6 sigma là gì? Vai trò và hiệu quả mô hình lean 6 sigma tích hợp

6 sigma là gì? 6 sigma là một trong nhưng phương pháp cải tiến những quy trình dựa trên thống kê nhằm mục đích giảm được những tỷ lệ sai sót và khuyết tật.

Bạn đã nghe đến khái niệm 6 sigma là gì? Chắc chắn đây là một trong những thuật ngữ sẽ không ai nắm được nếu như không tìm hiểu. Với việc sử dụng thuật ngữ nhiều như hiện nay khó có thể nắm rõ được. Để hiểu rõ hơn về 6 sigma là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

6 sigma là gì? Vai trò và hiệu quả mô hình lean 6 sigma tích hợp - Ảnh 1
Khái niệm 6 Sigma là gì?

6 sigma là gì?

6 sigma chính là một phương pháp cải tiến quy trình dựa trên những thống kê với mục đích giảm nhiều tỷ lệ khuyết tật hay những sai sót đến mức tối đa bằng cách xác định và loại trừ những nguyên nhân gốc và trong quy trình. Với phương pháp 6 sigma tập trung nhận diện và nắm bắt chi tiết mọi yêu cầu của khách hàng. Vì vậy có tính định hướng rất tốt. 6 sigma được chia thành nhiều cấp độ cơ bản như:

6 sigma là gì? Vai trò và hiệu quả mô hình lean 6 sigma tích hợp - Ảnh 2
Cấp độ 6 sigma cơ bản

6 sigma không đơn giản chỉ là một hệ thống quản lý hay đo lường chất lượng sản phẩm như của ISO 9001 hay một hệ thống dùng để chứng nhận đảm bảo chất lượng. 6 sigma chính là một trong những phương pháp giúp giảm thiểu được những sản phẩm khuyết tật dựa trên quy trình. Đặc biệt thay vì chú trọng kiểm tra những sản phẩm khuyết tật trên quy trình. Các doanh nghiệp tập trung cải thiện quy trình và sản xuất tìm ra những nguyên nhân và sai sót điều chỉnh thích hợp.

6 sigma dựa trên quy trình mang tên là DMAIC: Xác Định( Define), Đo lường ( Measure ), phân tích ( Analyze), Cải tiến (Improve), kiểm soát (Control).

Vai trò của Hệ thống phần mềm trong triển khai Six Sigma

Hầu hết những doanh nghiệp đều phải phụ thuộc vào chuyên môn và kỹ năng của những chuyên gia 6 Sigma nhưng lại bỏ quên những quyết định trong 6 Sigma đều liên quan tới quá trình cải tiến những chất lượng trên số liệu đã được thống kê và thu thập. Để có thể tính toán được thông tin số liệu nhanh chóng cần đến hệ thống phần mềm để lựa chọn tối ưu.

Những chuyên gia cũng chính là những yếu tố tác động trực tiếp làm ảnh hưởng đến quá trình thu thập và xử lý những số liệu. Để tránh được những tác động xấu đến kết quả và các doanh nghiệp đang có xu hướng sử dụng hệ thống phần mềm.

► Tìm hiểu ngay: Các kỹ năng nghề nghiệp của các ngành nghề giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất khi đi xin việc.

Xu hướng tương lai

Với những công cụ cải tiến chất lượng đảm bảo kỹ thuật đều triển khai 6 Sigma cũng sẽ ngày càng phụ thuộc vào những phần mềm tiên tiến nhất. Tuy vậy đây cũng không phải những yếu tố chắc chắn nếu những quy trình ngày càng phổ biến và phức tạp hơn thì quá trình sử dụng hệ thống chính là những tối ưu trong triển khai 6 sigma.

Mô hình Lean 6 Sigma là mô hình kết hợp áp dụng đồng thời Lean và Six Sigma. Mô hình này mang lại hiệu quả nhân đôi khi vừa loại bỏ hao phí vừa giảm thiểu lỗi sai.

Hiệu quả của mô hình Lean 6 Sigma tích hợp

Mô hình lean 6 sigma chính là công cụ hiện đại và hữu ích xác định và giảm thiểu được những hoạt động không đem lại giá trị gia tăng được nhiều công ty, doanh nghiệp và tập đoàn trên thế giới áp dụng như: Toyota, Motorola… đem lại những lợi ích vượt trội.

6 sigma là gì? Vai trò và hiệu quả mô hình lean 6 sigma tích hợp - Ảnh 3
Hiệu quả mô hình Lean 6 Sigma

Áp dụng mô hình lean 6 sigma chính là quá trình thúc đẩy nhưng phát hiện và giảm thiểu lãng phí và biến động trong quá trình cung cấp tối ưu hóa nhưng giá trị cho khách hàng cung cấp đảm bảo những khả năng cạnh tranh và tăng trưởng. Mô hình lean 6 sigma tích hợp và quá trình kết hợp như:

  • Thực hiện mô hình lean 6 sigma chính là 6 sigma tiếp cận theo lean sử dụng trong quá trình thiết lập và phải triển khai thác dự án cải tiến.
  • PDCA của Lean và DMAIC của 6 sigma thực hiện nhiều kết hợp linh động

► Theo dõi ngay: Những tin tức việc làm được quan tâm nhiều nhất hiện nay.

Trên đây chính là những chia sẻ thông tin hữu ích giúp bạn nắm được 6 Sigma là gì và những thông tin xung quanh 6 Sigma.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.