Fms là gì? Khám phá đặc điểm nổi bật của Fms không phải ai cũng biết

Fms là gì? FMS là từ viết tắt của Flexible ManuFacturing System một hệ thống sản xuất linh hoạt với phương thức sản xuất với thiết kế dễ dàng thích ứng và thay đổi. 

Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ FMS là gì chưa? Chắc chắn nhiều bạn vẫn đang tìm kiếm câu trả lời về cụm từ viết tắt này. Và để nắm rõ hơn về FMS là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu để tìm ra câu trả lời đúng nhất nhé.

Định nghĩa Fms là gì?

FMS là cụm từ viết tắt của Flexible ManuFacturing System đây chính là một hệ thống sản xuất linh động với phương thức sản xuất được thiết kế đơn giản và dễ dàng thích ứng với những thay đổi trong quá trình sản xuất. Ngày nay, với những cơ sở sản xuất trên thế giới hệ thống sản xuất linh hoạt ngày càng trở nên thịnh hành bởi nó mang lại nhiều hiệu quả đáng ngờ bảo đảm được tính cạnh tranh trong thị trường sôi động như hiện nay.

Fms là gì? Khám phá đặc điểm nổi bật của Fms không phải ai cũng biết - Ảnh 1
Khái niệm FMS là gì?

Với tính linh hoạt được sử dụng với khả năng điều chỉnh hệ thống sản xuất để có thể xử lý được sắc thái như một bộ phận hỗn hợp biến thể trong lắp ráp. có thể thay đổi được trình tự của quy trình sản xuất và thiết kế. Bởi những tính năng này, nên FMS là một trong những phương pháp hữu ích để có thể sử dụng trong quá trình sản xuất hàng hóa và thích ứng dễ dàng trong quá trình sản xuất. Đây chính là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ để có thể cạnh tranh với các đối thủ.

Fms là gì? Khám phá đặc điểm nổi bật của Fms không phải ai cũng biết - Ảnh 2
Định nghĩa FMS là gì?

Tính linh hoạt trong FMS được phân chia thành hai loại rõ rệt như sau:

  • Tính linh hoạt của máy liên quan trực tiếp đến khả năng sản xuất của các sản phẩm trong hệ thống và khả năng sản xuất của các loại sản phẩm mới của hệ thống có tính năng tự thực hiện và thay đổi mọi hoạt động của hệ thống.
  • Tính linh hoạt định tuyến đề cập đến các hệ thống sử dụng nhiều máy để thực hiện nhiệm vụ trong quá trình sản xuất để xử lý những thay đổi quy mô như âm lượng.

► Xem ngay: Những kỹ năng nghề nghiệp các ngành nghề giúp bạn tự tin khi đi xin việc.

Những ưu điểm của FMS

Sản xuất linh hoạt dựa trên công nghệ nhóm để có thể đạt được mục tiêu trong quá trình sản xuất. Với những máy móc, thiết bị chuyên dụng sẽ thường xuyên được sử dụng trong quá trình sản xuất và tiết kiệm được chi phí rất quan trọng. Nếu những thiết bị không có tính linh hoạt thì rất bất tiện trong quá trình sản xuất. Với cách sử dụng FMS trong sản xuất chia nhỏ hoạt động sẽ dễ dàng hiệu quả và dễ dàng hơn.

Fms là gì? Khám phá đặc điểm nổi bật của Fms không phải ai cũng biết - Ảnh 3
Ưu điểm và nhược điểm của FMS

Ưu điểm nổi trội của FMS:

  • Đây là một hệ thống sản xuất linh hoạt đem lại nhiều hiệu quả giảm chi phí tăng năng xuất trong quá trình hoạt động.
  • Đây là một chiến lược cho phép khách hàng có thẻ điều chỉnh sản phẩm mà họ muốn tăng độ tin cậy và chất lượng sản phẩm.
  • Thu hẹp thời gian sản xuất tăng tốc độ sản xuất và giảm hàng tồn kho.
  • Có khả năng tương thích với hoạt động của CAM/CDA.

Nhược điểm của FMS:

  • Với tính năng linh hoạt thì đi kèm với nó chính là những chi phí trả ban đầu cao để có thể lắp ráp hay sử dụng những thiết bị thông minh thay cho những thiết bị truyền thống.
  • Đòi hỏi lao động có tay nghề cao trong quá trình sản xuất theo từng khâu nên vấn đề tuyển dụng và đào tạo để còn nhiều khó khăn.
  • Hệ thống hoạt động còn nhiều phức tạp.
  • Quá trình bảo trì khá lâu.
  • Kế hoạch sản xuất cần phải xác định rõ ràng từ trước khi hoạt động.

Các loại FMS

Một số FMS được phân chia rõ ràng như sau:

  • FMS đặt hàng ngẫu nhiên: Các khâu sản xuất và thiết kế tinh vi.
  • FMS chuyên dụng: Thường xuyên sử dụng trong thiết kế sản xuất.
  • Lắp ráp: Thực hiện lắp ráp từng bộ phận khác nhau.
  • Xử lý: Thay đổi hình thức và tính năng của nó.
  • Tế bào máy đơn – SMC.
  • Tế bào sản xuất linh hoạt – FMS: Nhiều máy hoạt động từ 2-3 máy.
  • Hệ thống sản xuất linh hoạt: Nhiều máy từ 4 máy.

Qua những thông tin được chia sẻ trên đây chắc chắn sẽ giúp ích cho các bạn có thể hiểu thêm về FMS là gì và những thông tin khái quát về FMS cần nắm rõ. Nếu bạn đang hoạt động trong sản xuất thì không nên bỏ qua khái niệm cơ bản này để phục vụ cho quá trình công tác nghiệp vụ.

► Cật nhật ngay: Những thông tin về tìm kiếm việc làm nhanh và chính xác nhất tại https://news.timviec.com.vn/


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.