Nhân viên SEO là gì? Công việc của nhân viên SEO là làm gì?
Trong lĩnh vực Marketing, vị trí SEO cũng là một trong sốngành đang rất “khát” nguồn nhân lực. Để hiểu hơn về nhân viên SEO là gì? Để thành công cần có những kỹ năng nào? Cùng tìm hiểu ngay chia sẻ dưới đây nhé!
Tìm hiểu về SEO
SEO là gì?
SEO là cụm từ viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thuộc một trong những nhóm công việc thuộc Digital Marketing. Sử dụng các kỹ thuật, công cụ để có thể đưa 1 website lên trang 1 của công cụ tìm kiếm, dựa vào lượng truy cập và khả năng hiển thị của web.
Gồm có 2 loại SEO cơ bản:
- SEO Onpage: Gồm các yếu tố về tốc độ website, chất lượng code, chất lượng nội dung bài,…được thực hiện trực tiếp trên trang để tối ưu bài viết và cần được SEO Onpage hàng tuần, hàng tháng.
- SEO Offpage: Sử dụng các kỹ thuật tối ưu bên ngoài như: Xây dựng thương hiệu tại các kênh truyền thông, xây dựng hệ thống liên kết,….Cách này cần rất nhiều thời gian và nếu không cẩn thận cũng rất dễ dính vi phạm từ Google
Nhân viên SEO là gì?
Nhân viên SEO là người đảm nhận các công việc liên quan đến SEO, của doanh nghiệp, dự án. Nhân viên SEO có trách nhiệm lên kế hoạch, thực hiện và quản lý chiến lược SEO của dự án đó. Tùy thuộc vào từng cấp vị trí, công việc sẽ khác nhau.
Xem thêm: SEO là gì? Vai trò và lợi ích của SEO trong Marketing
Các loại hình của SEO
Loại hình | Tính năng |
SEO Social | Kết hợp giữa SEO Google với các kênh social như: Facebook, Twitter,…Giúp nâng cao thứ hạng của web trên trang tìm kiếm |
SEO từ khóa | Tối ưu từ khóa chính, từ khóa ngắn để tăng thứ hạng của web lên cao nhất trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm |
SEO video | Tối ưu video để dễ dàng xuất hiện tại trang đầu của công cụ tìm kiếm => Giúp tiếp cận các khách hàng tiềm năng mới, cải thiện traffic,… |
SEO Local | Được sử dụng để tối ưu các từ khóa liên quan đến địa lý, thường sử dụng ở các website du lịch, khách sạn,… nhằm đưa web lên đầu trang công cụ tìm kiếm, dễ dàng khoanh vùng và tiếp cận với các khách hàng mục tiêu. |
SEO App | Là tối ưu hiển thị ứng dụng/phần mềm lên trang đầu của công cụ tìm kiếm, giúp cải thiện thứ hạng, tiết kiệm các chi phí tìm khách hàng tiềm năng |
SEO hình ảnh | Tối ưu hình ảnh để tăng thứ hạng cho ảnh trên các công cụ tìm kiếm. |
Mô tả công việc của nhân viên SEO
Dưới đây là các trách nhiệm chính của một nhân viên SEO:
- Phân tích, đánh giá chất lượng của Website
- Đánh giá từ khóa
- Phân tích đối tượng khách hàng của sản phẩm/dịch vụ làm SEO
- Phân tích đối thủ về chiến lược, kế hoạch SEO tại từng giai đoạn
- Viết bài content chuẩn SEO
- SEO từ khóa lên top và duy trì vị trí top ấy lâu dài
- Xử lý các lỗi phát sinh xảy ra trong quá trình SEO
- Sử dụng các phương pháp để kéo traffic
- Tối ưu website để tăng thêm độ uy tín
- Mở rộng từ khóa liên tục
- Kết hợp với bộ phận lập trình để đảm bảo kế hoạch được triển khai đúng
- Lên kế hoạch để triển khai nội dung trên Web
- Theo dõi và giám sát kết quả SEO
- Báo cáo kết quả để có những đánh giá chính xác, tìm ra hướng đi phù hợp trong tương lai
Mức lương của nghề SEO là bao nhiêu?
Mức thu nhập của nghề SEO sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Năng lực, kinh nghiệm, quy mô công ty, cấp bậc,….Chất lượng công việc tạo ra càng tốt thì mức thu nhập càng cao. Dưới đây là mức thu nhập cơ bản trên thị trường lao động hiện nay:
- Thực tập SEO: Mức thu nhập sẽ dao động từ 1 – 3 triệu đồng/tháng => Thường là các bạn sinh viên còn đi học hoặc đã ra trường, chưa có kinh nghiệm ở lĩnh vực này và cần doanh nghiệp nơi ứng tuyển thực tập đào tạo thêm.
- SEO Junior: Sẽ dao động trong khoảng từ 5 – 10 triệu đồng/tháng => Cấp bậc này không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng và khối lượng công việc cũng nhẹ nhàng hơn các cấp bậc khác
- SEO Senior: Đã có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm, mức thu nhập dao động từ 8 – 10 triệu đồng/tháng, thậm chí có thể lên đến 15 triệu đồng/tháng
- SEO Leader: Đã có ít nhất từ 2 – 5 năm kinh nghiệm, nắm vững chuyên môn SEO, mức thu nhập sẽ dao động từ 14 – 20 triệu đồng/tháng. Năng lực làm việc càng hiệu quả, thì mức thu nhập có thể lên đến 20 – 30 triệu đồng/tháng.
- SEO Manager: Sở hữu chuyên môn cao, dày dặn, mức thu nhập sẽ không có giới hạn thường sẽ dao động khoảng 40 triệu đồng hoặc hơn.
Những kỹ năng cầu thiết của nhân viên SEO giỏi
Ngoài các kiến thức chuyên môn cần được nắm vững vàng, thì một trong các kỹ năng dưới đây không thể thiếu để trở thành một SEO giỏi:
Xem thêm: Gg ads là gì? Google ads khác gì so với SEO ? làm thế nào để tối ưu chi phí ?
Kỹ năng Excel
Yêu cầu trong công việc thường xuyên phải thu thập, sắp xếp, lưu trữ lại dữ liệu, dựa vào các thông tin số liệu mới có thể đưa ra được kết luận đúng, nên việc trau dồi kỹ năng Excel là điều không thể thiếu. Nó giúp bạn có thể dễ dàng: Tính toán số liệu dữ liệu, phân tích đối thủ, phân bổ được các dữ liệu cũ lưu trữ, số liệu website,….Mà không bị rối, hiệu suất công việc cao, không tốn thời gian.
Kỹ năng phân tích
Khi làm SEO, bạn sẽ thường xuyên gặp phải những vấn đề phức tạp cần được xử lý như: Tốc độ của Web có ảnh hưởng đến thứ hạng không? Tại sao Web lại đứng nhất? Để trả lời được những câu hỏi đó, đòi hỏi bạn phải có khả năng suy luận và phân tích nên kỹ năng này cần dành nhiều thời gian để rèn luyện
Kỹ năng viết
Mặc dù đây là nhiệm vụ của Content SEO nhưng SEO cũng nên trau dồi kỹ năng này, không cần phải viết quá xuất sắc, nhưng cần phải thông thạo cách viết cơ bản nhất để hỗ trợ cho việc tự tạo content của Website của mình
Kỹ năng xã hội
Không chỉ ở nghề SEO mà ở các ngành nghề khác, kỹ năng xã hội sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc tập thể, hiểu được vai trò của nhau và tạo ra kết quả công việc hiệu quả nhất. Đặc biệt, tính đặc thù của SEO thường xuyên làm việc với nhiều bộ phận khác nhau trong công ty, nên đây cũng là kỹ năng rất quan trọng cần được trau dồi.
Trên đây là một số thông tin về vị trí nhân viên SEO là gì? Để thành công khi làm SEO cần những kỹ năng nào? Nếu bạn thực sự đam mê và mong muốn theo đuổi công việc này, News.timviec mong rằng bạn sẽ tìm hiểu và ứng tuyển được vào công ty như mong muốn nhé. Chúc bạn thành công!