Quản lý nhà hàng khách sạn là gì? Góc khuất đằng sau nghề
Khi đại dịch qua đi, các ngành như du lịch dịch vụ trở lại đường đua và có những bước tiến mạnh mẽ, chiêu mộ nhân tài số lượng lớn trên toàn quốc. Đặc biệt trong lĩnh vực quản trị khách sạn, điều mà rất nhiều người quan tâm đến là quản lý nhà hàng khách sạn là gì? Cùng theo dõi ở bài viết sau nhé!
Quản lý nhà hàng khách sạn là gì?
Quản lý nhà hàng khách sạn hay còn được gọi là quản trị nhà hàng khách sạn, đảm nhiệm hoạt động về lãnh đạo, hoạch định và kiểm tra các cá nhân, quy trình diễn ra tại nhà hàng. Tùy thuộc vào quy mô của từng doanh nghiệp, sẽ có công việc cụ thể khác nhau. Người quản lý phải có cái nhìn bao quát, theo dõi và quan sát phòng ban mình đang quản lý.
Xem thêm: Giám sát nhà hàng là gì? Các công việc của giám sát nhà hàng
Quản lý nhà hàng khách sạn là làm gì?
Khi học quản lý nhà hàng khách sạn ra trường và đi làm, tùy vào quy mô cơ cấu của từng nhà hàng, khách sạn sẽ có nhiệm vụ khác nhau. Dưới đây là 3 công việc phổ biến bạn thường gặp:
Xem thêm: Lương quản lý nhà hàng bao nhiêu? Lộ trình thăng tiến trong nghề
Giải quyết khiếu nại từ khách hàng
- Trao đổi với khách hàng để giải quyết các tình huống mà nhân sự chưa giải quyết được
- Theo dõi và đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
- Tạo ấn tượng chuyên nghiệp, tốt đẹp trong mắt khách hàng
Quản lý hoạt động tài chính
- Có trách nhiệm quản lý các hoạt động liên quan đến chi con số
- Theo dõi báo cáo về tình hình doanh thu, lợi nhuận, chi phí của nhà hàng, khách sạn
- Thực hiện đánh giá hiệu quả của kinh doanh
- Theo dõi các khoản tiền tips, thu chi hằng ngày của nhân viên
- Đưa ra các kế hoạch về cân đối chi phí, tăng doanh thu
Quản lý nhân sự
- Thực hiện đào tạo các nhân sự mới, cải tiến bổ sung kiến thức cho các nhân sự cũ
- Tham gia tuyển chọn các nhân tài mới
- Đánh giá kết quả đào tạo và thử việc của nhân sự mới
- Thực phiên phân công và sắp xếp lịch làm việc phù hợp cho từng cá nhân
- Theo dõi, đôn thúc nhân sự hoàn thành công việc theo đúng tiến độ
- Đảm bảo quyền lợi cho nhân sự
- …..
=> Ngoài những vị trí trên, còn có thể đảm nhiệm các công việc khác như: Quản lý cơ sở vật chất chất lượng, quản trị thương hiệu,….
Thu nhập của quản lý nhà hàng khách sạn là bao nhiêu?
Đây là phần được khá nhiều bạn trẻ quan tâm tìm kiếm. Tương tự như nhiều công việc khác, mức lương sẽ phụ thuộc bởi nhiều yếu tố khác như: Thâm niên làm việc, vị trí đảm nhiệm, năng lực làm việc, quy mô ứng tuyển,…sẽ có sự chênh lệch. Tuy nhiên, đây cũng là ngành nghề được đánh giá là có mức thu nhập khởi điểm khá ổn định.
Đối với từng vị trí như:
- Cấp nhân viên: Thu nhập dao động từ 6 – 8 triệu đồng/Tháng
- Cấp quản lý: Thu nhập dao động từ 15 – 20 triệu đồng/Tháng
Đặc biệt nếu làm việc trong các khách sạn, resort 4 – 5 sao, bạn sẽ được nhận thêm các khoản tiền tip, service charge khoảng từ 3 – 4 triệu đồng. Tùy vào quy định của từng nơi, ngoài lương cứng bạn sẽ được nhận thêm các khoản phụ cấp, chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác
Kỹ năng cần có để trở thành quản lý nhà hàng khách sạn giỏi
Để thành công tại công việc này, bạn không thể thiếu các kỹ năng dưới đây:
Xem thêm: Cách viết CV xin việc nhà hàng khách sạn ấn tượng nhất
Kỹ năng giao tiếp
Với vai trò là quản lý, bạn không chỉ giao tiếp với các nhân sự trong nhà hàng, khách sạn và còn làm việc trực tiếp với các khách hàng. Nên khả năng giao tiếp tốt chính là lợi thế để bạn nhanh chóng nắm bắt tâm lý đối phương và nhạy bén, linh hoạt hơn trong quá trình trao đổi, tìm ra được phương pháp giải quyết các vấn đề xảy ra bất ngờ.
Kỹ năng ngoại ngữ tốt
Không chỉ tại nghề quản lý nhà hàng khách sạn, mà ở rất nhiều công việc khác cũng yêu cầu về khả năng ngoại ngữ tốt. Đó là yếu tố giúp bạn dễ dàng ghi điểm trong mắt đối tác, khách hàng là người nước ngoài. Song song đó, thể hiện được sự chuyên nghiệp trong giao tiếp, dễ dàng đưa thương hiệu khách sạn vươn ra tầm quốc tế.
Kỹ năng sắp xếp
Với vai trò đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, kỹ năng sắp xếp sẽ hỗ trợ cho quản lý có thể sắp xếp và điều chỉnh các đầu việc hợp lý mà không bị bỏ lỡ bất kì công việc quan trọng nào.
Có hệ thống sắp xếp công việc logic, sẽ giúp cho quản lý có thể dễ dàng bao quát công việc của nhân viên. Trong quá trình xảy ra lỗi, hoặc công việc chưa đạt hiệu quả có thể dễ dàng tìm ra nguyên nhân và điều chỉnh để đảm bảo tiến độ đạt hiệu quả cao.
Góc khuất đằng sau nghề
Mặc dù là công việc được nhiều người đặt mục tiêu đạt được, nhưng để thực sự quyết định có theo đuổi công việc này không bạn cần phải hiểu và chấp nhận những góc khuất sau đây:
Dễ nản chí
Việc trở thành quản lý sau quãng thời gian ngắn vào làm việc là điều rất dễ xảy ra khi làm trong ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Chính điều đó, mà khiến một số người “ảo tưởng” về độ dễ dàng của nó. Đến khi nhận được công việc thì hụt hẫng, bởi công việc không như mơ dẫn đến nản chí ban đầu.
Bạn cần phải xác định mình muốn gì và luôn giữ tinh thần cầu tiến, chăm chỉ, kiên nhẫn hơn với các nhiệm vụ đảm nhiệm. Đó mới chính là yếu tố quan trọng quyết định thành công.
Áp lực thời gian
Tính đặc thù của ngành quản trị khách sạn là có thời gian làm việc cố định mà sẽ phân theo ca như ca sáng, ca tối, ca gãy,….Đôi khi sẽ phải tăng ca, trực ca ở những thời thời gian cao điểm.
Nên cuộc sống sẽ bị đảo lộn khá nhiều khi làm tại ngành nghề này, nếu bạn không xác định và có kế hoạch thời gian hợp lý cho mình sẽ rất dễ dẫn đến stress, ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học
Áp lực về tinh thần
Với môi trường làm việc và tiếp xúc với nhiều người có tính cách khác nhau, người sẽ rất dễ tính nhưng có người lại rất khó tính. Nên nếu tinh thần không vững, sẽ khó kiểm soát được cảm xúc của bản thân, không tránh khỏi chuyện giảm sút tinh thần khi làm việc.
Trên đây là những giải đáp về chủ đề quản lý nhà hàng khách sạn là gì? Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec, bạn sẽ thu thập được những thông tin chất lượng, hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định nghề nghiệp trong tương lai. Chúc bạn thành công!