M&E là gì? Tìm hiểu công việc của kỹ sư thiết kế, giám sát hệ thống M&E

M&E là gì? Các kỹ sư thiết kế, giám sát thi công hệ thống M&E sẽ cần phải làm những công việc gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau bạn nhé!

VIỆC LÀM CƠ ĐIỆN TỬ LƯƠNG CAO !

M&E là gì? 

M&E là một dạng viết tắt của Mechanical and Electrical – cơ khí và điện. Vì thế, nhiều người thường sẽ gọi chung là ngành cơ điện. Trong ngành nghề này, hệ thống M&E có vai trò đặc biệt quan trọng đối với một dự án xây dựng khi chiếm tới 60% toàn bộ công trình. Hiện nay, mỗi công trình đều có 2 mảng chính gồm; xây dựng, cơ điện.

Hạng mục chính của hệ thống M&E gồm những gì? 

Các hạng mục chính của kỹ sư giám sát M&E gồm:

  • Hệ thống P&S – Plumbing & Sanitary: hệ thống cấp thoát nước, thiết bị vệ sinh, hóa chất
  • Hệ thống Heating Ventilation Air Conditioning: Hệ thống thông gió, điều hòa không khí
  • Hệ thống điện: Điện nhẹ, điện nặng
  • Hệ thống phòng cháy chữa cháy 
  • Hệ thống phòng sạch 

Sau khi đã nắm rõ các thành tố chính của hệ thống M&E thì bạn cũng đã hiễu rõ được vai trò quan trọng của hệ thống này khi mà nó có thể chiến đến 60% trong toàn bộ hệ thống cơ điện.

M&E là gì? Tìm hiểu công việc của kỹ sư thiết kế, giám sát hệ thống M&E - Ảnh 1
Hạng mục chính của hệ thống M&E

Kỹ sư M&E là gì ?

Kỹ sư M&E là tên gọi chung của các vị trí kỹ sư cơ điện của toà nhà. Những nhân sự này sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm thiết kế, giám sát các hạng mục cơ điện của tòa nhà. Những kỹ sư M&E có thể sẽ chuyên trách cho một hạng mục khác nhau trong hai phần cơ và điện mà không nhất thiết phải thông thạo cả 2 phần. Ví dụ, có những kỹ sư sẽ chỉ phụ trách về phòng cháy chữa cháy, có những người sẽ chỉ chuyên về mảng điện lạnh của toàn bộ toàn nhà

Mặc dù bạn không cần phải nắm rõ kiến thức của tất cả nhưng bạn cũng cần phải nắm thật vững kiến thức chuyên môn của cả hệ thống cơ điện để có thể biết cách phối hợp một cách hài hòa, hiệu quả trong quá trình làm việc.

M&E là gì? Tìm hiểu công việc của kỹ sư thiết kế, giám sát hệ thống M&E - Ảnh 2
Kỹ sư giám sát M&E là gì ?

Tham khảo: Mức lương ngành cơ điện tử, cơ khí, điện tử hiện nay là bao nhiêu ?

Kỹ sư giám sát hệ thống M&E làm những gì ? 

Đối với các kỹ sư M&E làm nhiệm vụ giám sát hệ thống, bạn sẽ cần thực hiện một số nhiệm vụ chính như sau:

  • Khảo sát hiện trường, lập bản vẽ M&E cho các công trình xây dựng
  • Phối hợp với các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư lắp đặt hệ thống cơ điện. Đưa ra các quyết định cuối cùng cho việc thi công
  • Lên kế hoạch, lắp đặt hệ thống cơ điện theo nguồn kinh phí của chủ đầu tư theo đúng quy định, yêu cầu mà họ mong muốn
  • Lập thống kê chi tiết ề khối lượng công trình. Sau đó, các kỹ sư giám sát M&E sẽ báo cáo lại với chủ đầu tư về khối lượng chi tiết
  • Giám sát toàn bộ quá trình thi công hệ thống M&E của các nhân viên kỹ thuật điện dựa theo đúng những tiêu chuẩn quản lý chất lượng đã qua thẩm định. Từ đó đưa ra những phương án để xử lý kịp thời nếu có những phát sinh nhằm đảm bảo mức độ an toàn cho người lao động
  • Nghiệm thu công trình, tiền hành chỉnh sửa lại hệ thống M&E theo đúng yêu cầu của nhà đầu tư
  • Làm báo cáo công việc định kỳ theo yêu cầu của chủ thầu
  • Thực hiện những nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cấp trên

Tham khảo: Cách viết CV ứng tuyển tìm việc làm cho mọi ngành nghề

Cần kỹ năng nghề nghiệp nào để kỹ sư M&E thăng tiến nhanh chóng 

Để có thể thăng tiến nhanh chóng trong nghề nghiệp của kỹ sư M&E, các ứng viên cần phải tích lũy những kỹ năng sau:

Kiến thức chuyên môn cơ bản của kỹ sư M&E

Để có thể thành công trong nghề, trình độ chuyên môn của nhân sự là điều tối quan trọng. Nếu bạn muốn trở thành một kỹ sơ cơ điện, các kiến thức cơ bản trong ngnanhf nghề như: các loại hệ thống cơ điện, nguyên tắc hoạt động của các hệ thống hiện nay như thế nào….. đều cần được nắm rõ. Cùng với đó, bạn cũng nên tự mình trang bị các kiến thức thực tế thông qua thực hành, giám sát thi công cho các dự án xây dựng khác nhau.

M&E là gì? Tìm hiểu công việc của kỹ sư thiết kế, giám sát hệ thống M&E - Ảnh 3
Cần kỹ năng nghề nghiệp nào để kỹ sư M&E thăng tiến nhanh chóng

Biết cách đọc bản vẽ kỹ thuật 

Với các M&E engineer là gì, cong việc của họ không chỉ là giám sát mà còn bao gồm việc lên bản vẽ thiết kế. Do đó, việc có thể đọc được bản vẽ kỹ thuật là một trong những yêu cầu quan trọng nhằm giúp kỹ se có thể hiểu hơn về các cách thức áp dụng tiêu chuẩn cơ điện trong quá trình thi công. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân đối được khối lượng thi công đầy đủ nhằm chào giá cho chủ đầu tư nếu có thể đọc được bản vẽ kỹ thuật một cách tốt nhất.

Kỹ năng tính toán khối lượng thi công 

Kỹ năng tính toán khối lượng thi công là một kỹ năng rất quan trọng trong hồ sơ xin việc của một kỹ sư M&E. Nó sẽ giúp các kỹ sư có thể hạch toán rõ chi phí vật tư thi công nhằm tránh dẫn đến tình trạng hao hụt, dư thừa gây lãng phí vật tư. Việc tính toán khối lượng thi công luôn có các quy tắc nhất định. Điều bạn cần làm đó là học hỏi, nắm vững các kinh nghiệm làm việc này để có thể dẫn dắt công việc một cách có hiệu quả.

Những thông tin cơ bản về M&E là gì trên đây hy vọng đã giúp bạn có được cái nhìn rõ ràng hơn về nghề kỹ sư cơ điện rất thú vị này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.