Leader là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành Leader giỏi

Leader là gì? Để trở thành một leader giỏi, cần có kiến thức, kỹ năng và phẩm chất như: sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng thích ứng. Trong bài viết này, Timviec.com.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về những yếu tố cần thiết để trở thành một người lãnh đạo xuất sắc.

Leader là gì?

Leader là một người luôn chịu trách nhiệm cao nhất trong cơ cấu tổ chức của một đội nhóm. Ngoài ra, họ còn là người có khả năng tại động lực, thúc đẩy sự phát triển và hướng dẫn người khác theo hướng tích cực và mục tiêu đề ra.

Đặc điểm chính của một leader là khả năng lãnh đạo, sự tự tin, sự sáng tạo, kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng giải quyết vấn đề.

Leader là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành Leader giỏi - Ảnh 1
Leader nghĩa là gì?

Với mỗi một lĩnh vực khác nhau, vị trí leader sẽ thực hiện những nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, về tổng thể các leader sẽ thực hiện những công việc chung bao gồm:

  • Lên kế hoạch công việc cho cả team, thực hiện phân công chức năng và nhiệm vụ cho từng thành viên trong team. Đảm bảo mỗi cá nhân phát huy tốt năng lực của mình và đóng góp vào kết quả của toàn đội.
  • Thực hiện kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm với kết quả công việc của mỗi cá nhân. Đôn đốc, nhắc nhở các thành viên hoàn thành công việc của mình.
  • Gắn kết mọi người trong team với nhau, tạo môi trường làm việc đoàn kết để phát triển đội, nhóm một cách tốt nhất.
  • Lập báo cáo công việc theo yêu cầu của cấp trên.

Phân biệt Leader và Boss

Nếu Leader (Ngừoi lãnh đạo) thường được xem là người có khả năng dẫn dắt và tạo động lực cho nhóm làm việc thì Boss (Người quản lý) sẽ thực hiện việc chỉ đạo và kiểm soát công việc của nhân viên.

Boss sẽ đưa ra quyết định và chỉ thị mà không cần đến sự đồng thuận từ phía nhóm. Họ thường tập trung vào việc quản lý và kiểm soát hiệu suất làm việc.

Điểm khác biệt khác giữa Leader và Boss là trong cách tiếp cận và tương tác với nhóm. Leader thường tạo ra sự lãnh đạo từ sự tôn trọng và sự lãnh đạo tự nhiên, trong khi Boss thường dựa vào quyền lực và vị trí để điều chỉnh hành vi của nhóm.

Leader là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành Leader giỏi - Ảnh 2
Leadership là gì?

Các kỹ năng cần có của một Leader

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần sở hữu các đặc điểm kỹ năng sau:

Có tầm nhìn

Đối với một lãnh đạo, bạn bắt buộc phải là những người có tầm nhìn xa và biết cách chia sẻ nó với những thành viên của mình. Một người chỉ được coi là một leader thật sự nếu như biết cách chia sẽ tầm nhìn cho cả đội nhóm của chính mình.

Kỹ năng quản lý

Đối với team leader, kĩ năng lãnh đạo; quản lí đội nhóm là điều rất quan trọng. Bạn cần phải nắm bắt được rõ ràng tiến độ công việc của từng thành viên cũng như theo sát nó cho đến khi mục tiêu được hoàn thành. Tuy vậy, tùy thuộc vào từng trường hợp thì các lãnh đạo cũng cần phải chọn thời điểm hợp lí để lùi lại hậu trường nhằm tạo sự chủ động trong đội nhóm của mình.

Có thể nói, công việc team leader không hề dễ dàng chút nào. Và để có thể phát huy tối đa vai trò của một người đầu tầu, dẫn dắt toàn bộ đội nhóm đi tới mục tiêu cuối cùng. Bạn cần phải tự mình rèn luyện các kĩ năng của một người lãnh đạo giỏi như.

Tạo động lực cho đội nhóm

Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà một người team leader cần phải đảm nhận. Lãnh đạo luôn phải là người có động lực tốt hơn những người khác cũng như biết cách để có thể khơi dậy động lực làm việc của mọi thành viên dưới quyền.

Leader là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành Leader giỏi - Ảnh 3
Làm leader cần có những kỹ năng gì

Việc biết cách tạo động lực cho đội nhóm là đặc biệt quan trọng. Thông qua động lực làm việc, người lãnh đạo mới có thể giúp thành viên đội nhóm hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể.

Sáng tạo mọi lúc

Lãnh đạo là phải song hành cùng sự sáng tạo. Một team leader thật sự giỏi sẽ là người tạo ra được môi trường khuyến khích các thành viên phát triển sự sáng tạo của bản thân một cách tối đa.

Do đó, nếu muốn trở thành một đội trưởng có tầm ảnh hưởng, điều đầu tiên bạn nên học hỏi đó là tôn trọng sự sáng tạo của người khác. Đôi khi một mình bạn sẽ không thể đủ sức để đảm nhận hết mọi công việc. Do đó, ý tưởng của các thành viên trong team chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm những nhận định mới cho công việc của mình

Hiểu rõ từng thành viên của team

Đây là kĩ năng rất quan trọng mà team leader cần phải nắm rõ. Việc tìm hiểu rõ ràng thông tin của từng thành viên trong đội nhóm để có thể giao việc đúng người là điều quyết định đến thành công của tổ chức. Vậy, cần làm gì để có thể hiểu rõ từng thành viên của đội nhóm?

Với các thành viên mới gia nhập đội nhóm, công việc của các leader lúc này sẽ cần phải trao đổi, làm quen với thành viên mới trước khi quyết định bắt tay bước vào công việc. Bạn cần phải tạo điều kiện để một thành viên mới được làm quen với những công việc là thế mạnh của họ để có thể giúp hiệu quả công việc được nhanh chóng.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng các lãnh đạo cũng cần phải biết tạo ra thử thách nhằm tăng độ khó cho công việc. Và với vấn đề này, tốt nhất nên bố trí làm việc theo nhóm 2 người: 1 có kinh nghiệm, 1 mới để hỗ trợ nhau tốt nhất.

Hỗ trợ tối đa mọi thành viên

Đối với một team leader, công việc của họ hoàn toàn không hề nhẹ nhàng như nhiều người nghĩ là chỉ cần phân công công việc rồi ngồi chơi đợi kết quả tởi. Một lãnh đạo giỏi là người phải sẵn sàng hỗ trợ một cách tối đa cho các thành viên trong đội nhóm khi họ gặp khó trong công việc.

Và nếu bạn đang đảm nhận vị trí trưởng nhóm của một đội nhóm nào đó trong công việc, hãy sẵn sàng tham gia hỗ trợ công việc của cấp dưới một cách tối đa. Điều này sẽ khiến các thành viên dưới quyền của bạn cảm thấy nể trọng và sẽ tận tâm hơn với chính công việc họ đang theo đuổi.

Leader là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành Leader giỏi - Ảnh 4
Các kỹ năng để trở thành Leader giỏi

► TÌM HIỂU THÊM: Những kiến thức bổ ích về nghề nghiệp hiện nay

Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt tốt

Làm thế nào để một team leader có thể hiểu được vấn đề của nhân viên? Những rủi ro, cái khó của dự án hiện tại cần có giải pháp gì để có thể đẩy nhanh tốc đọ làm việc. Tất cả điều đó sẽ được giải quyết hết thông qua việc giao tiếp.

Chính vì thế, người lãnh đạo phải luôn mở lòng, giao tiếp với mọi thành viên ở mọi lúc. Ngoài giờ làm việc, bạn hãy chủ động tham gia vào những hoạt động ngoài giờ làm để có thể giúp toàn bộ đội nhóm gắn kết hơn.

Mức lương của Leader ở một số ngành HOT

Thu nhập của leader sẽ khác nhau ở từng ngành, đồng thời mức lương của vị trí này cũng phân theo năng lực và kinh nghiệm làm việc. Với một số ngành hot, mức lương cho vị trí leader tương ứng như sau.

Marketing

Đây là một ngành trẻ và hot hiện nay. Đối với các công ty lớn, chia thành nhiều phòng ban và có nhiều nhân sự, marketing leader thường có mức lương rơi vào khoảng 12-13 triệu/tháng.

Bảo hiểm

Đối với ngành bảo hiểm, mức lương leader nhận được thường dao động từ 10-15 triệu/tháng. Tuy nhiên, tùy vào năng lực và số năm kinh nghiệm mà mức lương này có thể tăng giảm ít nhiều.

Tài chính

Tài chính là một trong những ngành có thu nhập cao hiện nay. Đối với vị trí leader, mức lương cho cấp bậc này thường nằm trong khoảng từ 15-28 triệu/tháng, cao hơn so với mức lương trung bình của leader ở một số ngành trên thị trường hiện nay.

Leader là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành Leader giỏi - Ảnh 5
Thu nhập của leader ở một số ngành

Với những thông tin ở trên chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ team leader là gì và công việc cần làm của một team leader. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn tìm việc làm team leader một cách thuận lợi nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.