên cạnh đó, các account manager là gì cũng cần có những kỹ năng làm việc đặc thù trong CV như: kỹ năng làm việc nhóm, biết điều phối ; kiểm soát ngân sách của các campaign….

Account manager là gì? Quy trình làm việc business account manager - Ảnh 3
Tố chất cần có để trở thành account manager là gì ?

Xem thêm: CV Marketing “thôi miên” nhà tuyển dụng cần có những gì?

Trên đây là một số điều cơ bản về account manager là gì. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc nếu nhận được lời mời làm việc cho vị trí này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.