Thực tập sinh nhân sự là gì? Lưu ý để trở thành nhân viên nhân sự chính thức

Lĩnh vực nhân sự luôn là ngành nghề có vai trò lớn trong việc tuyển dụng, tìm kiếm các nhân tài về cho doanh nghiệp, nên lĩnh vực này rất được chú trọng và được tuyển dụng hàng năm. Các bạn trẻ khi theo đuổi công việc này sẽ phải trải qua giai đoạn thực tập, cùng tìm hiểu rõ hơn về thực tập sinh nhân sự gì? ở bài viết sau đây nhé!

XEM NGAY CÁC VỊ TRÍ VIỆC LÀM HCNS TẠI ĐÂY!

Thực tập sinh nhân sự là gì?

Thực tập sinh nhân sự ( HR Intern/HR Trainee) là thực tập sinh làm tại bộ phận nhân sự của một doanh nghiệp, được đào tạo và làm việc dưới sự quản lý của trưởng phòng nhân sự hoặc chuyên viên tuyển dụng. Thực tập sinh nhân sự thường là các bạn sinh viên mới ra trường, sinh viên năm cuối đi thực tập theo chương trình đào tạo hoặc những người mới chuyển từ ngành nghề khác sang đều chưa có kinh nghiệm.

Thực tập sinh nhân sự là gì? Lưu ý để trở thành nhân viên nhân sự chính thức - Ảnh 1
Thực tập sinh nhân sự là gì?

Xem thêm: Thực tập sinh ngân hàng là gì? Top 3 ngân hàng uy tín tuyển dụng thực tập sinh

Thực tập sinh nhân sự làm những công việc gì? 

Tại mỗi doanh nghiệp, nhiệm vụ công việc của một HR thực tập sẽ không giống nhau, tuy nhiên vẫn sẽ có những trách nhiệm công việc cơ bản dưới đây:

  • Hỗ trợ chuyên viên nhân sự các đầu việc như: Tìm kiếm ứng viên, sắp xếp lại CV,…..
  • Đăng tin tuyển dụng trên MXH, website,….và xóa bỏ
  • Lọc hồ sơ
  • Thu thập data
  • Liên hệ với ứng viên để đặt lịch phỏng vấn
  • Tham gia phỏng vấn cùng và ghi chú lại
  • Giải đáp các thắc mắc về chính sách của công ty với ứng viên
  • Cập nhật các thông tin chung trên thị trường lao động, đặc biệt là về mức lương tại các vị trí công việc
  • Phân tích hiệu quả của tuyển dụng
  • Đảm nhận một số công việc liên quan đến hành chính, lễ tân,…..
  • Làm báo cáo tuyển dụng
  • Đảm nhiệm một số công việc khác dưới sự chỉ đạo của cấp trên

=> Mặc dù đảm nhiệm không ít các công việc nhưng hầu hết thực tập sinh chỉ dừng ở mức hỗ trợ, làm dưới sự hướng dẫn và quản lý của các anh chị tại bộ phận nhân sự. Để có cơ hội được nhận làm chính thức, các ứng viên phải chủ động tìm tòi, tìm hiểu dấn thân thật nhiều để tìm ra nhiều cơ hội phát triển.

Quyền lợi và mức lương mà thực tập nhân sự được hưởng

Khi thực tập tại các công ty doanh nghiệp, thực tập sinh sẽ được hưởng các quyền lợi và mức thu nhập cơ bản như sau:

Thực tập sinh nhân sự là gì? Lưu ý để trở thành nhân viên nhân sự chính thức - Ảnh 2
Quyền lợi và mức lương mà thực tập nhân sự được hưởng

Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn thực tập và cách trả lời phỏng vấn thực tập sinh ấn tượng NTD

Quyền lợi 

  • Hầu hết khi ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh, ứng viên đều chưa có kinh nghiệm nên sẽ được đào tạo bài bản từ đầu, được hướng dẫn chi tiết
  • Được cấp giấy chứng nhận thực tập giúp làm đẹp CV
  • Thời gian thực tập nếu làm tốt sẽ có cơ hội được nhận chính thức, có việc làm ngay sau khi hoàn thành thời gian thực tập

Mức lương thực tập sinh nhân sự 

Vấn đề về lương thưởng của thực tập sinh luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trên thị trường hiện nay, tùy vào từng công ty, vị trí ứng tuyển có nơi sẽ có lương cứng và phụ cấp hỗ trợ ứng viên trong quá trình học tập. Nhưng cũng có nơi chỉ có một khoản phụ cấp nhỏ.

Mức lương cứng của một thực tập sinh nhân sự trung bình sẽ rơi vào khoảng từ  1 – 3 triệu đồng/tháng. Có nơi lên đến 3 – 4 triệu đồng/tháng 

Khám phá: TOP 10 website đăng tin tuyển nhân sự miễn phí hiệu quả 2022

Các kỹ năng cần có đối với thực tập nhân sự

Dưới đây là một số kỹ năng sẽ gây ấn tượng tốt và là điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng mà các ứng viên cần trang bị:

Kỹ năng sàng lọc hồ sơ ứng viên

Khi nhận được càng nhiều hồ sơ ứng viên thực tập sinh nhân sự sẽ có thêm nhiều cơ hội để rèn luyện khả năng sàng lọc hồ sơ của mình. Hãy thử xem qua và đánh giá về ứng viên thông qua CV/Resume và chọn ra những ứng viên phù hợp. Sau đó bạn có thể nhờ những anh chị HR khác trong công ty xem giúp và chủ động học hỏi cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả.

Kỹ năng thỏa thuận, đàm phán lương

Đây là một trong những kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn theo đuổi công việc nhân sự. Việc đàm phán lương với ứng viên trong quá trình tuyển dụng khéo léo sẽ thuyết phục được ứng viên chấp nhận với offer đã đề ra.

Để rèn luyện kỹ năng này, trong quá trình thực tập bạn có thể chú ý thông qua Email của công ty gửi cho ứng viên hoặc trong quá trình phỏng vấn, hãy ghi lại cách thương lượng, đàm phán các đãi ngộ của anh chị phòng tuyển dụng như thế nào? Thuyết phục ứng viên bằng cách nào? Từ đó rút ra kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng đàm phán của mình hơn.

Kỹ năng phỏng vấn

Thường tại vị trí thực tập sinh, sẽ không được phỏng vấn trực tiếp với các ứng viên, nên các bạn cần chủ động xin phép mình có thể tham gia cuộc phỏng vấn để ghi chép lại, để từ đó có thể trau dồi được kỹ năng phỏng vấn, quan sát ứng viên,…để áp dụng cho công việc của mình sau này.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Mặc dù vị trí thực tập sẽ chịu sự quản lý từ cấp trên, nhưng các tình huống bất ngờ cũng rất dễ xảy ra, cần ứng biến nhanh nhẹn để giải quyết

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp ngoài giúp bạn có thể dễ dàng tham gia phỏng vấn với các ứng viên sau này, thì trong quá trình làm việc với các đồng nghiệp, tiền bối khả năng giao tiếp khéo léo sẽ giúp bạn kết nối với mọi người, học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức hỗ trợ cho công việc trong tương lai

Kỹ năng quản lý thời gian

Tính chất công việc phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, nhiều khung giờ khác nhau thì việc biết cách sắp xếp và quản lý thời gian hợp lý sẽ là lợi thế lớn, giúp bạn có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Tham khảo: Quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn cho nhà tuyển dụng 2022

Những lưu ý để trở thành nhân viên nhân sự chính thức 

Hầu hết, mục tiêu của các bạn thực tập sinh là sau khi hoàn thành ngoài lấy được giấy xác nhận thì việc trở thành một nhân viên chính thức tại công ty, doanh nghiệp là điều mong muốn của rất nhiều người. Dưới đây là một số điều ứng viên cần chú ý để tăng cơ hội được nhận:

Thực tập sinh nhân sự là gì? Lưu ý để trở thành nhân viên nhân sự chính thức - Ảnh 3
Những lưu ý để trở thành nhân viên nhân sự chính thức

Xem thêm: Sinh viên đi thực tập không lương, nên hay không?

  • Hoàn thành đúng đủ nhiệm vụ công việc được đề ra
  • Chủ động học hỏi, tìm hiểu và có chí cầu tiến
  • Đề ra những ý tưởng và phương pháp mới để tăng hiệu quả công việc
  • Kết nối với các anh chị đồng nghiệp để học hỏi thêm kiến thức.
  • Trong quá trình thực tập, trau dồi và rèn luyện các kỹ năng cần thiết, đặc biệt là quản lý thời gian và sắp xếp được tốt công việc

Vốn là một lĩnh vực hot có nhiều cơ hội phát triển, mong rằng với những chia sẻ của News.timviec về thực tập sinh nhân sự là gì? Bạn sẽ hiểu rõ hơn về vị trí này và nếu thực sự đam mê đừng ngần ngại ứng tuyển. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.