Điểm danh những ngành nghề có triển vọng trong tương lai 2025

Hiện nay tại Việt Nam, thực trạng việc làm mà giới trẻ phải đối mặt có khá nhiều thách thức, bởi không còn như trước đây cứ có bằng đại học là sẽ có một công việc tốt sau đó. Đến năm 2025, hầu hết  tự động hóa sẽ thay thế 5 triệu việc của con người, nên việc tìm hiểu những ngành nghề có triển vọng trong tương lai là hết sức quan trọng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Ngành nghề triển vọng là gì?

Ngành nghề triển vọng là những ngành nghề được xác định là phát triển và có cơ hội việc làm mở rộng cho những ai theo đuổi ngành học đó. Đáng nói là hiện nay, Việt Nam khi bước chân vào hội nhập hóa, công nghiệp hóa thì xu hướng về nhu cầu tuyển dụng cũng dần thay đổi.

Điểm danh những ngành nghề có triển vọng trong tương lai 2025 - Ảnh 1
Ngành nghề triển vọng là gì?

Xem thêm: Học ngành gì dễ xin việc nhất hiện nay?

Trong đó, những ngành nghề truyền thống giữ vị thế và có một số thay đổi để bắt kịp xu thế công nghệ. Ngoài ra, các ngành nghề về công nghiệp hóa, công nghệ hóa sẽ lên ngôi.

Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Khi quá trình hội nhập ngày càng diễn ra mạnh mẽ, điều này khiến xu hướng nghề nghiệp và nhu cầu tuyển dụng tại thị trường lao động thay đổi khá nhiều. Có thể nhận thấy, xu hướng chung trong tương lai là các công việc gắn liền với công nghiệp, công nghệ.

Điểm danh những ngành nghề có triển vọng trong tương lai 2025 - Ảnh 2
Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Đối với các ngành liên quan đến chăm sóc sức khỏe, giáo dục sẽ vẫn giữ vị thế, nhưng thay đổi một chút theo hướng bắt kịp với sự phát triển của công nghệ. Vì vậy các bạn sinh viên, khi muốn đón đầu các xu hướng nghề nghiệp triển vọng trong tương lai, cần tìm hiểu thật nhiều những nghề nghiệp mới hiện chưa được phổ biến tại Việt Nam.

Top 4 ngành nghề có triển vọng trong tương lai tại Việt Nam

Ngành công nghệ thông tin

Thực trạng

  • Khi mạng xã hội ngày càng bùng nổ trên toàn thế giới, mặc dù không còn là ngành quá xa lạ tại Việt Nam nhưng mức độ phát triển còn nhiều hạn chế. Với thống kê của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, có khoảng 15% lượng sinh viên ra trường trong ngành này có thể đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp
  • Giai đoạn từ 2013 – 2015, ngành này tại TP.HCM cần đến 5.000 người lao động mỗi năm. Giai đoạn từ năm 2020, tại Việt Nam thiếu gần 400.000 nhân lực, nghĩa là mỗi năm thiếu đến 80.000 người. Trong khi đó, các trường hiện nay chỉ có thể cung cấp tối đa 32.000 cử nhân ngành công nghệ thông tin. Điều đó đủ cho thấy, ngành chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực.
Điểm danh những ngành nghề có triển vọng trong tương lai 2025 - Ảnh 3
Ngành công nghệ thông tin

Xem thêm: TOP Các trường đào tạo ngành công nghệ thông tin nổi tiếng

Mức lương

Thu nhập của ngành công nghệ thông tin, sẽ phụ thuộc khá nhiều vào năng lực và trình độ của người lao động, cụ thể:

  • Nếu kỹ sư CNTT mới ra trường, kinh nghiệm còn hạn chế, mức thu nhập trung bình là từ 5 triệu đồng/tháng 
  • Nếu người lao động đã có nhiều năm kinh nghiệm, có khả năng làm việc tốt, thông thạo ngoại ngữ có thể hưởng mức lương lên đến 1.000 USD 

Ngành thương mại điện tử 

Thực trạng

  • Ngành thương mại điện tử là ngành mới nổi, ra đời khi xuất hiện nhu cầu của thị trường thương mại để có thể đảm bảo vận hành của doanh nghiệp theo được xu hướng người tiêu dùng. Doanh nghiệp có thể phân phối, bán hàng trên mạng điện tử.
  • Trong những năm gần đây, nhu cầu nhân sự đối với ngành thương mại điện tử tăng lên nhanh chóng. Dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai, khi hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử ra đời. Nhu cầu tuyển dụng trực tiếp tập trung vào ứng viên có trình độ học vấn liên quan đến: marketing, thương mại điện tử, phát triển website, quản trị kinh doanh,….
Điểm danh những ngành nghề có triển vọng trong tương lai 2025 - Ảnh 4
Ngành thương mại điện tử

Mức lương 

Vì ngành có tính năng động, linh hoạt với mức tăng trưởng nhanh, nên mức lương phụ thuộc khá nhiều vào khả năng, sự đóng góp thực tế của người lao động, cụ thể:

  • Cử nhân mới ra trường sẽ có mức thu nhập dao động từ: 5 – 7 triệu đồng/tháng
  • Đã có 2 – 3 năm kinh nghiệm, đang làm tại vị trí nhân viên/chuyên viên thương mại điện tử sẽ có mức thu nhập dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng 
  • Có trên 5 năm kinh nghiệm, mức thu nhập dao động từ 12 – 15 triệu đồng/tháng
  • Vị trí trợ lý thương mại điện tử, mức thu nhập dao động từ  5 – 7 triệu đồng/tháng
  • Vị trí trưởng phòng thương mại điện tử, mức thu nhập dao động từ 12 – 20 triệu đồng/tháng

Ngành ngôn ngữ Anh

Thực trạng

  • Khi thế giới có khoảng trên 50 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, gần 80 quốc gia sử dụng là ngôn ngữ thứ 2, tiếng anh trở thành ngôn ngữ thông dụng nhất thế giới. Vì vậy, sẽ là lợi thế trong tất cả tất cả các lĩnh vực như truyền thông, du lịch kinh doanh,…
  • Khi tình hình hội nhập toàn cầu diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, ngành ngôn ngữ Anh ngày càng được chú trọng nhiều hơn. Được xem là một mục không thể thiếu trong hồ sơ xin việc. Bởi nó xuất hiện khá nhiều trong các lĩnh vực như: marketing, công nghệ thông tin, kinh tế đối ngoại, tài chính ngân hàng,….
  • Ngoài ra, số lượng phòng đại diện nước ngoài được đặt tại Việt Nam đã lên đến hơn 1000 cái. Đây sẽ là cơ hội vô cùng lớn để các cử nhân ngành này có thể tiếp xúc, làm việc và đặt ra yêu cầu cạnh tranh giữa các công ty.
  • Với lợi thế được phép tự do di chuyển lao động tại các khu vực kinh tế của 10 quốc gia AEC, người lao động khi có vững tiếng Anh sẽ có cơ hội lớn được  tiếp cận với hơn 6 triệu việc làm hấp dẫn và được cấp quyền cư trú dài hạn
Điểm danh những ngành nghề có triển vọng trong tương lai 2025 - Ảnh 5
Ngành ngôn ngữ Anh

Mức lương

Mức lương ngành ngôn ngữ Anh mà nhân viên được trả là rất hấp dẫn:

  • Đối với sinh viên mới ra trường, dao động từ: 6 – 7 triệu đồng/tháng
  • Đối với người đã có 2 – 3 năm kinh nghiệm, dao động từ: 9 – 15 triệu đồng/tháng
  • Đối với các vị trí cao cấp, làm các công ty toàn cầu, đa quốc gia, dao động từ: 22 triệu đồng/tháng. Thậm chí là cao hơn rất nhiều nếu bạn có đủ trình độ và kinh nghiệm

Ngành Truyền thông – Marketing

Thực trạng

  • Trong hoạt động kinh doanh, Marketing là ngành nắm giữ rất quan trọng, bởi nó chi phối hoạt động cả ở hiện tại và trong tương lai. Thật dễ dàng thấy, hiện nay, các công ty quảng cáo, truyền thông càng xuất hiện dày đặc hơn trong những năm gần đây.
  • Các công ty, doanh nghiệp muốn bán được hàng hóa, sản phẩm thì điều không thể thiếu đó là quảng bá hình ảnh sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Một đội ngũ chuyên tiếp xúc, sáng tạo là công việc mà khá nhiều ứng viên đang hướng đến.
  • Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực, ngành marketing đang cần đến 10.000 lao động mỗi năm. Với kết  quả khảo sát thông số nhân lực, đây vẫn là ngành tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng cao nhất.
Điểm danh những ngành nghề có triển vọng trong tương lai 2025 - Ảnh 6
Ngành Truyền thông – Marketing

Xem thêm: Marketing là ngành gì? Có nên theo học marketing không?

Mức lương

Tùy vào vị trí làm việc khác nhau, năng lực và trình độ của ứng viên, mức thu nhập sẽ không giống nhau, cụ thể:

  • Đối với sinh viên mới ra trường mức thu nhập dao động từ: 5 – 9 triệu đồng/tháng.
  • Đối với người đã có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm thì mức lương dao động khoảng từ: 10 – 15 triệu đồng/tháng.
  • Đối với người đã có kinh nghiệm nhiều hơn 3 năm thì mức lương dao động khoảng từ: 15 – 20 triệu đồng/tháng.

Trên đây là bài viết nêu ra những ngành nghề có triển vọng trong tương lai, mong rằng với những chia sẻ của News.timviec, bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích để có những lựa chọn đúng đắn nhất cho tương lai của mình. Việc lựa chọn nghề nghiệp có xu hướng phát triển trong tương lai rất quan trọng, nhưng việc chọn ra công việc phù hợp với năng lực của bạn thân cũng cần chú trọng không kém. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.