Xây dựng cơ bản là gì? Các yếu tố ảnh hưởng tới xây dựng cơ bản

Đầu tư xây dựng cơ bản là gì? Đầu tư xây dựng cơ bản là một trong những bộ phận của các hoạt động đầu tư. Đó là việc bỏ vốn để tiến hành các hoạt động xây dựng. 

Khi có ai đó hỏi đến bạn về khái niệm xây dựng cơ bản là gì hay đầu tư xây dựng cơ bản là như thế nào thì bạn sẽ trả lời được câu hỏi này không? Chắc chắn sẽ có ít bạn có thể trả lời chính xác được khái niệm này. Để có thể hiểu hơn về xây dựng cơ bản là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé !

Định nghĩa xây dựng cơ bản là gì?

Xây dựng cơ bản là việc xây dựng các công trình hạ tầng và nhiều lĩnh vực khác nhau hiện nay, những công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình hạ tầng cơ sở kinh tế – xã hội mang tính chất xây dựng như: công trình thủy lợi, thủy điện, các công trình giao thông, cầu cảng, xây dựng nhà cửa và khu chung cư, công sở và nhà máy sản xuất nhằm phục vụ con người và nền kinh tế, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.

Xây dựng cơ bản là gì? Các yếu tố ảnh hưởng tới xây dựng cơ bản - Ảnh 1
Khái niệm xây dựng cơ bản là gì?

Xây dựng cơ bản là xây dựng các địa điểm trên cả nước tuy nhiên đây là một hình thức xây dựng với đặc thù của nó chính là những công trình cộng đồng mang đến lợi ích chung, phục vụ cho mọi người và mọi ngành nghề trong xã hội. Có nguồn đầu tư từ chính ngân hàng nhà nước để tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội.

Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động xây dựng cơ bản nhà nước

Trong quá trình hoạt động và xây dựng và đầu tư cơ bản của nhà nước vẫn còn nhiều khó khăn. Và làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc cũng như mọi hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. Đây chính là những yếu tố ảnh đến đầu tư xây dựng cơ bản cụ thể như: Quy hoạch, đầu tư xây dựng, năng lực quản lý, hệ thống chính sách pháp luật, môi trường cạnh tranh.

Yếu tố quy hoạch 

Quy hoạch có ảnh hưởng quan trọng đến những hoạt động xây dựng đầu tư cơ bản. Nếu quá trình quy hoạch sai phạm làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản làm lãng phí công trình đầu tư. Trên thực tế thấy được nếu quy hoạch sai dẫn đến công trình không được sử dụng và thua lỗ kéo dài dẫn đến phá sản.

Xây dựng cơ bản là gì? Các yếu tố ảnh hưởng tới xây dựng cơ bản - Ảnh 2
Những yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng cơ bản

Quy hoạch dàn trải sẽ làm cho quá trình đầu tư xây dựng cơ bản sẽ không đem lại hiệu quả cũng không đem lại những hậu quả quá nặng nề. Nhà nước không chỉ quy hoạch đầu tư và cơ bản còn phải quy hoạch chung.

Khi có những quy hoạch cần phải được công khai để người dân và cấp chính quyền nắm rõ. Trên cơ sở quy hoạch đầu tư xây dựng cơ bản cần phải được khuyến khích các khu vực tham gia đầu tư để tránh tình trạng quy hoạch treo.

Yếu tố ảnh hưởng đến chính sách pháp luật đầu tư xây dựng

Hệ thống chính sách pháp luật đầu tư xây dựng được thể chế hóa. Các văn bản quy phạm pháp luật tạo ra những hành lang pháp lý để điều chỉnh những hoạt động đầu tư và xây dựng một cách cơ bản. Và hệ thống những chính sách có những ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động đầu tư.

Xây dựng cơ bản là gì? Các yếu tố ảnh hưởng tới xây dựng cơ bản - Ảnh 3
Yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng cơ bản

Hệ thống những chính sách pháp luật vừa thiếu vừa yếu sẽ dẫn đến trình trạng tạo ra nhiều kẽ hở tạo điều kiện tiêu cực và tham nhũng thất thoát làm lãng phí trong quá trình hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. Hệ thống chính pháp luật đầy đủ không được sát thực và mang nhiều thủ tục làm nản lòng các nhà đầu tư và giảm hiệu quả hoạt động xây dựng cơ bản.

► Xem thêm: Những thông tin việc làm HOT nhất hiện nay để không bỏ lỡ nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt của bản thân.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây giúp ích cho các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức về xây dựng cơ bản là gì và xây dựng cơ bản hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.