Triết lý kinh doanh là gì và các triết lí làm thay đổi cuộc sống của bạn
Triết lý kinh doanh có thể hiểu là một luồng tư tưởng mà người chủ doanh nghiệp muốn hướng đến để tạo nên giá trị của một tổ chức trên cộng đồng.
- Văn hóa kinh doanh là gì và làm thế nào để xây dựng văn hóa kinh doanh?
- Kinh doanh là gì? Tất tần tật những kiến thức về kinh doanh bạn nên biết
Triết lý kinh doanh là gì?
Triết lý kinh doanh có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên để hiểu đơn giản nhất triết lý kinh doanh là gì thì đây được xem như tuyên bố về tầm nhìn của một doanh nghiệp.
Một triết lý kinh doanh tốt hiện nay cũng luôn phác thảo ra những giá trị của doanh nghiệp đối với sự phát triển của xã hội hiện nay. Và là một chủ doanh nghiệp, bạn cần phải tự tìm ra con đường cho riêng doanh nghiệp của mình.
Các triết lý kinh doanh nổi tiếng có thể làm thay đổi cuộc sống bạn
Đừng bào chữa cho lỗi lầm, hãy cải tiến
Trong hầu hết các trường hợp, mọi thứ sẽ không hoạt động theo cách mà bạn muốn. Nó có thể là bất cứ điều gì từ dự báo doanh thu bị thiếu, không thể khởi chạy sản phẩm đúng như thời gian bạn dự định.
Bạn chắc chắn sẽ có nhiều lí do để tự mình biện hộ rằng tại sao mọi thứ lại không đi theo đúng kế hoạch của bản thân. Tuy nhiên càng biện hộ chỉ khiến cho bạn không thể làm tốt hơn công việc của bản thân. Thay vì biện hộ, hãy tập trung vào việc giải quyết các vấn đề trước mắt. Có thể các biện pháp của bạn sẽ chưa đưa ra được kết quả ngay. Tuy nhiên, nếu bạn kiên trì theo đuổi triết lý kinh doanh nổi tiếng này thì thành quả cuối cùng vẫn sẽ tới.
Chỉ dừng lại khi đã xong
Là chủ doanh nghiệp thì đương nhiên sẽ có những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi khi mọi chuyện diễn ra không được tốt đẹp. Và lúc này, tất cả những gì bạn có thể giúp bạn vượt qua khó khăn đó là sự kiên trì.
Thời điểm dừng lại cũng là lúc bạn thất bại. Đừng bao giờ dừng lại chỉ khi đã xong. Miễn là cứ kiên trì theo đuổi công việc kinh doanh, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ hoàn thành được mục tiêu của bản thân.
Làm việc chăm chỉ trong im lặng, giữ thành công làm của riêng mình
Một triết lý kinh doanh nổi tiếng mà bạn nên giữ lấy cho riêng mình đó là hãy làm việc chăm chỉ trong im lặng. Khi làm tốt công việc, bạn chắc chắn sẽ muốn thể hiện với mọi người thành công mà mình đạt được. Tuy nhiên, về lâu dài, việc này cũng khiến cho bạn có thêm cho bản thân nhiều đối thủ cạnh tranh hơn.
Chính vì thế, chỉ cần tập trung tối đa vào công việc của bản thân và đừng có để tâm tới những điều khác là bạn đã có nhiều hơn cơ hội để thành công so với những người khác rồi.
Đằng sau người thành công là rất nhiều lần thất bại
Hầu hết các doanh nhân thành đạt sẽ không bao giờ nói với bạn về số lần họ thất bại trước đây. Nhiều người để có thể trở thành một doanh nhân thành đạt thì chắc chắn sẽ phải có rất nhiều lần thất bại. Tuy nhiên, miễn rằng bạn kiên trì với mục tiêu và triết lý kinh doanh nổi tiếng của mình, tỉ lệ thành công của bạn sẽ tăng lên theo thời gian.
Đang gặp khó khăn không đồng nghĩa với việc đang thất bại.
Nếu như đang gặp phải một vấn đề khó trong hoạt động của doanh nghiệp, không có nghĩa là bạn đang gặp thất bại. Mỗi thành công lớn đều yêu cầu phải có những thất bại. Do đó, nếu chặng đường trở thành doanh nhân mà không gặp phải khó khăn thì ai cũng có thể làm được.
Chính vì vậy, hãy cứ tiếp tục công việc cho đến khi tìm được kết quả, cho dù công việc hiện tại của bạn có gặp nhiều khó khăn đi nữa.
Những triết lý kinh doanh của người việt từ các doanh nhân nổi tiếng
Bên cạnh những triết lý kinh doanh nổi tiếng có thể làm thay đổi cả cuộc đời của bạn. Vẫn còn đó các triết lý kinh doanh của người Việt đến từ những doanh nhân nổi tiếng đã và đang làm thay đổi bộ mặt của nền kinh tế Việt Nam.
Muốn biến Hà Nội, Sài Gòn tương tự Singapore, Hong Kong
Đây là triết lý kinh doanh nổi tiếng của chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng: Tôi muốn để lại thứ gì đó cho đời, muốn biến Hà Nội và Sài Gòn tương tự Singapore, Hong Kong.
Đối với vấn đề kinh doanh, tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho rằng chấp nhận thiệt hại về mình để không gây thiệt hại cho khách hàng đã mua sản phẩm. Mặc dù hiện nay, ông đang là doanh nhân nổi tiếng nhất của Việt Nam nhưng rất hiếm khi chủ tịch Vingroup lại xuất hiện ở các đám đông hoặc những sự kiện lớn.
Hiện nay, ông Vượng đã lọt vào danh sách các tỉ phú trên thế giới với khối tài sản lên tới 1.5 tỉ USD cùng nhiều lĩnh vực đầu tư khác nhau như: bất động sản, bán lẻ, giáo dục…..
Phải dẫn đầu và chấp nhận rủi ro
Một triết lý kinh doanh của người Việt khác đến từ bà chủ hãng hàng không Vietjet Air với câu nói: bạn phải dẫn đầu và chấp nhận rủi ro một cách có tính toán.
Bà Phương Thảo hiện đang xếp thứ 62 trong số 100 nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes đưa tin. Và hiện đang là chủ sở hữu của một trong các hãng hàng không giá rẻ duy nhất của Việt Nam hiện nay.
“Tôi chưa bao giờ ngồi tính toán cụ thể xem mình có bao nhiêu tiền. Tôi chỉ tập trung vào việc làm thế nào để công ty phát triển tốt, thu nhập của nhân viên tăng lên và VietJet Air có thêm thị phần, vươn lên vị trí số một”, bà Thảo chia sẻ.
Có thể nói, để hình thành triết lý kinh doanh là gì, các doanh nghiệp cần phải xuất phát từ chính yêu cầu cơ bản như: lý do tồn tại của tổ chức, đặc trưng nổi bật của tổ chức trên thị trường… thì mới có thể đưa ra được những đường đi cho doanh nghiệp.
Tìm việc làm nhanh tại các công ty hàng đầu Việt Nam ➨ Xem ngay
Minh Anh Nguyen