Sự cố môi trường là gì? Cách phân loại sự cố môi trường

Sự cố môi trường là gì? Tại sao sự cố môi trường lại là vấn đề khiến nhiều người phải đau đầu? Bài viết sau đây sẽ cùng bạn đi tìm hiểu!

Sự cố môi trường là gì?

Có thể bạn không biết nhưng sự cố môi trường còn hay được viết tắt là SCMT. Nó được hiểu một cách đơn giản là những biến động trong tự nhiên hay của những hoạt động do con người tạo ra làm ảnh hưởng tới môi trường thiên nhiên. Quan trọng hơn cả là nó có thể ảnh hưởng tới chính cuộc sống của con người và gây ra hiện tượng suy thoái môi trường.

Lấy một ví dụ tiêu biểu như trường hợp sự cố cá chết hàng loạt ở khu vực vùng biển miền Trung của các tỉnh như:

  • Quảng Bình
  • Hà Tĩnh
  • Quảng Trị
  • Thừa Thiên Huế

Có thể khẳng định một điều rằng Hiện tượng này không thể nào mà tự nhiên có thể xảy ra, mà nó là do những tác động mạnh mẽ của con người đã khiến cho cá chết hàng loạt do nhiễm phải độc tố nguy hại của nước biển và những khu vực trầm tích bên dưới đáy biển.

Sự cố môi trường là gì? Cách phân loại sự cố môi trường - Ảnh 1
Sự cố môi trường là gì?

Vấn nạn tàn phá rừng, chặt cây làm nương rẫy, khai thác gỗ trái phép, cháy rừng do những nguyên nhân khách quan và chủ quan đã một phần gây ra những biến động với bầu khí quyển. Từ đó dẫn tới tình trạng sạt lở đất diễn biến ngày một phức tạp do đất đai bị bào mòn, không còn bìa rừng để bồi đắp một cách vững chãi, xuất hiện tình trạng bão lũ.

► TÌM HIỂU THÊM: Cẩm nang nghề nghiệp giúp bạn có hành trang tốt nhất cho công việc của mình.

Phân loại cụ thể sự cố môi trường

Hiện nay sự cố môi trường vẫn thường được chia làm 2 loại chính bao gồm: “Sự cố môi trường nhân tạo” và “sự cố môi trường tự nhiên”. Để có thể hiểu rõ hơn về 2 loại sự cố môi trường này thì sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một cách kỹ càng hơn qua phần thông tin phía dưới:

Sự cố môi trường là gì? Cách phân loại sự cố môi trường - Ảnh 2
Phân loại sự cố môi trường

Sự cố môi trường do tự nhiên: Chắc hẳn nhiều bạn sẽ đặt ra câu hỏi sự cố môi trường tự nhiên là gì? Nó được hiểu chính là những hiện tượng thường xuất hiện trong môi trường tự nhiên mà không có bất kỳ một tác động nào từ con người. Lấy ví dụ như:

  • Thủy triều
  • Sạt lở
  • Động đất …

Sự cố môi trường xuất phát từ nhân tạo: Đây chính Là những hiện tượng xuất hiện bởi con người vào thiên nhiên, lấy ví dụ như:

  • Đốt phá rừng
  • Khai thác quá mức đất đá trên núi, đồi dẫn tới ra tình trạng sạt lở …

► XEM NGAY: Các thông tin tìm việc đang được quan tâm nhất hiện nay.

Cách phòng chống sự cố môi trường

Trên thực tế, dù đã có những bước chuyển biến tích cực về công tác phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường. Vấn đề khắc phục hậu quả của sự cố môi trường còn khá là kém hiệu quả, gây nên những tác hại xấu đối với sức khỏe con người. Đối với mỗi sự cố môi trường sẽ đều có những biện pháp xử lý, khắc phục và phòng ngừa.

Sự cố môi trường là gì? Cách phân loại sự cố môi trường - Ảnh 3
Cách phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại từ sự cố môi trường

Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, các công tác khắc phục và phòng ngừa, xử lý sự cố môi trường còn chưa phát huy hết hiệu quả do các quy định được đề ra trong Luật Bảo vệ môi trường còn chưa rõ ràng.

Để có thể quán triệt về trách nhiệm bảo vệ và khắc phục sự cố môi trường thì các cơ sở kinh doanh, các tổ chức, cá nhân cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với việc khắc phục và phòng ngừa sự cố môi trường. Những gợi ý thiết thực ngay sau đây sẽ giúp các bạn dễ dàng tìm được biện pháp khắc phục sự cố môi trường phù hợp.

Thông qua những chia sẻ trong bài viết trên đây, chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm sự cố môi trường là gì? Với những thông tin này, hy vọng rằng mỗi chúng ta sẽ biết cách nâng cao bảo vệ môi trường hơn nữa.

► XEM THÊM: Cách tạo CV xin việc online TẠI ĐÂY


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.