Thành phẩm là gì? Hướng dẫn cách tính giá trị thành phẩm tồn kho

Trong quá trình sản xuất, để xác định được số dư hàng tồn kho cuối kỳ và giá thành sản phẩm, thì doanh nghiệp cần phải nhận thành phẩm. Vậy thành phẩm là gì? Cách tính giá trị thành phẩm tồn kho như thế nào là chính xác? Cùng nhau tìm hiểu ở bài viết sau nhé!

Thành phẩm là gì?

Thành phẩm trong tiếng Anh là Finished goods, là các sản phẩm đã hoàn thành quá trình sản xuất, nhưng chưa được phân phối hay bán cho người tiêu dùng cuối cùng. Đã được kiểm nghiệm để phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và nhập kho. Nghĩa là các sản phẩm khi đã hoàn thành phải đảm bảo đã đạt đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật.

Thành phẩm là gì? Hướng dẫn cách tính giá trị thành phẩm tồn kho - Ảnh 1
Thành phẩm là gì?

Xem thêm: Sản phẩm là gì? Các loại sản phẩm phổ biến

Thành phẩm chính là mặt hàng tồn kho duy nhất của nhà sản xuất, thường các nhà bán lẻ sẽ mua hàng tồn kho ở dạng sản phẩm hoàn thiện nên việc phân loại, phân đoạn loại tồn kho là không cần thiết.

Đối với các mặt hàng được mua dưới dạng nguyên vật liệu thô, sẽ thường được sử dụng để sản xuất sản phẩm. Nếu sản phẩm được hoàn tất, không cần phải xử lý thêm bất cứ công đoạn nào nữa sẽ được gọi là thành phẩm.

Cách tính giá trị thành phẩm tồn kho

Dưới đây là một số phương pháp tính bạn có thể tham khảo:

Thành phẩm là gì? Hướng dẫn cách tính giá trị thành phẩm tồn kho - Ảnh 2
Cách tính giá trị thành phẩm tồn kho

Xem thêm: Giá thành là gì? Các phương pháp tính giá thành phổ biến nhất

Phương pháp bình quân gia quyền

Với phương pháp này, giá trị của từng loại thành phẩm được tính dựa trên giá trị trung bình của từng loại thành phẩm tương tự đầu kỳ, giá trị từng loại thành phẩm được mua hoặc sản xuất trong kỳ.

Trong đó, giá trị trung bình có thể được tính vào mỗi khi nhập một lô hàng về hoặc theo thời kỳ, điều đó còn phụ thuộc vào doanh nghiệp.

Phương pháp giá thực tế đích danh

Phương pháp tính giá thành phẩm theo giá đích danh sẽ thường được áp dụng với các doanh nghiệp có mặt hàng ổn định hoặc ít loại mặt hàng và có thể nhận diện được

Phương pháp Nhập trước – Xuất trước

Phương pháp này sẽ được áp dụng dựa trên giả định là thành phẩm được sản xuất trước hoặc mua trước gần vào thời điểm cuối kỳ.

Theo phương pháp Nhập trước – Xuất trước thì giá trị của thành phẩm sẽ được tính theo giá của lô hàng nhập kho ở thời điểm đầu hoặc cuối kỳ, giá trị của thành phẩm sẽ được tính theo giá của hàng nhập kho vào thời điểm gần cuối hoặc cuối kỳ tồn kho

Phân biệt thành phẩm và sản phẩm

Dưới đây là những phân biệt cụ thể về sản phẩm, thành phẩm bạn có thể tham khảo:

Khác nhau Thành phẩm Sản phẩm

Giới hạn

Là kết quả cuối cùng trong quy trình sản xuất. Được gắn kết với một quy trình sản xuất công nghệ , tại quy mô của một doanh nghiệp nhất định Là kết quả cuối cùng của quá trình sản xuất hoặc quá trình cung cấp dịch vụ

Phạm vi

Chỉ được xác định ở giai đoạn cuối cùng của quy trình, trong một giai đoạn sản xuất Trong phạm vi bao gồm cả thành phẩm và nửa thành phẩm.

Tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho thành phẩm

Khi biết cách tính toán hàng tồn kho bạn sẽ xác định được tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho thành phẩm một cách dễ dàng.

Tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho chính là tỷ số với tác dụng đo lường được tốc độ mà hàng tồn kho thành phẩm được chuyển hóa và bán tại một khoảng thời gian nhất định.

Thành phẩm là gì? Hướng dẫn cách tính giá trị thành phẩm tồn kho - Ảnh 3
Tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho thành phẩm

Xem thêm: Sản phẩm dở dang là gì? Ý nghĩa và phương pháp đánh giá sản phẩm dở dang

Công thức xác định tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho thành phẩm hàng năm: 

Tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho thành phẩm = Giá vốn hàng năm / trung bình giá trị hàng tồn kho thành phẩm cuối kỳ

=> Để xác định được mức tồn kho lý tưởng, con số đó còn phụ thuộc vào mỗi công ty. Nhìn chung, các doanh nghiệp đều muốn giảm thiểu hàng tồn kho để tối ưu chi phí lưu kho

Qua bài viết trên đây, News.timviec mong rằng bạn đã thu thập được những thông tin bổ ích về thành phẩm là gì? Phân biệt thành phẩm và sản phẩm có điểm gì khác nhau? Để hỗ trợ tốt nhất những kiến thức vào trong công việc. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.