Scrum là gì? Những thông tin cần nắm rõ về scrum

Scrum là gì? Scrum là một trong những quy trình phát triển phần mềm theo phương pháp Agile. Scrum tuân thủ các nguyên tắc của Agile Manifesto. 

Bạn đã nghe đến thuật ngữ Scrum là gì? Chắc chắn sẽ có nhiều bạn bỡ ngỡ trước thuật ngữ này. Hiện nay, các chuyên ngành trong nhiều lĩnh vực thường sử dụng những ngôn ngữ mang đặc thù công việc riêng. Để nắm rõ hơn chúng ta hãy cùng tìm hiểu thật rõ Scrum là gì?

Scrum là gì? 

Scrum chính là một phương pháp Agile được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong quá trình phát triển sản phẩm. Đặc biệt, chính là sự phát triển của phần mềm. (Bạn xem thêm Scrum là gì với định nghĩa của Wikipedia.org)

Scrum là gì? Những thông tin cần nắm rõ về scrum - Ảnh 1
Scrum là gì?

Scrum là một khung quản lý dự án được áp dụng trong những dự án bao gồm những dự án đơn giản hay một nhóm phát triển nhỏ đến những dự án lớn và độ phức tạp cao. Và bên cạnh đó những dự án còn đồi khung giờ cố định.

Tại sao nó lại được sử dụng phổ biến như vậy?

Những lý do cơ bản Scrum ( cũng như Agile ) được sử dụng phổ biến hiện nay cần nắm rõ. Lý do đầu tiên góp phần thúc đẩy nhanh quá trình tiến độ giao hàng trong Scrum chính là 3 trụ cột chính.

Scrum là gì? Những thông tin cần nắm rõ về scrum - Ảnh 2
3 yếu tố quan trọng Scrum

Transparency (Tính minh bạch)

Một trong những tổ chức đem lại hiệu quả và quá trình phát triển bền vững và minh bạch chính là những thông tin chính là tầm nhìn của sản phẩm, những mong muốn và yêu cầu của khách hàng, tiến độ phát triển trong công việc, những rào cản và khúc mắc…

Từ đó mọi người ở các vị trí sẽ có vai trò khác nhau để có đủ những thông tin cần thiết để có thể tiến hành những quyết định để có giá trị nâng cao hiệu quả trong công việc.

Inspection (kiểm tra)

Không có thanh tra thì thông tin hay mọi hoạt động không được minh bạch. Từ đó QA ra đời nhằm đảm bảo được những công tác và quá trình thanh tra và các chỉ số cần làm rõ.

Kiểm tra một cách kỹ lưỡng và cẩn thận một cách liên tục chính là những cơ chế khởi đầu việc thích nghi và cải tiến liên tục trong quá trình Scrum.

Adaptation (thích nghi)

Dựa trên những thông tin được thanh tra minh bạch và từ quy trình làm việc thì Scrum có thể phản hồi những thay đổi cách tích cực và mang lại nhiều thành công tích cực cho dự án.

Với những nỗ lực thanh tra minh bạch sẽ hướng tới những hành động thích ứng nhanh chóng và hiệu quả. Khi thiếu một trong những yếu tố này trong cột trụ sẽ khiến cho khung của Scrum không hoạt động đúng cách.

► Tìm hiểu ngay: Những kỹ năng nghề nghiệp để không bỏ lỡ cơ hội việc làm tốt của bản thân.

Đặc điểm cơ bản của Scrum

  • Dự án được chia thành nhiều phần nhỏ và được lặp lại và gọi là Sprint. Với mỗi Sprint sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 2-4 tuần.
  • Mục tiêu của mỗi Sprint chính là thực hiện những chức năng sử dụng để giao hàng đến với khách hàng.
  • Khi đến những quy trình gần cuối của Sprint thì team gặp nhau và trực tiếp trao đổi những công việc Sprint tiếp theo đó.
  • Trước mỗi Sprint thì Backlog và các công việc cần phải được xây dựng hay lập kế hoạch cụ thể nhất.
Scrum là gì? Những thông tin cần nắm rõ về scrum - Ảnh 3
Đặc điểm cơ bản của Scrum

Mỗi sprint bao gồm các buổi meeting sau:

  • Sprint planning 1
  • Sprint planning 2
  • Daily Meeting
  • Review
  • Retrospective

Vai trò của Scrum

Trong quá trình hoạt động Scrum đội ngũ nhân sự tham gia và phát triển phần mềm được chia ra làm ba vai trò chính với ba nhiệm vụ rõ ràng để đạt hiệu quả tối ưu trong công việc như:

Product Owner (Chủ sản phẩm)

Chính là người chịu trách nhiệm về sự thành công trong mọi dự án và định nghĩa các yêu cầu và sự đánh giá cuối cùng đầu ra cho nhà phát triển phần mềm.

Scrum Master

Một người có hiểu biết sâu rộng về scrum và có thể đảm bảo được những hiệu quả công việc hoạt động Scrum.

Development Team ( Đội sản xuất và nhóm phát triển)

Đây chính là nhóm chức năng có nhiệm vụ tự quản lý để có thể tiến hành quá trình chuyển đổi những yêu cầu tổ chức trong Backlog thành những chức năng hệ thống.

► Cật nhật ngay: Những tin tức việc làm đang được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay.

Hy vọng trên đây là những chia sẻ hữu ích để các bạn nắm rõ được Scrum là gì và Những thông tin cần nắm rõ về scrum.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.