Khu phi thuế quan là gì? Lợi ích đến từ khu vực phi thuế quan

Khu phi thuế quan là gì? Cách nhận diện khu vực phi thuế quan để hiểu thêm về pháp luật cũng như lợi ích từ khu vực này đem lại!

Khái niệm về khu vực phi thuế quan

Khu vực phi thuế quan trong tiếng Anh có nghĩa là Non-tariff zones. Khu vực này chính là khu vực hoạt động kinh tế thuộc quyền quản lý phía trong lãnh thổ của Việt Nam, nó được thành lập theo những quy định đã đề ra rõ ràng của pháp luật.

Khu phi thuế quan là gì? Lợi ích đến từ khu vực phi thuế quan - Ảnh 1
Khái niệm về khu vực phi thuế quan

Khu vực phi thuế quan sẽ có ranh giới về mặt địa lí được xác định, chia cắt với những khu vực bình thường bên ngoài bằng một hàng rào thép, điều này nhằm mục đích bảo vệ cho những điều kiện hoạt động tuần tra, kiểm soát, giám sát của lực lượng hải quan và những cơ quan có trách nhiệm

Điều này có liên quan trực tiếp đối với những loại hàng hóa xuất khẩu cũng như nhập khẩu, phương tiện, con người, nhập cảnh; trao đổi hàng hóa, quan hệ mua bán giữa khu vực phi thuế quan với phía bên ngoài lãnh thổ Việt Nam chính là quan hệ xuất khẩu cũng như nhập khẩu.

► Tham khảo thêm: Những thông tin việc làm hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho tương lai.

Đối tượng được phép hoạt động tại khu vực phi thuế quan

Đối tượng được hoạt động trong khu phi thuế quan là ai? Danh sách những đối tượng bao gồm:

  • Tiểu thương, thương nhân đến từ Việt Nam
  • Văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của thương nhân đến Việt Nam đã được cho phép hoạt động
  • Văn phòng đại diện chi nhánh, của những thương nhân nước ngoài có mặt tại Việt Nam
  • Những nhà đầu tư theo quy định hiện hành của pháp luật về đầu tư kinh doanh.

Đây là những thông tin được tham khảo từ quyết định số 100/2009/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành đề quy định về chế tài hoạt động trong khu vực phi thuế quan thuộc khu vực kinh tế, hay khu hoạt động kinh tế ở của khẩu.

Khu phi thuế quan là gì? Lợi ích đến từ khu vực phi thuế quan - Ảnh 2
Đối tượng hoạt động tại khu vực phi thuế quan

Lợi ích đến từ khu vực phi thuế quan

Chắc chắn việc được xây dựng những điều luật cũng như quy định riêng khẳng định khu vực phi thuế quan là một nơi có tiềm lực về nguồn lợi kinh tế cũng như lợi ích mà nơi này đem lại có thể ảnh hưởng về nhiều mặt trong cuộc sống của những người dân tại khu vực này.

  • Điều đầu tiên và có thể khá dễ dàng nhận thấy đó chính là lợi ích từ việc giải quyết các chế độ việc làm cho người lao động, giảm thiểu thực trạng thất nghiệp gây ra những tệ nạn xã hội.
  • Tạo ra những ưu đãi về thuế thu nhập cho doanh nghiệp, tổ chức
  • Đem đến những ưu đãi về thuế thu nhập cho người Việt Nam và cả những người nước ngoài hiện nay đang trực tiếp có mặt và làm việc, kinh doanh, sản xuất trong khu vực cửa khẩu kinh tế.
  • Các loại hàng hóa hoặc dịch vụ đến từ khu vực phi thuế quan nếu thuộc khu vực kinh tế tại cửa khẩu và xuất khẩu ra nước ngoài sẽ được liệt vào nhóm đối tượng không phải chịu thuế GTGT. Những loại hàng hóa, hay dịch vụ sản xuất nếu được tiêu thụ ngay trong khu vực phi thuế quan thuộc khu vực kinh tế của cửa khẩu sẽ được đưa vào danh sách những đối tượng không phải chịu thuế GTGT.
Khu phi thuế quan là gì? Lợi ích đến từ khu vực phi thuế quan - Ảnh 3
Lợi ích từ khu vực phi thuế quan

Về những loại hàng hóa hay dịch vụ được trao đổi buôn bán giữa những khu vực phi thuế quan thuộc khu vực kinh tế tại cửa khẩu với nhau sẽ được đưa vào nhóm đối tượng không phải chịu nộp thuế GTGT. Dịch vụ hay hàng hóa tới từ những khu chức năng khác nhau trong khu kinh tế của cửa khẩu và cả hàng hóa, dịch vụ từ phía bên trong nội địa Việt Nam được xuất khẩu vào trong khu vực phi thuế quan thuộc khu kinh tế tại cửa khẩu sẽ được áp dụng mức thuế GTGT là 0%.

Hi vọng kiến thức về khu phi thuế quan là cẩm nang nghề nghiệp hữu ích giúp bạn nâng cao năng suất làm việc của mình. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.