Zip code là gì? Cách xác định mã bưu cục nơi đang sinh sống

Zip code là gì? Zip code tại Việt Nam và các tỉnh thành như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu ngay nhé!

Mã Zip code là gì?

Mã Zip code hay còn gọi mã bưu chính Việt Nam là một hệ thống mã được quy định bởi Liên hiệp bưu chính toàn cầu. Mã Zip code sẽ bao gồm một dãy ký tự, số hoặc bao gồm cả số và chữ giúp người gửi có thể định vị được khi gửi hàng, bưu phẩm đến người nhận hoặc dùng để khai báo thông tin khi cần yêu cầu đến mã này.

Zip code là gì? Cách xác định mã bưu cục nơi đang sinh sống - Ảnh 1
Khái niệm Zip code

Thuật ngữ Zip là từ viết tắt của kế hoạch cải tiến khu vực. Đầu tiên, dạng mã Zip code này được đăng ký tại Bưu điện Hoa Kỳ dưới dạng servicemark và giờ đã hết hạn. Kiểu USPS cho Zip là chữ hoa và chữ “c” trong mã cũng được viết hoa mặc dù trang tính cho 1 số ấn phẩm được sử dụng chữ thường tùy vào trường hợp.

Lưu ý: 

  • Mã Zip code áp dụng chủ yếu trên nước Mỹ, có nhiều nhầm lẫn về ZIP và Postal Code bởi hai khái niệm này khá giống nhau nhưng thực tế ZIP code chỉ áp dụng trên đất Mỹ còn lại Postal Code mới sử dụng trong phạm vi toàn cầu.
  • Chức năng chính của mã Zip code hỗ trợ quá tình vận chuyển hiệu quả và thuận tiện hơn.

XEM THÊM: Quét mã QR là gì? Những điểm cần lưu ý khi sử dụng thanh toán QR code

Mã bưu chính ở Việt Nam

Hiện nay, mã bưu chính cấp quốc gia chưa được áp dụng tại Việt Nam. Khi bạn có nhu cầu gửi hay nhận hàng hóa, bưu chính chỉ cần ghi trực tiếp mã bưu chính tỉnh/thành phố hiện đang sinh sống.

Zip code là gì? Cách xác định mã bưu cục nơi đang sinh sống - Ảnh 2
Mã bưu chính ở Việt Nam

Mã bưu chính (Zipcode) ở Việt Nam mới nhất là một dãy ký tự gồm 6 chữ bao gồm:

  • 2 số đầu: Xác định tên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
  • 2 số tiếp theo: Xác định quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.
  • 2 số cuối cùng: Xác định thôn, ấp, phố(từng đối tượng cụ thể).

Mã điện thoại quốc gia Việt Nam là +84, 084 không phải mã bưu chính. Có rất nhiều người luôn nhầm lẫn hai mã này. Một số khái niệm cần nắm rõ ý nghĩa tránh nhầm lẫn:

  • ZIP code: Mã vùng Bưu điện.
  • Postal Code: Mã bưu chính.
  • Area code: Mã vùng điện thoại của một tỉnh.
  • Country code: Mã vùng điện thoại của một nước.

XEM THÊM: Mã OTP là gì? Những thông tin quan trọng khi sử dụng mã xác thực OTP

Cách xác định nhận biết mã bưu chính

Nếu như bạn chưa biết cách tra cứu mã Zip code của tỉnh/thành phố nơi bạn sinh sống bạn có thể áp dụng cách dưới đâu để dễ dàng lấy được mã Zip code thành công, các bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập website: http://www.geopostcodes.com/Vietnam tại đây đã được xác định tại Việt Nam còn nếu quốc gia khác thì bạn về trang chủ chọn lại.

Bước 2: Tại đây, thông tin được chia theo vùng, miền, khu vực chi tiết như: Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ, Tây Bắc, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên,…Đi kèm khu vực chính là số tỉnh/thành trong khu vực cạnh mục tên và tổng số mã Zip code hiển thị tại cột Places.

Zip code là gì? Cách xác định mã bưu cục nơi đang sinh sống - Ảnh 3
Lựa chọn khu vực nơi sinh sống

Bước 3: Bạn lựa chọn vùng kết quả sẽ hiển thị tỉnh/thành bạn sinh sống. Ví dụ, bạn ở Hải Phòng sẽ chọn Đồng bằng sông Hồng và nó sẽ tự liệt kê các tỉnh thành thuộc đồng bằng sông Hồng phân chia theo từng nhóm riêng.

Zip code là gì? Cách xác định mã bưu cục nơi đang sinh sống - Ảnh 4
Lựa chọn tỉnh nơi sinh sống

Bước 4: Chọn tỉnh/thành phố bạn sinh sống nó sẽ liệt kê chi tiết quận/huyện/xã được chia thành từng nhóm. Bạn lựa chọn địa chỉ và mã Zip code sẽ hiển thị ra kết quả như sau:

Zip code là gì? Cách xác định mã bưu cục nơi đang sinh sống - Ảnh 5
Mã Zip code xuất hiện

Với các thao tác trên đây bạn đã xác định được mã Zip code tại nơi mình sinh sống. Điều này sẽ giúp cho việc bạn vận chuyển hàng hóa, bưu kiện, thư, giấy tờ được đảm bảo chính xác nhất tránh thất lạc khi thiếu địa chỉ.

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây các bạn nắm rõ được thuật ngữ Zip code là gì và cách xác định mã Zip code nơi mình sinh sống. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác thì đừng bỏ qua trang web NewsTimviec nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.