Thời hiệu là gì? Hướng dẫn cách phân biệt thời hiệu và thời hạn

Thời hiệu là gì? Ý nghĩa của thời hạn đối với con người như thế nào? Cách phân biệt giữa thời hiệu và thời hạn ra sao tất cả sẽ được bật mí trong bài viết này.

Trong cuộc sống chắc chắn bạn đã từng ít nhất một lần nghe đến thuật ngữ thời hiệu rồi đúng không? Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được rốt cuộc thời hiệu là gì, cũng như vai trò của nó trong cuộc sống như thế nào? Vì vậy, để giúp mọi người có thể hiểu hơn về khái niệm này chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích trong bài viết này.

Thời hiệu là gì?

Thực ra Thời hiệu chính là thời hạn được Pháp luật quy định, trong đó khi kết thúc thời hạn quy định, cá nhân sẽ được hưởng quyền dân sự, được miễn nghĩa vụ quân sự hoặc trường hợp mất quyền khởi kiện.

Thời hiệu là gì? Hướng dẫn cách phân biệt thời hiệu và thời hạn - Ảnh 1
Thời hiệu là gì?

Có thể hiểu thời hiệu chính là thời hạn được Pháp luật quy định về vấn đề nào đó khi thỏa thuận, đàm phán. Khi không thể tìm ra được một phương án thỏa đáng thì có thể kéo dài hoặc rút ngắn thời hạn được đặt ra này sao cho chủ thể cảm thấy hợp lý nhất.

Lấy ví dụ khi tài sản thuộc quyền sở hữu của bạn bị một cá nhân nào đó có hành vi xâm phạm bất hợp pháp. Bạn có quyền khởi kiện người đó bằng việc chứng nguồn gốc những tài sản này của mình và đưa ra đơn yêu cầu pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên giữa hai bên lại xảy ra tranh chấp không tìm được lời giải bạn sẽ phải gia hạn thời gian giải quyết.

Nhưng nếu kéo dài thời hạn giải quyết vấn đề thì sự việc sẽ ngày một trở nên khó khăn và gây bất lợi với chính bạn. Vì vậy, pháp luật có những quy định riêng về thời hạn phát sinh. Trong thời hạn phát sinh này bạn sẽ chấm dứt quyền nghĩa vụ quân sự, đó gọi lại thời hiệu.

► Tìm hiểu thêm: Các thuật ngữ nghề nghiệp hiện nay để có những kiến thức hữu ích trong công việc.

Ý nghĩa của thời hiệu trong cuộc sống

Thời hiệu sẽ mang ý nghĩa rất quan trọng trong việc ổn định tất cả các mối quan hệ về dân sự của chủ thể. Điều này cũng giảm việc tranh chấp giữa các cá nhân về các vấn đề dân sự liên quan đến tài sản, quyền sở hữu khác. Điều đó tạo điều kiện cho cuộc sống của người dân trở nên bình yên, an ổn hơn rất nhiều.

Thời hiệu là gì? Hướng dẫn cách phân biệt thời hiệu và thời hạn - Ảnh 2
Ý nghĩa của thời hiệu

Ngoài ra, những căn cứ phát sinh trong mối quan hệ dân sự do khoảng thời gian làm quá trình chứng minh sẽ trở khó khăn hơn.

Cách phân biệt thời hiệu với thời hạn

Có rất nhiều sự nhầm lẫn giữa thời hiệu và thời hạn bởi họ chưa thực sự hiểu bản chất của những vấn đề đó. Vậy sự khác nhau giữa thời hạn và thời hiệu là gì? Làm cách nào để phân biệt 2 khái niệm này?

Thời hiệu là gì? Hướng dẫn cách phân biệt thời hiệu và thời hạn - Ảnh 3
Phân biệt thời hiệu, thời hạn

Để có thể làm rõ hơn sự khác nhau đó cần phải đi vào bản chất của vấn đề mới thấy được những điều khác biệt.

Khái niệm

Nếu như thời hiệu là việc căn cứ để có thể xác lập hoặc xóa bỏ về một quyền lợi. Nói một cách dễ hình dung hơn thì thời hiệu chính là khoảng thời gian mà cá nhân có quyền được miễn hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Nhà nước.

Thời hiệu là gì? Hướng dẫn cách phân biệt thời hiệu và thời hạn - Ảnh 4
Thời hạn

Còn thời hạn là khoảng thời gian được xác định từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc trong một vấn đề nhất định. Có thể xác định được thời hạn bằng các đơn vị giờ, ngày, tuần, tháng, năm. Hoặc bạn cũng có thể từ một sự kiện xảy ra để làm mốc xác định thời hạn.

Cách tính

Cách thức tính thời gian trong thời hiệu và thời hạn cũng có nhiều sự khác nhau rất rõ rệt. Đối với thời hiệu cách tính mốc thời gian sẽ là từ thời điểm bắt đầu đến khi kết thúc ngày cuối của thời hiệu. Còn với thời hạn quy tắc tính thời gian dựa vào những nguyên tắc áp dụng. Có nghĩa là bạn sẽ áp dụng thời điểm tính, hoặc thời điểm bắt đầu hoặc kết thúc để tính.

Phân loại

Về thời hiệu được phân thành các loại bao gồm:

  • Thời hiệu hưởng quyền về dân sự
  • Thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính
  • Thời hiệu được miễn nghĩa vụ quân sự
  • Thời hiệu khởi kiện
  • Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự
  • Thời hiệu khiếu nại
  • Thời hiệu thi hành án dân sự
  • Thời hiệu khiếu nại quyết định hành chính

Còn thời hạn chỉ được chia thành 2 loại, bao gồm:

  • Thời hạn do các bên tự thỏa thuận cùng nhau
  • Thời hạn do pháp luật quy định

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã có một cái nhìn khái quát về thời hiệu. câu hỏi thời hiệu là gì? cũng đã tìm ra được câu trả lời thỏa đáng cùng những thông tin hữu ích đi kèm. Từ những thông tin liên quan có thể thấy được ý nghĩa quan trọng của thời hiệu trong cuộc sống đối với mỗi cá nhân. Là một công dân hãy nắm vững những thông tin về những quyền lợi và trách nhiệm mà bản thân được hưởng để lợi ích cá nhân sẽ không bị ảnh hưởng.

► Khám phá những tin tức tìm việc làm HOT nhất tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.