Nhà liền kề là gì? Ưu nhược điểm của việc mua nhà liền kề hiện nay

Nhà liền kề hiện nay đang trở nên rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Vậy ưu nhược điểm của việc xây dựng nhà liền kề là gì, có nên xây dựng nhà liền kề hay không?

Nhà liền kề là gì?

Nhà liền kề là loại nhà riêng được xây dựng liền kề nhau tại một khu vực đô thị trong thành phố. Thông thường những khu nhà liền kề sẽ được xây dựng trong cùng một khu đất, đa số sẽ là dạng nhà ống cao tầng có kiến trúc giống nhau.

Nhà liền kề là gì? Ưu nhược điểm của việc mua nhà liền kề hiện nay - Ảnh 1
Nhà liền kề

Việc áp dụng xây dựng những khu nhà liền kề sẽ thường do các bên dự án, một hoặc một vài đơn vị đứng ra nhận thầu xây dựng. Nhà liền kề sẽ sử dụng chung một hạ tầng đô thị như điện nước, cơ sở hạ tầng giao thông. Tuy vậy, nhiều dự án hiện nay đều sẽ có sổ riêng cho chủ nhà.

Sự khác nhau giữa nhà liền kề và nhà phố liền kề

Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm nhà liền kề và nhà phố liền kề. Thực ra, nhà liền kề và phố liền kề chỉ giống nhau ở việc là hàng loạt nhà sát nhau nhưng về bản chất lại khác nhau. Vậy sự khác nhau đặc trưng giữa nhà liền kề và nhà phố liền kề ở đâu ?

Nhà liền kề là gì? Ưu nhược điểm của việc mua nhà liền kề hiện nay - Ảnh 2
Nhà liền kề trong khu đô thị

Nhà phố liền kề khác với nhà liền kề chính là ở chỗ khu vực xây dựng nhà phố liền kề là ở các khu phố thương mại, có thể mở dịch vụ thương mại, buôn bán. Còn nhà liền kề là được xây dựng sát nhau trong các khu đô thị có chung cơ sở hạ tầng.

Nhà liền kề là gì? Ưu nhược điểm của việc mua nhà liền kề hiện nay - Ảnh 3
Nhà phố liền kề

Việc xây dựng nhà phố liền kề thường sẽ có diện tích lớn hơn các khu nhà liền kề để có thể thuận tiện cho việc kinh doanh buôn bán. Người dân sẽ dùng khu vực tầng 1 để buôn bán, còn sinh hoạt gia đình sẽ ở tầng 2 trở lên. Đặc biệt, nhà phố liền kề cũng sẽ không có chung một dạng thiết kế như nhà liền kề và xây dựng do chủ nhà tự mình quyết định.

► Xem ngay: Cẩm nang kiến thức những ngành nghề hiện nay

Nhà liền kề có nên mua hay không?

Nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên chọn mua nhà liền kề hay không? Việc đắn đo đó có lẽ bắt nguồn từ việc họ không thực sự hiểu lợi ích hay những vấn đề khi sinh sống tại những khu nhà liền kề. Dưới đây là một số ưu nhược điểm bạn chắc chắn sẽ gặp phải khi mua và sinh sống tại các khu nhà liền kề.

Nhà liền kề là gì? Ưu nhược điểm của việc mua nhà liền kề hiện nay - Ảnh 4
Có nên mua nhà liền kề hay không?

Ưu điểm của khu nhà liền kề

Những ưu điểm của việc mua và sinh sống trong những khu nhà liền kề:

  • Nhà được thiết kế đẹp mắt, nắm bắt xu hướng nhà ở hiện đại từ các chủ đầu tư
  • Hạ tầng giao thông, tiện ích hoàn thiện, đầy đủ.
  • Khu vực dân cư văn minh, dân trí cao
  • An ninh đảm bảo, trong lành, an tĩnh, không ồn ào
  • Chỉ cần mua nhà và vào ở không mất thời gian xây dựng, sắm sửa.
  • Môi trường sống vệ sinh, đảm bảo chất lượng.

Hạn chế của khu nhà liền kề

Bên cạnh những mặt tích cực chắc chắn sẽ có những điểm tiêu cực khi sống trong những khu nhà liền kề như:

  • Nhà được xây dựng theo yêu cầu của chủ đầu tư, sẽ không thể thay đổi thiết kế theo ý muốn cá nhân.
  • Việc thay đổi nội thất, cấu trúc gặp khó khăn và tốn nhiều chi phí
  • Giá nhà ở sẽ tương đối cao, chỉ phù hợp với những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.
  • Những khu vực xây dựng nhà liền kề thường khá xa khu đông dân cư nên việc đi lại cũng sẽ tương đối vất vả cho các gia đình

Điều cần lưu ý, việc mua nhà ở khu liền kề sẽ đảm bảo những thủ tục pháp lý cho người dân khi bàn giao nhà. Vì vậy, bạn vẫn sẽ có sổ hồng riêng, không cần quá lo lắng về vấn đề quyền sở hữu nhà ở hay sở hữu đất.

Thực trạng việc xây dựng nhà liền kề

Hiện nay, tại các thành phố lớn trên cả nước, việc cho xây dựng những khu nhà liền kề ở khu vực đô thị mới đang rất phát triển. Tại các khu đô thị mới đó có thể thấy các chủ đầu tư cho xây dựng hàng loạt những khu nhà liền kề cao cấp. Việc xây dựng hàng loạt với tiến độ thi công gấp gáp sẽ khó có thể đảm bảo được chất lượng nhà ở.

Nhà liền kề là gì? Ưu nhược điểm của việc mua nhà liền kề hiện nay - Ảnh 5
Thực trạng xây dựng nhà ở liền kề hiện nay

Thực trạng hiện nay, các khu nhà liền kề thường được xây dựng với nền móng tương đối nông. Không những vậy, những khu vực chưa có dân cư vào ở nhà nhanh chóng trở nên xuống cấp, không còn đẹp như ban đầu. Chính điều này làm ảnh hưởng đến việc giao bán nhà của các chủ đầu tư.

Tâm lý của người dân vẫn thích sống ở những khu vực đông dân cư để thuận tiện cho việc đi lại, học hành, giao thương. Điều đó, khiến nhiều dự án nhà liền kề được hoàn thiện khá lâu nhưng vẫn chưa có nhiều người dân đến ở. Thực trạng này diễn ra ngày một nhiều và rất cần những biện pháp khắc phục từ chính các chủ đầu tư.

Nhà liền kề là gì? Ưu nhược điểm của việc mua nhà liền kề hiện nay - Ảnh 6
Những khu nhà liền kề thường mọc lên rất nhiều tại khu đô thị mới

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có những phương án giải quyết hiệu quả cho vấn đề này. Điều đó khiến nhiều người dân cảm thấy lo lắng không muốn bỏ tiền mua nhà tại các khu vực này.

Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi nhà liền kề là gì? Đồng thời cũng cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến nhà liền kề và thực trạng của việc xây dựng nhà liền kề hiện nay. Mong rằng những thông tin đó sẽ hữu ích với những độc giả đang muốn tìm hiểu về vấn đề này.

► Tìm hiểu thêm: Các kiến thức tìm kiếm việc làm mới nhất hiện nay để lựa chọn công việc phù hợp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.