Thiên tai là gì? Những hậu quả khôn lường mà thiên tai mang đến

Những ai chưa từng trải qua chắc hẳn vẫn đang thắc mắc không biết thiên tai là gì? Và tại sao nó có thể để lại hậu quả lớn đến thế! Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.

Thiên tai từ đâu mà đến?

Thiên tai là gì? Những hậu quả khôn lường mà thiên tai mang đến - Ảnh 1
Định nghĩ về thiên tai

Thiên tai là gì? Có thể hiểu một cách ngắn gọn thiên tai chính là hiệu ứng của một cơn tai biến tự nhiên, lấy ví dụ dễ hình dung như bão, lũ lụt, núi lửa phun trào, động đất, hay sạt lở đất gây hậu quả nghiêm trọng tới môi trường xung, từ đây đem tới những sự thiệt hại không hề nhỏ về môi trường, tài chính, thậm chí là cả tính mạng, sức khỏe của mỗi người.

Ngày nay tổn hại do thảm hoạ tự nhiên gây ra phụ thuộc rất nhiều vào sức chống chọi cũng như khả năng tái thiết của chính con người trước và sau thảm hoạ. Một rủi ro từ thiên nhiên cũng vì thế mà không thể đem tới những thảm hoạ tự nhiên tại những khu vực không dễ dàng bị tổn thương. Lấy một ví dụ như những trận động đất lớn tại phạm vị không có người sinh sống. Thuật ngữ tự nhiên chính bởi vậy mà cũng đã bị tranh cãi rất nhiều.

► Xem ngay: Các tin tức việc làm nhanh hiện nay để có sự lựa chọn công việc phù hợp nhất.

Những dạng thiên tai thường thấy

Có những loại thiên tai gì? Cùng điểm qua những loại thiên tai thường gặp ở nước ta

Thiên tai do động đất

Thiên tai là gì? Những hậu quả khôn lường mà thiên tai mang đến - Ảnh 2
Động đất để lại hậu quả nặng nề

Động đất có thể bắt nguồn từ sự dịch chuyển bất thần từ vỏ Trái Đất. Những chuyển động xảy ra có thể khác biệt về tầm mức. Nguồn phát ra những chấn động phía sâu dưới mặt đất được coi là “chấn tiêu”. Đây là điểm nằm ở chính trên phía tiêu điểm của bề mặt Trái Đất được gọi là “tâm chấn”. Những trận động đất tự chúng rất ít khi gây ảnh hưởng hay thiệt tới tài sản hay tình mạng con người. Thường những tác động thứ cấp do chính chúng gây ra, như sụp đổ nhà cửa, sóng thần, hỏa hoạn và núi lửa phun trào, mới là thảm hoạ gây ảnh hưởng nặng nề tới con người. Bởi những sự kiện nêu ra ở trên hoàn toàn có thể đề phòng bằng cách thiết kế các công trình tốt hơn, áp dụng những hệ thống cảnh báo an toàn sớm và có kế hoạch di dời.

Thiên tai do lũ lụt

Lụt là một hiện tượng khá hay xuất hiện khi nước trong sông, hồ tràn ngập qua một vùng đất. Lụt cũng có thể là hiện tượng ngập do tác động từ thủy triều lên, hay nước biển bất ngờ dâng một cách đột ngột do bão. Lũ lụt sẽ xuất hiện khi nước trong sông hay hồ chưa tràn qua đê kè, gây hiện tượng vỡ đê và làm cho bắt đầu nước tràn vào những vùng đất được đê điều bảo vệ. Trong khi đó kích thước của những vùng hồ hay những khu vực nước có thể bị thay đổi theo mùa hoàn toàn phụ thuộc vào giáng thủy hoặc từ tuyết tan, nó không đồng nghĩa với lũ lụt trừ khi lượng nước này bắt đầu bị tràn ra và gây nguy hại cho những vùng đất có dân cư sinh sống như như làng mạc, thành phố hoặc các khu định cư khác.

Hiện tượng lụt có thể thể xảy ra khi mực nước trên sông bắt đầu dâng cao do lũ lớn khiến tràn và gây ngập, từ đó phá hủy những công trình, nhà cửa nằm dọc theo hướng sông. Tuy nhiên có thể giảm thiểu đi nguy cơ thiệt hai từ lũ bằng cách cho di chuyển lượng dân cư ra xa khỏi khu vực sông, thế nhưng những hoạt động kinh tế, dân sinh thường gắn với nguồn nước. Bởi vậy mà con người hiện nay vẫn chọn định cư tại những khu vực có nhiều rủi ro bị thiệt hại do lũ lụt.

Thiên tai từ bão

Bão hay bão nhiệt đới là hai trường hợp khác nhau trong cùng một hiện thượng một hệ thống bão xoáy sẽ bắt đầu hình thành trên biển. Đã từng ghi nhận cơn bão trên Đại Tây Dương gây ra những thiệt hại lớn lao đến mạng sống của con người là bão Bhola từ năm 1970, nó đã tàn phá Martinique St. Eustatius và Barbados.

Hạn hán cũng là một dạng thiên tai

Thiên tai là gì? Những hậu quả khôn lường mà thiên tai mang đến - Ảnh 3
Không quá dữ dội nhưng hạn hán cũng để lại hậu quả nặng nề
  • Năm 1900 tại Ấn Độ đã từng ghi nhận cơn hạn hán làm thiệt mạng đến 250.000 tới 3,25 triệu người do nắng nóng và thiếu lương thực.
  • Năm 1921-1922 tại Liên Xô cũng từng ghi nhận trận hạn hán với khoảng 5 triệu người đã chết vì đói khát khi không thể trồng trọt hay chăn nuôi

Trên đây là các thiên tai mà chúng ta thường để ý thấy xung quanh. Tùy vào từng những ngành nghề khác nhau, môi trường làm việc khác nhau hi vọng các cá nhân, doanh nghiệp sẽ tự có những biện pháp phòng tránh để tối ưu hiệu quả công việc của mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.