SEO là gì? Vai trò và lợi ích của SEO trong Marketing
SEO hiện nay không phải là một thuật ngữ quá mới mẻ, đây là một công cụ trong Digital Marketing. Nhiều doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều hơn tới SEO để giúp nâng cao hiệu quả Marketing. Để hiểu rõ hơn về khái niệm SEO là gì và các thông tin đối với nghề SEO, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!
KHÁM PHÁ VIỆC LÀM MARKETING LƯƠNG CAO TẠI ĐÂY !
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Đây là một quy trình được sử dụng để cải thiện vị trí của một trang web trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, và nhiều công cụ tìm kiếm khác.
Mục tiêu của SEO là tăng lượng truy cập và cải thiện chất lượng lưu lượng truy cập thông qua việc tối ưu hóa các yếu tố trong trang web để thu hút sự chú ý của các công cụ tìm kiếm và người dùng trực tuyến.
Các yếu tố mà SEO tập trung bao gồm: từ khóa, nội dung, cấu trúc trang web, backlink,…
Những loại hình SEO phổ biến hiện nay
Có thể thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên những loại hình sau đây:
SEO từ khóa
Đây là việc tối ưu từ khóa nhằm đưa bài viết/website lên thứ hạng cao nhất trên bảng tìm kiếm của Google.
SEO tổng thể
Là hoạt động tối ưu toàn bộ website cho phù hợp với tiêu chuẩn đánh giá từ Google. Cùng với đó là những phương pháp giúp nâng cao độ uy tín của website và trải nghiệm người dùng.
SEO social
Đây là hình thức tối ưu các bài viết, video trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube,… nhằm tiếp cận được lượng lớn người dùng, nhận về nhiều tương tác như like, bình luận,..
SEO ảnh
Seo ảnh cũng là một phương pháp tối ưu công cụ tìm kiếm với mục đích giúp website đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm hình ảnh Google.
SEO ứng dụng
Đây được hiểu là cách tối ưu từ khóa ứng dụng trên các như CHplay hay AppStore với mục đích tăng thứ hạng hiểu thị, tăng lượt tải và tối ưu trải nghiệm người dùng ứng dụng.
SEO Local
Đây là hoạt động tối ưu các từ khóa liên quan tới một địa điểm, địa phương nào đó nhằm tăng thứ hạng hiển thị trên kết quả tìm kiếm google.
Xem thêm: [Tìm hiểu] Google Analytics là gì? Cách sử dụng hiệu quả công cụ này
SEO trong Marketing là gì?
Trong lĩnh vực marketing, SEO Marketing là quá trình tối ưu những website, tiếp thị để tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên diện rộng qua nền tảng internet. Từ đó thu hút lượng lớn lượt truy cập chất lượng và tăng cơ hội chuyển đổi thành khách hàng hoặc người tiêu dùng.
Đồng thời, SEO cũng giúp xây dựng uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp trên mạng.
Nếu không thực hiện SEO trong Marketing, doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng.
Vai trò của SEO trong hoạt động Digital Marketing
Với sự phổ biến ngày càng tăng của internet và việc tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm, việc xuất hiện ở vị trí cao trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên là một yếu tố quyết định cho sự thành công của một chiến lược Digital Marketing.
Giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng
Trong quá trình mua hàng người dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin trên Internet. Việc tối ưu SEO sẽ giúp website của bạn xuất hiện trên SERP giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả từ đó có thể giúp chuyển đổi mua hàng. Nếu không được xuất hiện trên trang 1 của kết quả tìm kiếm chắc chắn bạn sẽ mất đi một lượng khách hàng kha khá đấy.
Xây dựng danh tiếng, độ nhận diện thương hiệu
Đối với một thương hiệu thì danh tiếng và sự tin cậy của khách hàng là yếu tố quan trọng giúp họ phát triển lớn mạnh. Để làm được điều đó với các phương pháp tiếp thị, quảng cáo xưa cũ thì phải mất rất nhiều thời gian một doanh nghiệp, thương hiệu có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, với việc tối ưu công cụ tìm kiếm bằng việc xuất hiện trên những trang đầu của Google bạn sẽ nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận.
Bạn xuất hiện trên bảng kết quả tìm kiếm sẽ giúp người dùng nhìn thấy bạn mỗi khi họ cần. Từ đó tạo được nhận diện thương hiệu và khách hàng sẽ nhớ tới bạn khi có nhu cầu.
Tăng trải nghiệm người dùng trên website
Khi bạn đang cố gắng cải thiện SEO trang web của mình, bạn sẽ cần đảm bảo rằng toàn bộ trang web được tối ưu hóa cho người dùng web. Nó cần phải rất dễ dàng để điều hướng và không có bất kỳ vấn đề chức năng hoặc vấn đề.
Cần đảm bảo rằng người dùng có thể truy cập tất cả nội dung một cách dễ dàng và được thuyết phục ở lại trang web càng lâu càng tốt. Tăng cường khả năng sử dụng trang web của bạn và cải thiện trải nghiệm của khách hàng là yếu tố chính trong việc cải thiện SEO của bạn.
Tiết kiệm chi phí cho hoạt động Marketing
Khi đầu tư SEO mang tính phát triển bền vững với nội dung cung cấp giá trị hữu ích cho người dùng sẽ giúp cho người dùng có thiện cảm với bạn hơn, dễ dàng quay lại trong tương lai.
SEO còn là hoạt động mang tính bền vững, thay vì phải trả một khoản tiền lớn cho mỗi chiến dịch quảng cáo như Google Ads thì tối ưu DEO sẽ mất chi phí ít hơn nếu doanh nghiệp tự triển khai, hay thuê ngoài SEO.
Giúp hiểu nhu cầu khách hàng hơn
Mục đích của SEO là tối ưu công cụ tìm kiếm, cung cấp những thông tin hữu ích tới cho tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Do vậy để làm tốt được điều này đòi hỏi bạn cần nghiên cứu chi tiết, cụ thể về chân dung khách hàng mục tiêu, nhu cầu của họ là gì để từ đó tạo ra những nội dung chất lượng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Tin liên quan: Digital marketing là gì? Kỹ năng dành cho tiếp thị số mới vào nghề
Những hoạt động chính trong SEO
SEO onpage là gì?
Seo onpage là tối ưu hóa những gì hiển thị trên website như nội dung, hình ảnh, meta, heading, clip… Việc onpage sẽ nhằm mục đích để tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Hoạt động của SEO onpage là giúp cải thiện lại khả năng hiển thị organic. Giúp người dùng có thể trải nghiệm được những nội dung thú vị, có liên quan đến nhau trên trang web, cải thiện lượng truy cập.
Những hoạt động của SEO onpage sẽ bao gồm:
- Nghiên cứu các từ khóa
Hoạt động nghiên cứu từ khóa chính là phân tích các loại từ và tần suất được sử dụng bởi các khách hàng tiềm năng khi họ muốn tìm kiếm những nội dung liên quan đến thương hiệu và sản phẩm của bạn. Hiểu được tâm lý khách hàng, đưa ra những từ khóa phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
- Kiểm toán kỹ thuật
Luôn đảm việc website của bạn có thể thu thập và lập chỉ mục, nhắm đúng mục tiêu chính xác, không có những lỗi sai phạm hay xuất hiện những rào cản kinh nghiệm người dùng.
- Tối ưu hóa tại chỗ
Hoạt động cải thiện cấu trúc website, điều hướng nội bộ, căn chỉnh trên trang và mức độ phù hợp nội dung để giúp ưu tiên các khu vực chính. Mục tiêu chính là nhằm vào những tìm kiếm có liên quan.
- Trải nghiệm người dùng
Đảm bảo được nội dung chất lượng, sự tin cậy khi người dùng truy cập vào website thông qua thông công cụ tìm kiếm. Giúp người dùng có được những trải nghiệm tốt nhất, thú vị nhất.
SEO offpage là gì?
Đây là hoạt động tối ưu hóa các yếu tố ở bên ngoài website. Những thứ bên ngoài website sử dụng phương pháp SEO offpage có thể được kể đến như: link building, social media, bookmarking… Phương pháp này nhằm tăng số lượng liên kết có uy tín từ các trang web khác.
Xem thêm: Phỏng vấn Marketing – Trả lời câu hỏi chuyên môn “dễ như đi chơi”
Vai trò của SEO với chiến dịch Marketing
Đối với các doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch Marketing thông qua những website để tiếp cận khách hàng thì SEO là một yếu tố quan trọng giúp người dùng có thể tìm đến bạn. Việc tối ưu kết quả tìm kiếm trên những công cụ tìm kiếm sẽ giúp website của bạn có tiếp cận gần hơn với người dùng.
Bằng việc tìm kiếm từ khóa người dùng sẽ có thể tìm thấy trang web của bạn khi các kết quả gợi ý xuất hiện. Điều này giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo mà hiệu quả đạt được lại vô cùng cao. Tuy nhiên, để có tăng lượng truy cập cũng như được Google đánh giá cao thì trang web của bạn cần phải có những nội dung chất lượng.
Nếu SEO tốt thì thương hiệu của bạn sẽ luôn ở trong top đầu những kết quả tìm kiếm mà được Google gợi ý. Thông qua đó việc nhận diện thương hiệu cũng sẽ đạt được những thành quả tốt. Đó là một cách giúp thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn, độ nhận diện và phủ sóng thương hiệu cũng vì thế mà tốt hơn.
Tham khảo – Công việc và mức lương của nhân viên SEO hiện nay
Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn cũng đã có cái nhìn sơ lược về SEO là gì? Những thuật ngữ, kiến thức liên quan đến ngành SEO còn rất nhiều và rộng. Vậy nên để hiểu thêm nhiều kiến thức hơn nữa hãy quan tâm đến những bài viết khác của News.timviec.com.vn nữa nhé!