Smart Goals là gì? Nguyên tắc định hướng mục tiêu hiệu quả

Smart Goals là gì? Nó dùng để nói đến mục tiêu được đặt ra của một người ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết.

Smart Goals là gì?

Smart Goals được hiểu là những mục tiêu được đặt ra một cách thông minh của một cá nhân, tập thể, tổ chức nào đó trong các hoạt động kinh doanh hoặc tương tự. Những mục tiêu này khi được thực hiện sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Smart Goals là gì? Nguyên tắc định hướng mục tiêu hiệu quả - Ảnh 1
Smart goals là gì?

Giải nghĩa cụm từ “SMART”

Ngoài mang ý nghĩa là thông minh thì có thể tách riêng từng chữ cái khi dùng trong cụm từ “Smart Goals” với những ý nghĩa biểu thị như sau:

  • S – Specific: tính cụ thể và dễ hiểu

Một mục tiêu được đánh giá là khôn ngoan bước đầu tiên cần phải được lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Việc xây dựng kế hoạch càng cụ thể, dễ hiểu càng thể hiện được sự nỗ lực, quyết tâm thực hiện đến cùng của người đặt ra mục tiêu.

Cách đơn giản để một người có thể đặt ra mục tiêu cho chính mình đó là sự tưởng tượng về chúng. Hãy nghĩ đến thời gian 5 năm, 10 năm sắp tới bạn sẽ ra sao để có thể định hướng cho bản thân mình.

  • M – Measurable : Có thể đo lường được

Hàm ý của nguyên tắc này chính là bạn phải luôn gắn liền mục tiêu của bản thân với những số liệu cụ thể. Phải đảm bảo được rằng mục tiêu của bạn có sức nặng, có thể đo lường được. Nên đưa ra một con số cụ thể bạn mới dễ dàng biết được mình cần nỗ lực để hoàn thành nó như thế nào?

  • A – Atainable : tính khả thi

Một mục tiêu được đánh giá cao chính là ở yếu tố khả thi khi thực hiện. Bạn nên lập kế hoạch mà bạn có thể hoàn thành được, phù hợp với điều kiện và khả năng của chính bản thân mình. Tuyệt đối tránh việc mơ mộng ảo tưởng để rồi bỏ cuộc giữa chừng khi gặp khó khăn.

Smart Goals là gì? Nguyên tắc định hướng mục tiêu hiệu quả - Ảnh 2
Tìm hiểu về những ý nghĩa của từ “SMART”
  • R – Realistic: Tính thực tế

Tuyệt đối khi thiết kế mục tiêu cho bản thân đi xa vời với hiện thực của chính bạn. bạn hoàn toàn có thể tận dụng những lợi thế để đảm bảo được mục tiêu đó đi được đến đích cuối cùng.

  • T – Time bound: Thiết lập thời gian

Mục tiêu nào thì cũng cần có một thời gian cụ thể cho việc thực hiện. Nguyên tắc này tạo ra một cột mốc rõ ràng tạo động lực cho người thực hiện nắm rõ được hành trình cần đi điểm đích ở đâu.

► XEM THÊM: Cẩm nang nghề nghiệp để bạn có thêm nhiều kiến thức tìm kiếm công việc phù hợp và dễ dàng.

Cụm từ “GOALS” nghĩa là gì?

Trong tiếng Anh từ “Goals” có nghĩa là mục tiêu nói chung. Mục tiêu có thể hiểu theo nhiều ngữ cảnh khác nhau như:

  • Mục tiêu sống
  • Mục tiêu kinh doanh
  • Mục tiêu học tập
  • Mục tiêu làm việc  …

Việc xây dựng mục tiêu giúp quá trình hoạt động, học tập, làm việc trở nên có kế hoạch, khoa học cũng nhanh chóng đạt được thành công.

► TÌM HIỂU THÊM: Các thông tin tìm việc được xem nhiều nhất hiện nay giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Nguyên tắc định hướng mục tiêu hiệu quả nhất trong kinh doanh

Chắc chắn rằng một mục tiêu được đánh giá là “Smart Goals” phải dựa trên một nguyên tắc nhất định khi xây dựng kế hoạch. Vậy nguyên tắc xây dựng mục tiêu để quản lý hiệu quả thời gian trong kinh doanh ra sao?

Smart Goals là gì? Nguyên tắc định hướng mục tiêu hiệu quả - Ảnh 3
Nguyên tắc định hướng

Mô hình SMART trong kinh doanh được thực hiện như sau:

  • Từ giai đoạn phát triển mỗi doanh nghiệp đều cần xây dựng một mục tiêu cụ thể, rõ ràng cho từng giai đoạn. Định hướng cho doanh nghiệp của mình đi theo những mục tiêu đã định hướng đó.
  • Đưa ra những mục tiêu phát triển khác nhau theo từng giai đoạn. Người kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần phải đưa ra những hoạt động cụ thể cho từng giai đoạn phát triển đó. Để làm được này doanh nghiệp phải hoàn thành những mục tiêu đặt ra trước đó.
  • Một mục tiêu cụ thể cho một doanh nghiệp nhất định cần phải có thời gian để thực hiện mục tiêu. Đánh giá đo lường các khoảng thời gian để có thể thực hiện các hoạt động mà các doanh nghiệp đặt ra trong mục tiêu của mình.
  • Không chỉ đưa ra các hoạt động mà mục tiêu cần phải có sự thực tế, doanh nghiệp phải có khả năng thực hiện những mục tiêu đó mới nên đưa vào kế hoạch cho từng giai đoạn.
  • Mục tiêu của doanh nghiệp cũng cần phải đưa ra được một thời hạn cụ thể để thực hiện và hoàn thành.

Trên là những nguyên tắc cũng như định nghĩa về Smart Goals là gì? Đó đều là những thông tin khái quát nhất giúp độc giả hiểu hơn về khái niệm này. Mong rằng các bạn đã có những giây phút thật hữu ích khi đọc bài viết của chúng tôi.

► XEM THÊM: Cách tạo CV đẹp nhưng không phải ai cũng biết


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.