Tips là gì? Những điều thú vị xoay quanh vấn đề tiền tip

Tips là tiền boa, tiền mà khách thưởng thêm cho nhân viên nhà hàng, khách sạn. Đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn khái niệm tips là gì nhé!

Tips là gì?

“Tips” là từ tiếng Anh dịch ra tiếng Việt nó có nghĩa là tiền tip, tiền boa hay tiền bo. Nó là 1 khoản tiền nhỏ mà khách hàng thưởng thêm cho nhân viên của nhà hàng, khách sạn khi họ cảm thấy hài lòng với chất lượng phục vụ.

Tips là gì? Những điều thú vị xoay quanh vấn đề tiền tip - Ảnh 1
Tips là gì?

Bản thân người nhân viên được nhận tiền tip thường khá vui vẻ, hào hứng khi khách hàng “tip” cho họ bởi đó chính là lời khen gián tiếp của khách hàng rằng họ đã làm rất tốt phần việc của mình và khiến khách hàng hài lòng. Số lượng tiền tip bao nhiêu không quan trọng, đôi khi chỉ là 1 khoản tiền rất nhỏ nhưng lại trở nên sự khích lệ, nguồn động lực lớn để các nhân viên phục vụ cố gắng hơn trong khi làm việc.

Ở Việt Nam, văn hóa tip tiền chưa phổ biến lắm; một số quốc gia Châu Á cũng không chú trọng vấn đề này. Tuy nhiên, phần lớn các quốc gia khác trên thế giới đều coi văn hóa tip tiền như “chuyện thường ngày ở huyện”. Khi họ đi ăn hoặc sử dụng phòng khách sạn luôn luôn gửi cho nhân viên một chút tiền tip như 1 lời cảm ơn người đã phục vụ họ để họ có những trải nghiệm như ý.

Tham khảo: Hoa hồng là gì? Cách doanh nghiệp tính hoa hồng cho nhân viên

Ai sẽ được tip?

Sau khi đã hiểu rõ tips là gì, bạn có tò mò muốn biết những đối tượng nào sẽ nhận được tiền tip không. Cùng tìm hiểu nhé!

Phục vụ bàn, phục vụ phòng

Hầu hết các đối tượng được tip đều là nhân viên làm việc trong ngành nhà hàng – khách sạn. Đối tượng đầu tiên thường nhận được tiền tip đó là nhân viên phục vụ bàn và nhân viên phục vụ phòng. Họ là những người trực tiếp tiếp xúc và phục vụ cho khách trong quá trình họ ăn uống trong nhà hàng hoặc sử dụng phòng khách sạn. Nếu họ làm tốt thì nghiễm nhiên họ xứng đáng nhận được phần thưởng nho nhỏ từ khách.

Tips là gì? Những điều thú vị xoay quanh vấn đề tiền tip - Ảnh 2
Ai sẽ được nhận tiền tip

Đọc thêm: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Doorman, Bellman

Đây cũng là 2 vị trí thường nhận được tiền boa từ khách bởi họ chính là người đón khách xuống xe, hướng dẫn khách vào khu vực lễ tân nhận phòng đồng thời dỡ hành lý xuống và mang hành lý lên phòng cho khách. Nhận được sự trợ giúp nhiệt tình từ họ nên khách thường gửi họ 1 khoản tiền tip để cảm ơn.

Quy tắc “ngầm” về tiền tip ở 1 số quốc gia

Người thường xuyên nhận được tiền tip nhất là nhân viên Phục vụ và Lễ tân – đội ngũ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Ở nhiều quốc gia, tiền tip đã trở thành văn hóa nhưng cũng có không ít nơi, khái niệm tiền tip còn rất xa lạ. Chính vì thế, nhân viên tại mỗi khách sạn, nhà hàng và cả du khách ở đó cần nắm rõ văn hóa tiền tip để có cách ứng xử phù hợp.

  • Việt Nam: Hiện nay, tại một số nhà hàng/ khách sạn lớn và sang trọng cỡ 4 – 5 sao thường có quy tắc tiền tip ngầm cho nhân viên khoảng 10% nếu hóa đơn chưa bao gồm phí phục vụ. Như đã đề cập thì văn hóa tip tiền cho nhân viên chưa phổ biến rộng rãi ở nước ta. Tuy nhiên với các khách sạn 4-5 sao, khách thường hiểu rõ và làm theo quy tắc “ngầm”, đó là: tip cho nhân viên 10% hóa đơn nếu hóa đơn chưa bao gồm phí phục vụ
  • Pháp: Các hóa đơn tại nhà hàng Pháp thường đã bao gồm 15% phí phục vụ nhưng khách dùng bữa vẫn thường thưởng thêm 1 khoản tiền nhỏ cho nhân viên để cảm ơn họ đã phục vụ mình chu đáo.
  • Canada: Ở đất nước này, phí phục vụ thường không được cộng vào hóa đơn nên khách hàng thường sẽ tip cho nhân viên từ 15 đến 20% giá trị hóa đơn.
  • Phần Lan: Tiền phúc lợi ở Phần Lan rất cao, vì vậy khách sử dụng dịch vụ thường không cần tip cho nhân viên. Họ đã được trả công xứng đáng cho những gì họ làm rồi. Nếu bạn cứ khăng khăng trả tiền tip thì sẽ bị coi là “không bình thường”.
Tips là gì? Những điều thú vị xoay quanh vấn đề tiền tip - Ảnh 3
Quy tắc tip tiền ở 1 số quốc gia

Bí kíp để nhận được nhiều tiền tips là gì?

Tiền tip có thể được trao đi nhiều hơn nếu khách thấy thực sự hài lòng về dịch vụ hoặc với sự thể hiện của nhân viên. Một số mẹo dưới đây có thể giúp bạn kiếm được tiền tips nhiều hơn từ khách hàng đấy:

  • Nét mặt tươi tắn, nụ cười thường trực: Luôn mỉm cười và thể hiện vẻ mặt tươi tỉnh, thân thiện sẽ khiến khách hàng thấy dễ chịu, thấy được chào đón khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn. Bên cạnh đừng quên cúi chào khách khi giao tiếp xong.
  • Thái độ niềm nở, tâm lý và chu đáo: Khi người nhân viên quan tâm đến những chi tiết nhỏ mà quan trọng khi phục vụ sẽ làm cho khách hài lòng hơn bình thường là thưởng nhiều hơn
  • Chăm chút vẻ ngoài sao cho ưa nhìn và gây thiện cảm: Không chỉ nhân viên nữ mà cả nam cũng cần chú ý yếu tố này đặc biệt, trong ngành khách sạn.
  • Nhớ tên khách hàng: Đây cũng là một việc thường được đa số khách hàng thấy hài lòng. Nhưng bạn cũng cần khéo léo để nhận ra khách hàng có thích điều đó không.
  • Tư vấn thêm các thông tin liên quan đến dịch vụ khách sạn: Chẳng hạn khi khách cần thông tin về quán ăn, nhà hàng bên ngoài, có thể giới thiệu thêm về các món ăn thú vị, đặc sản…

Trên đây là bài viết của chúng tôi xoay quanh khái niệm tips là gì. bạn đã hiểu rõ khái niệm tiền tip, đối tượng được nhận tiền tip, các quy tắc “ngầm” liên quan đến tiền tip… Đây là những thông tin bạn không nên bỏ qua, đặc biệt nếu bạn là người thích du lịch hoặc ăn uống ở nhà hàng thì càng đừng nên bỏ lỡ nhé!

Khám phá: Những website đăng tin tuyển dụng uy tín nhất cho các ứng viên hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.