Công nghệ VAR là gì? Những tình huống được VAR can thiệp

Công nghệ VAR là gì? Nó được sử dụng để hỗ trợ các trọng tài khi xảy ra những tình huống đặc biệt trên sân cỏ ra sao?

Công nghệ VAR được nhắc đến trong bóng đá đặc biệt đã được áp dụng lần đầu tiên trong World Cup 2018 tại Nga và mở đầu cho trận Pháp với Australia sau đó đến Argentina vs Iceland. Để hiểu công nghệ VAR là gì chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thể nắm rõ được nhé.

VAR là gì?

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu xem VAR là viết tắt của từ gì? Tên đầy đủ của nó được gọi là “Video Assistant Referee”. Đây chính là công cụ để hỗ trợ cho các trọng tài bằng video tại các trận đấu bóng đá và lần đầu tiên đã được sử dụng trong mùa giải World Cup 2018 diễn ra tại Nga.

Với công cụ hỗ trợ này có thể xem lại những tình huống xảy ra trên sân cỏ bằng video và trọng tài sẽ đưa ra những quyết định của mình để giảm được những sai sót trên sân cỏ chỉ với phương thức quan sát bằng mắt thường.

Công nghệ VAR là gì? Những tình huống được VAR can thiệp - Ảnh 1
Công nghệ VAR là gì?

Trong lịch sử bóng đá xảy ra rất nhiều những hình huống mà cầu thủ bóng đá mắc phải những oan ức và hầu hết khán giả đều nhìn thấy. Tuy nhiên, các trọng tài không nhìn thấy những tình huống xảy ra nhiều tranh cãi trên sân cỏ. Để khắc phục được những tình trạng này xảy ra thì công nghệ VAR đã trở thành công cụ bằng video hỗ trợ trọng tài đưa ra những quyết định chuẩn xác nhất.

Nhờ có VAR mà các trận đấu được công bằng hơn và đặc biệt với những giải đấu lớn như World Cup rất cần. Tuy nhiên thì công nghệ VAR cũng đứng trước nhiều sự chỉ trích bởi nó đã làm mất đi sự bất ngờ và cảm xúc trong những uất ức trong thể thao.

► XEM THÊM: Kiến thức các nghề nghiệp cập nhật mới nhất hiện nay

VAR được sử dụng trong trường hợp nào?

Công nghệ VAR sẽ chỉ được sử dụng trong một số trường hợp nhất định trong một trận đấu và các tình huống gồm:

  • Bàn thắng: Khi một đội khiếu kiện về một bàn thắng thì VAR sẽ được sử dụng để xác định những lỗi trên sân cỏ để ghi lại được bàn thắng đó ngay sau khi cầu thủ ghi bàn và chắc chắn rằng bàn thắng đó sẽ không được chấp nhận nếu xảy ra lỗi.
  • Penalty: Trong khu vực cấm là nơi mà công nghệ hay được sử dụng và đưa ra những quyết định có thổi phạt của trọng tài được duy trì hay hủy bỏ khi xem lại qua VAR.
Công nghệ VAR là gì? Những tình huống được VAR can thiệp - Ảnh 2
Công nghệ var được sử dụng như thế nào trong bóng đá
  • Thẻ đỏ trực tiếp: Với những hành vi thô bạo sẽ được ngăn chặn bởi công nghệ VAR. Tuy nhiên thì công nghệ này sẽ được áp dụng đối với những thẻ đỏ trực tiếp và không áp dụng đối với những thể vàng thứ 2.
  • Nhận diện sai lầm: Trên thực tế các trọng tài cũng mắc không ít những sai lầm là điển hình trong những trận đấu năm 2014 của Arsenal với Chelsea.

VAR có bị giới hạn sử dụng?

Công nghệ VAR không phải trong trận đấu nào cũng được sử dụng mà còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. VAR sẽ không được áp dụng trong các trận đấu đã được tiếp tục và trong trường hợp không có sai sót được phát hiện thì vẫn có thể được sử dụng tiếp.

Công nghệ VAR là gì? Những tình huống được VAR can thiệp - Ảnh 3
Công nghệ VAR có bị hạn chế sử dụng không?

Trọng tài video VAR được đặt ở đâu?

Các hệ thống công nghệ VAR sẽ được đặt ở những nơi biệt lập có khả năng truy cập vào mọi camera được đặt trên sân cỏ và hệ thống này sẽ đưa hết thông tin báo tới trọng tài trong quá trình phát hiện sai sót.

Hy vọng với những chia sẻ trên cũng giúp cho các bạn hiểu rõ được công nghệ VAR là gì? và những trường hợp được sử dụng công nghệ VAR. Nếu bạn là một người hâm mộ và đam mê với bóng đá thì không thể nào bỏ qua những kiến thức cơ bản này.

Cách hoạt động của công nghệ VAR

Công nghệ VAR sẽ được sử dụng trong những trường hợp nhất định như đã được liệt kê ở trên. Cách hoạt động của công nghệ VAR sẽ được dùng trong trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Trọng tài chính trên sân sẽ nhận được tín hiệu từ trọng tài video thông qua một chiếc tai nghe chuyên dụng. Sau đó trọng tài chính sẽ đưa tín hiệu tạm dừng trận đấu để đưa ra quyết định chính thức. Nếu phân định không có lỗi trận đấu sẽ được tiếp tục.
  • Trường hợp 2: Trọng tài chính đưa tín hiệu tạm dừng trận đấu và yêu cầu trọng tài video xem lại băng ghi hình phân đoạn vừa xảy ra bằng kí hiệu hình chữ nhật.

Trong trường hợp này các trọng tài video sẽ xem xét lại hình ảnh tình huống gây tranh cãi được trọng tài chính yêu cầu. sau đó họ sẽ thông báo lại với trọng tài chính, và trọng tài chính sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

  • Trường hợp 3: Trọng tài chính ra dấu hiệu hình chữ nhật trước khi đưa ra quyết định của mình. Trong lúc chờ sự hỗ trợ từ VAR trận đấu sẽ không được phép tiếp tục.

Ý nghĩa của việc sử dụng công nghệ VAR

Việc sử dụng công nghệ VAR vào các trận đấu sẽ tăng tính công bằng trong những tình huống gây tranh cãi của các cầu thủ. Điều này cũng giúp môi trường thi đấu bóng đá trở nên văn minh hơn, công bằng hơn.

► XEM THÊM: Những thông tin việc làm mới nhất hiện nay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho công cuộc tìm việc


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.