Packaging là gì? Phân loại đóng gói hàng hóa như thế nào

Packaging là một thuật ngữ quan trọng mà các chuyên gia trong ngành sản xuất và vận chuyển hàng hóa cần phải nắm rõ. Để có thêm kiến thức về đóng gói hàng hóa và các thông tin liên quan, News.timviec xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết dưới đây, được cập nhật với những kiến thức mới nhất về vấn đề này. Hãy cùng tham khảo để hiểu rõ hơn về Packaging là gì? Phân loại đóng gói hàng hóa như thế nào trong hoạt động kinh doanh.

Packaging là gì? 

Packaging là quá trình thiết kế, sản xuất và đóng gói sản phẩm bằng các vật liệu và công nghệ đóng gói khác nhau để bảo vệ sản phẩm trước khi chúng được vận chuyển và lưu trữ. Nó không chỉ đảm bảo an toàn cho sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng.

Packaging là gì? Phân loại đóng gói hàng hóa như thế nào - Ảnh 1
Tìm hiểu về Packaging là gì?

► Xem ngay: Những tin tức việc làm NHANH và CHÍNH XÁC nhất hiện nay.

Packaging có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sản phẩm từ giá cả đến độ tin cậy của sản phẩm trong mắt khách hàng. Do đó, đóng gói được coi là một yếu tố quan trọng trong chuỗi cung ứng và kinh doanh.

Cách phân loại bao bì đóng gói hàng hóa Packaging

Để có được hiểu biết sâu hơn về khái niệm Packaging và cách phân loại bao bì đóng gói hàng hóa, chúng ta có thể tìm hiểu thông tin sau đây. Bởi vì đa dạng và phong phú của sản phẩm, có rất nhiều loại bao bì được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đóng gói hàng hóa. Tuy nhiên, các loại bao bì này vẫn có thể được chia thành 4 loại cơ bản như sau:

Phân loại theo vai trò lưu thông hàng hóa

Trong phân loại này, các loại bao bì được chia thành 3 dạng nhỏ sau:

  • Bao bì trong: Là dạng bao bì trực tiếp đóng gói hàng hóa để bảo vệ khỏi các tác nhân bên ngoài, như chống thấm, chống ẩm mốc, và chống chấn động.
  • Bao bì ngoài: Là dạng bao bì được sử dụng để bảo vệ hàng hóa tốt nhất trong quá trình vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, giúp hàng hóa không bị hư hỏng hay mất mát.
  • Bao bì giữa: Là dạng bao bì trung gian bọc giữa bao bì trong và ngoài, được làm từ các chất liệu như giấy, rơm, xốp… để giảm tác động, hạn chế va chạm và giảm ma sát hàng hóa bên trong.

Phân loại theo số lần dùng bao bì

Nếu bạn đang tìm hiểu Packaging là gì chắc hẳn không còn xa lạ với cách phân loại bao bì này. Dựa theo số lần sử dụng mà chúng ta sẽ chia thành hai loại bao bì như sau:

  • Bao bì dùng một lần: Những loại túi giấy, túi nilon….
  • Bao bì dùng nhiều lần: Những loại bình nén, bình chứa, thùng hàng, container….

Phân loại theo đặc tính chịu nén của bao bì

Đặc tính chịu nén của bao bì được chia ra làm 3 loại chính:

  • Bao bì cứng: Loại bao bì có thể chịu được những tác động ngoại lực mà không bị biến dạng.
  • Bao bì mềm: Những loại bao bì dễ bị biến dạng nhưng có khả năng co giãn nhất định trong quá trình đóng gói hàng hóa như loại túi nilon hay túi vải.
  • Bao bì nửa cứng: Là những loại bao bì như gỗ, mây tre đủ cứng để chứa hàng hóa bên trong nhưng vẫn bị biến dạng nếu có ngoại lực lớn tác động trực tiếp đến nó.
Packaging là gì? Phân loại đóng gói hàng hóa như thế nào - Ảnh 2
Cách phân loại bao bì đóng gói hàng hóa Packaging

Tham khảo thêm: Các trang tuyển dụng  uy tín, cập nhật nhanh  nhất hiện nay

Yêu cầu đối với bao bì khi đóng gói hàng hóa

Khi đóng gói hàng hóa, các bao bì cần phải đáp ứng các yêu cầu sau đây để bảo vệ hàng hóa bên trong:

Bảo vệ hàng hóa: Bao bì phải bảo vệ hàng hóa bên trong khỏi những tác động từ bên ngoài như va đập, chấn động, rung động, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, bụi bẩn, mối mọt, v.v.

Dễ dàng vận chuyển: Bao bì phải được thiết kế để dễ dàng di chuyển, xếp chồng, bốc xếp, vận chuyển và xử lý trong quá trình lưu thông hàng hóa.

Tiết kiệm chi phí: Bao bì phải được thiết kế để tiết kiệm chi phí và giảm thiểu lãng phí tài nguyên.

Thuận tiện cho người sử dụng: Bao bì phải được thiết kế để dễ dàng mở ra và lấy ra hàng hóa một cách thuận tiện, an toàn và nhanh chóng.

Thân thiện với môi trường: Bao bì phải được thiết kế để đảm bảo tính thân thiện với môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và có thể tái sử dụng hoặc tái chế được sau khi sử dụng.

Packaging là gì? Phân loại đóng gói hàng hóa như thế nào - Ảnh 3
Packaging đóng vai trò không thể thiếu

► Theo dõi ngay: Tất tần tật các thông tin việc làm nhanh với mức lương hấp dẫn tại timviec.com.vn

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về Packaging là gì và những thông tin liên quan. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã mang lại cho bạn nhiều kiến thức hữu ích để ứng dụng vào cuộc sống và công việc hàng ngày.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.