[Giải mã] USP là gì – Yếu tố khác biệt làm nên thương hiệu nổi tiếng
USP là viết tắt của “Unique Selling Point” tức lợi điểm bán hàng độc nhất. Đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về khái niệm USP là gì này nhé!
Khái niệm về USP
USP là gì?
USP là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Unique Selling Point”, có nghĩa là lợi điểm bán hàng độc nhất. Nói chung, USP là yếu tố để khẳng định sự khác biệt của một doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh khác của họ. Điểm độc đáo, khác biệt của họ có thể là: sản phẩm có chất lượng cao cấp nhất, sản phẩm có giá thành thấp nhất hoặc sản phẩm lần đầu tiên có mặt trên thị trường…
USP độc đáo và hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp gửi thông điệp ấn tượng đến khách hàng chỉ qua một câu nói hoặc một vài từ cực kỳ ngắn gọn. Đó cũng là lý do nhiều doanh nghiệp chọn USP trở thành slogan – khẩu hiệu của họ luôn bởi họ thấy USP của họ có thể truyền tải mọi điều họ muốn gửi gắm đến khách hàng.
Lợi điểm bán hàng độc nhất chính là những điều độc nhất vô nhị mà doanh nghiệp của bạn có trong khi những đối thủ khác không có được. USP sẽ là công cụ marketing tuyệt đỉnh cho thương hiệu và sản phẩm của bạn nếu bạn biết tận dụng nó đúng cách!
XEM THÊM: SALE OFF – Cách giảm giá thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên
Vai trò của USP là gì?
Sau khi khám phá USP là gì, chúng ta hãy cùng tiếp tục tiếp tục tìm hiểu kỹ hơn về vai trò của nó đối với các doanh nghiệp. Như đã đề cập sơ qua ở trên, USP chính là thứ công cụ hỗ trợ tuyệt vời giúp bạn định hình các chiến lược marketing và quảng bá thành công cho thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp của bạn. USP sẽ nói cho khách hàng một cách ngắn gọn về những điểm độc đáo của doanh nghiệp, những lợi ích tuyệt vời mà khách hàng không thể tìm thấy ở nơi khác.
Nếu bạn không xác định được USP của doanh nghiệp so với các đối thủ thì nó đồng nghĩa rằng bạn không có nét chấm phá riêng. Bạn sẽ lọt thỏm giữa hằng ha sa số những thứ đã quá tầm thường. Cứ như vậy, chiến lược marketing của bạn làm sao có thể đạt hiệu quả? Công ty của bạn làm sao có thể đi lên? Bạn nhất định phải tìm ra điểm mạnh riêng biệt của bản thân. Đó là bước đầu cho sự phát triển mạnh mẽ về sau!
THAM KHẢO – [GIẢI MÃ] TVC là gì? Vai trò của TVC trong Marketing các thương hiệu
Các kiểu USP của thương hiệu nổi tiếng
Những thương hiệu chính là chính là đại diện sở hữu những USP hiệu quả nhất, ấn tượng nhất. Cùng tìm hiểu về họ nhé!
Domino’s Pizza
UPS của Domino’s Pizza được thể hiện qua slogan của họ “You got 30 minutes” với ý nghĩa rằng khách hàng sẽ nhận được pizza chỉ trong 30 phút. Họ không muốn nhấn mạnh rằng mình là một nhà hàng hay là một cửa hàng bán đồ nhanh mà chỉ muốn truyền tải một thông điệp duy nhất: họ là những chuyên gia vận chuyển pizza tốc độ nhất, chuyên nghiệp bậc nhất.
Họ mong rằng khách hàng của mình sẽ luôn nhận được những chiếc pizza ngon lành và nóng hổi trong khoảng thời gian ngắn nhất. Chỉ với một cuộc gọi, bạn sẽ nhận được pizza trong vòng 30 phút! Đó là sự cam kết về tốc độ và mặt thời gian. Chỉ một câu nói đơn giản cũng đã nói lên điểm mạnh và cũng là điểm độc đáo của họ mà không phải ai cũng làm được!
Và không thể phủ nhận rằng nét độc đáo này đã đem lại thành công cho họ, biến Domino’s Pizza trở thành một trong những thương hiệu pizza nổi tiếng nhất và có doanh thu thu cao nhất nhì trên thế giới.
M&M’ s
M&M’ s là cái tên thứ 2 trong danh sách các doanh nghiệp có USP ấn tượng nhất, đạt hiệu quả cao nhất. Slogan và cũng là USP của họ chỉ gói gọn trong câu “Melt in your mouth, not in your hand”, có nghĩa kẹo của M&M’ s chỉ tan chảy khi khách hàng cho vào miệng chứ không phải khi họ cầm trên tay.
Họ đã gián tiếp nói cho người tiêu dùng biết điểm mạnh của sản phẩm mà họ sản xuất, đó là nó không dễ tan chảy. Vỏ kẹo cứng vừa đủ để giữ sô cô la bên trong không chảy ra và làm bẩn tay khách hàng. Đây được coi là điểm độc đáo của thương hiệu này và nó đã giúp doanh thu của doanh nghiệp tăng vùn vụt.
Tìm hiểu thêm – Guideline là gì và vai trò của nó trong xây dựng thương hiệu
FedEx
FedEx là một trong những thương hiệu vận chuyển nổi tiếng nhất hành tinh. Sự thành công của họ nghiễm nhiên là do nỗ lực nhưng còn có một phần nguyên nhân do họ luôn xác định chuẩn USP của mình và tiết lộ cho khách hàng một cách khéo léo. Ngay từ mới ra mắt thị trường vào năm 1982, người sáng lập của FedEx đã tung ra slogan “When It Absolutely, Positively Has To Be There Overnight”, tạm hiểu là nếu cần thiết thì hàng sẽ tới tay bạn chỉ sau 1 đêm.
Khẩu hiệu này khẳng định rằng hàng hóa do FedEx vận chuyển luôn tới tay khách hàng trong tình trạng an toàn và đúng hẹn đúng như khách muốn. Hệ quả tuyệt vời sau khi tung ra slogan này đó là FedEx biến thành địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn; các đối thủ cạnh tranh của nó chỉ biết “hít khói” dài dài mà thôi.
Ở thời điểm hiện tại, FedEx không còn dùng slogan phía trên nữa nhưng khẩu hiệu họ đang sử dụng cũng ấn tượng không kém. Nó là “When there is no tomorrow”, tạm dịch là “Nếu không có ngày mai”. Bạn thấy nó nghe thật lãng mạn như tên một bài tình ca ư? Thực chất, đó là tuyên ngôn đầy tự hào mà FedEx muốn gửi tới khách hàng. Họ tự tin sẽ luôn giao hàng cho khách trong ngày, không bao giờ phải để đến hôm sau đó!
DeBeers
DeBeers là một thương hiệu trang sức. Năm 1948, họ ra mắt thị trường với slogan “Diamond is forever!” (tạm dịch “Kim cương là sự tồn tại vĩnh viễn”). Chỉ một câu rất ngắn gọn nhưng lại nói lên đặc trưng nổi bật của trang sức kim cương nhà DeBeers là bền, thậm chí có thể sống mãi với thời gian. Kim cương không thể phá vỡ/đập bể; nó tồn tại vĩnh cữu và là thứ tượng trưng tuyệt vời cho tình yêu đôi lứa. Nhờ thế mà nhiều cặp đôi sắp cưới đều chọn mua nhẫn kim cương của DeBeers.
Đây được đánh giá là một chiêu khôn ngoan của DeBeers; khẩu hiệu ngắn gọn nhưng đánh trúng tâm lý khách hàng! Nó hoàn toàn nói lên được điểm độc đáo của sản phẩm. Có lẽ đó chính là lý do mà slogan đó vẫn được DeBeers sử dụng đến tận bây giờ. Khẩu hiệu này của họ cũng được vinh danh là slogan quảng cáo “đỉnh” nhất thế kỷ XX. Nó đã tạo ra USP hoàn hảo cho doanh nghiệp này!
THAM KHẢO – Slogan là gì – Phân biệt slogan với tagline trong thương hiệu
Trên đây là bài viết của chúng tôi về khái niệm USP. Bạn đã nắm được USP là gì, vai trò của nó và một vài ví dụ USP điển hình của các thương hiệu. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống!