Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Tác động của nó với cơ hội việc làm

Thời đại công nghệ 4.0 là gì mà được xem là thời đại diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư? Hãy cùng tìm hiểu ngay nào!

Thời đại công nghệ 4.0 là gì?

Thời đại công nghệ 4.0 có thể hiểu là thời đại diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xu hướng hiện đại trong việc tự động hóa và trao đổi công nghệ sản xuất. Trong đó sẽ bao gồm: các hệ thống không gian mạng thực – ảo. Chúng ta sẽ sử dụng internet để kết nối, giao tiếp, hợp tác giữa con người với nhau từ thực tế thông qua thế giới ảo.

Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Tác động của nó với cơ hội việc làm - Ảnh 1
khái niệm thời đại công nghệ 4.0

Có thể nói khái niệm “thời đại công nghệ 4.0” là một thuật ngữ quen thuộc đối với mỗi người chúng ta trong những năm trở lại đây. Đặc biệt, sự bùng nổ công nghệ số với tốc độ phát triển nhanh chóng mặt càng cho thấy hiện nay chính là thời kì bùng nổ nhất của cuộc cách mạng công nghệ này.

Trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này tập trung vào xây dựng nền tảng cách mạng số. Con người đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp hiện đại khiến cuộc sống có rất nhiều sự thay đổi về cách sống, cách làm việc của con người, kết nối hai thế giới thực – ảo lại với nhau.

► THEO DÕI THÊM: Những thông tin việc làm hấp dẫn đang được nhiều người quan tâm nhất hiện nay giúp bạn gia tăng cơ hội việc làm

Những đặc trưng cơ bản của thời đại công nghệ 4.0

Có thể nói thời đại công nghệ 4.0 là một thế giới số, đó là nơi có những sản phẩm thông minh từ nhà cửa, đồ dùng đến những phương tiện liên lạc, di chuyển, chữa bệnh. Khi sử dụng công nghệ công người sẽ được tận hưởng những trạng thái tiện ích đến từ những vật dụng nhỏ bé nhất, quen thuộc nhất. Cuộc sống sinh hoạt, làm việc trở nên hiện đại hơn, tiện nghi hơn.

Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Tác động của nó với cơ hội việc làm - Ảnh 2
Đặc trưng cơ bản

Công nghệ 4.0 còn thúc đẩy việc chuyển đổi kỹ thuật số của sản xuất thông qua việc tích hợp các hệ thống và quy trình hoạt động. Hạn chế việc sử dụng sức lao động của công người, thay vào đó là tận dụng máy móc giúp con người làm thay nhiều công việc nặng nhọc, vất vả hàng ngày. Con người cũng không cần dùng sức để vận hành mà sẽ sử dụng điều khiển để vận hành chúng.

Những đặc điểm nổi bật của thời đại công nghệ 4.0 là:

  • Thực hiện những khả năng tương tác, kết nối hai thế giới thực – ảo lại với nhau. Từ đó, tạo ra khả năng trao đổi, giao tiếp giữa con người và các thiết bị máy móc qua vật kết nối là internet.
  • Công nghệ hiện đại giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, đảm bảo sự an toàn cho con người, giúp cuộc sống trở nên tiện nghi, chất lượng cuộc sống cũng tăng cao.
  • Những kĩ thuật công nghệ còn giúp con người có thể giảm bớt thời gian làm việc, thực hiện được những công việc khó mà không gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe.
  • Nhiều doanh nghiệp có thể giảm bớt việc thuê nhân công làm việc, thay vào đó sử dụng các loại máy móc hỗ trợ công việc.

Đó là những đặc trưng cơ bản có thể nhận thấy rất rõ trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Những đặc điểm đó đem lại rất nhiều lợi ích, nhưng đồng thời cũng nhiều thách thức đối với con người. Đó là những thách thức như thế nào?

► TÌM HIỂU NGAY: Cẩm nang các ngành nghề hiện nay để có những kiến thức bổ ích nhất.

Sự ảnh hưởng của công nghệ 4.0 đối với việc tìm việc làm của người lao động

Chắc chắn có thể thấy rất rõ những ảnh hưởng tích cực của thời đại công nghệ 4.0 đối với cuộc sống và công việc của con người. Tuy nhiên, nó cũng đi kèm với những thách thức khó khăn khác, đặc biệt là với những người đang ngày đêm lặn lội tìm cho mình những cơ hội việc làm nhưng không thành công.

Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Tác động của nó với cơ hội việc làm - Ảnh 3
sự ảnh hưởng

Những khó khăn đối với người tìm việc trong thời đại công nghệ 4.0 có thể thấy rất rõ ràng biểu hiện như sau:

  • Những lao động phổ thông làm việc trong nhà máy sẽ có nguy cơ bị mất việc hoặc không tìm thấy việc làm. Bởi khi thay thế sức lao động của con người bằng máy móc, sẽ không cần quá nhiều nhân công làm việc trực tiếp trong các xưởng sản xuất.
  • Nhiều ngành nghề chịu ảnh hưởng khi công nghệ 4.0 ngày càng lên ngôi đầu, đặc biệt là những ngành nghề sản xuất hàng hóa truyền thống, những người tìm việc cũng sẽ khó khăn hơn để có một công việc ổn định.
  • Việc tuyển dụng nhân sự sẽ ngày càng trở nên khắt khe hơn, doanh nghiệp sẽ chỉ chọn những người có năng lực tốt nhất. Vậy những ứng viên không đáp ứng được yêu cầu sẽ phải chịu cảnh thất nghiệp.

Có thể nói thời đại công nghệ 4.0 là một bước tiến đáng ngạc nhiên của lịch sử nhân loại. Qua bài viết này chắc độc giả cũng có câu trả lời cho câu hỏi “thời đại công nghệ 4.0 là gì rồi đúng không? Mong rằng những thông tin của chúng tôi sẽ đem lại cho các bạn những kiến thức hữu dụng nhất.

► XEM THÊM: Một số mẫu CV xin việc làm đẹp TẠI ĐÂY


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.