Màu chủ đạo 2022 là màu gì ? có gì đặc biệt?

Như thường lệ, vào mỗi năm Viện màu sắc Pantone sẽ công bố màu sắc đặc trưng ở từng năm. Năm nay, Viện đã chính thức công bố màu chủ đạo 2022 được “lên ngôi” là Very Peri – màu xanh lam của hoa dừa cạn, một tông màu hoàn toàn mới mẻ mang đậm nét riêng cho năm nay.

Nguồn gốc phát triển của màu sắc chủ đạo năm

Viện Màu Pantone là một đơn vị của tập đoàn có trụ sở tại Mỹ. Viện chuyên nghiên cứu pha trộn hoàn chỉnh các màu sắc, đưa ra màu sắc chủ đạo hàng đầu cho từng mùa, dự báo xu hướng màu sắc toàn cầu và tư vấn cho các công ty về màu sắc cho sản phẩm và nhận dạng hình ảnh thương hiệu.

Màu chủ đạo 2022 là màu gì ? có gì đặc biệt? - Ảnh 1
Nguồn gốc phát triển của màu sắc chủ đạo năm

Màu sắc chủ đạo của năm (Color of the year) được viện Pantone bắt đầu phát triển từ năm 1999 tại Hoa Kỳ. Người đứng đằng sau danh hiệu Màu sắc của năm của Pantone, là Giám đốc Điều hành Viện màu Pantone Leatrice Eiseman. Trong suốt quá trình lịch sử, trải qua những nền văn minh khác nhau đã có nhiều thử nghiệm và học hỏi được nhiều về màu sắc. Mỗi năm 2 lần, tại thủ đô của một quốc gia thuộc châu Âu, Viện Pantone sẽ tổ chức buổi họp kín, có sự tham gia giữa chuyên gia các gam màu sắc tiêu chuẩn, bàn bạc và tranh luận và đưa ra kết luận cuối cùng.Các màu sắc được chọn hàng năm dựa trên nghiên cứu về thị trường, các xu hướng và sự kiện nổi bật trong năm vừa qua trên phạm vi toàn cầu. Cho đến ngày nay, màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng phát triển sản phẩm và thị hiếu người tiêu dùng trong nhiều ngành, lĩnh vực trên toàn thế giới như thời trang, đồ nội thất, thiết kế công nghiệp, bao bì sản phẩm và thiết kế đồ họa.

Ý nghĩa của cặp màu sắc của năm 2022

Viện Pantone cho hay “Việc tạo ra màu mới hoàn toàn cho năm 2022 đánh dấu sự thay đổi lớn toàn thế giới”. Không giống như những năm khác. Lần đầu tiên, Viện Pantone không lựa chọn màu sắc có sẵn trong kho dữ liệu, mà quyết định sáng tạo nên một mã màu hoàn toàn mới. Với sự hòa trộn màu mới mẻ kết hợp giữa màu xanh lam hoa dừa cạn và màu tím đỏ violet, Viện Pantone hy vọng sẽ mang đến một màu sắc mới mẻ, truyền tải năng lượng tích cực và  khuyến khích con người thể hiện sự sáng tạo và dũng khí.

Màu chủ đạo 2022 là màu gì ? có gì đặc biệt? - Ảnh 2
Ý nghĩa của cặp màu sắc của năm 2022

Phía Viện Pantone cũng chia sẻ rằng: “Chúng ta đang sống trong thời kỳ biến đổi. Khi thoát ra khỏi một thời kỳ bị cô lập dữ dội, các quan niệm và tiêu chuẩn của chúng ta cũng đang thay đổi. Thể hiện sự tự tin vô tư và sự tò mò táo bạo giúp kích thích tinh thần sáng tạo của chúng ta, PANTONE 17-3938 Very Peri mang lại sự ham học hỏi và hấp dẫn giúp chúng ta nắm bắt toàn cảnh những sự thay đổi có thể xảy ra, mở ra cho chúng ta một tầm nhìn mới khi viết lại cuộc đời mình. Nhen nhóm lòng biết ơn từ những phẩm chất mà màu xanh lam đại diện cùng những quan điểm mới tạo được tiếng vang ngày nay, PANTONE 17-3938 Very Peri hướng tới một tương lai đầy sự mới mẻ và sáng tạo.”

Tím Very Peri một màu sắc vừa mang lại sự ấm áp mà vừa thể hiện rất rõ là nguồn động lực to lớn sau cuộc chiến dài với đại dịch covid – 19. Ngoài ra, nó cũng phản ánh được sự bất công về cấu trúc xã hội hiện nay đang hiện hữu xung quanh mỗi chúng ta.

Ứng dụng của cặp màu sắc năm 2022 trong thực tế

Phản ánh sự thay đổi của thời đại

Năm 2021, thế giới trải qua cuộc đấu tranh thứ hai với đại dịch COVID-19, khi các nước trên thế giới định hình được loại virut này, với kỹ thuật tiên tiến đã cùng tạo ra các loại vaccine nhằm phòng ngừa việc lây lan dịch bệnh. Cả thế giới, cùng đồng lòng chống lại dịch bệnh với một hy vọng cuộc sống nhanh chóng trở lại bình thường mới. Nắm bắt được tình hình chung, Viện màu sắc Pantone đã lựa chọn màu xanh lam với tượng trưng của sự yên bình, lạc quan pha chút sắc tím đỏ để mang lại màu sắc Veri Peri đại diện cho tương lai, với sự sáng tạo, tự tin và một tinh thần rộng mở. Theo Giám đốc viện Pantone, bà Leatrice Eiseman: “Việc pha chế nên một gam màu mới rất quan trọng. Thiết kế nên một mã màu mới trong lịch sử Pantone phản ánh sự thay đổi nhanh đến chóng mặt trên toàn cầu”

Phản ánh trào lưu Y2K 

Màu sắc chủ đạo năm 2022, Veri Peri sẽ khiến giới thời trang nhớ về làn sóng thời trang Y2K của thập niên 2000. Vào thập niên đó, làn sóng này kì thị sự bình dị của sự tối giản và thường chuộng những màu sắc rực rỡ hơn. Các tông màu thường mang ánh kim hoặc sắc neon. Với màu Veri Peri, cũng mang màu sắc xanh pha đỏ, chính vì vậy nó sẽ khơi gợi về phong cách thời trang Y2K. Đây chắc chắn sẽ là một xu hướng thời trang lớn của năm 2022.

Màu chủ đạo 2022 là màu gì ? có gì đặc biệt? - Ảnh 3
Phản ánh trào lưu Y2K

Xem thêm:  Lương thiết kế thời trang bao nhiêu? Thách thức khi theo nghề thời trang

Phản ánh công nghệ

Công nghệ cũng đóng góp một phần khá lớn trong lí do để lựa chọn ra màu sắc Veri Peri 2022. Màu sắc xanh biển cũng thường được nghĩ đến khi miêu tả công nghệ thông tin. Năm 2021, Từ NFT đến vũ trụ ảo Meta của Mark Zuckerberg đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của các nền tảng số hóa. Lấy nguồn cảm hứng từ kỹ thuật số, Viện màu sắc Pantone sẽ tung ra mã màu của năm 2022 qua hàng loạt màn bắt tay với các công ty công nghệ thông tin như:

  • Hợp tác cùng Microsoft: Tô màu xanh Very Peri cho hàng loạt các phần mềm và ứng dụng trên vi tính như: PowerPoint, Teams, Edge và Windows, đến các màn hình chờ của máy tính,…. tất cả sẽ có lựa chọn thể hiện tông màu Veri Peri của năm 2022.
  • Viện Pantone kết hợp cùng nền tảng Tezos blockchain và nghệ sĩ Polygon 1993, thiết kế nên những đồ họa số độc quyền. Mã màu 17-3938 Veri Peri sẽ được tung ra dưới định dạng của NFT.
  • Pantone kết hợp với bảo tàng Artech House để thiết kế triển lãm kỹ thuật số mang mã màu Veri Peri, khách tham quan sẽ được đắm mình trong thế giới của màu sắc của năm do Pantone lựa chọn.

Lý do khiến màu Veri Peri trở thành màu sắc chủ đạo năm 2022

Lần đầu tiên trong lịch sử chương trình màu sắc giáo dục Pantone Color of the Year đã sáng tạo ra  Màu Veri Peri phản ánh  chân thực những đổi mới và chuyển đổi toàn cầu. Đồng thời mở ra một cái nhìn mới, một sự thích nghi mới, hướng đến tương lai đầy hy vọng. Trong bối cảnh trên, việc lựa chọn màu Very Peri mang đến một góc nhìn mới lạ về những biến thể của tông màu xanh, một màu sắc vốn đáng tin cậy và được yêu thích đồng hành cùng tông màu đỏ tím, Very Peri thể hiện một thái độ vui vẻ và năng động, thúc đẩy tính sáng tạo và trí tưởng tượng. Ngoài ra tông màu tím hoa dừa cạn còn mang màu sắc tượng trưng của các cây liên quan đến sức khỏe như: Hoa oải hương, cây dừa cạn, cây tử đinh hương,…. Màu Very Peri là một liều vitamin tràn đầy năng lượng giữa cuộc sống với đầy biến động từ ảnh hưởng của dịch bệnh, giúp con người luôn giữ được tinh thần lạc quan, vui tươi, năng động và can đảm luôn sẵn sàng đối đầu với những thử thách, thay đổi trong tương lai.

Màu chủ đạo 2022 là màu gì ? có gì đặc biệt? - Ảnh 4
Lý do khiến màu Veri Peri trở thành màu sắc chủ đạo năm 2022

Theo chia sẻ của giám đốc điều hành Leatrice Eiseman, để có thể lựa chọn ra màu sắc chủ đạo năm 2022, các chuyên gia của Viện màu sắc Pantone  đã trải qua gần một năm nghiên cứu ở khắp nơi trên thế giới về những xu hướng màu sắc bao gồm: Bộ sưu tập nghệ thuật, thời trang, điểm du lịch, lối sống, các bộ phim,… Đặc biệt, nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt đối với mảng điện tử, công nghệ, các trò chơi vũ trụ thực tế  Chính điều đó, đã giúp truyền cảm hứng cho sự quyết định lựa chọn Very Peri chính là màu sắc của năm 2022.

Trên đây là những thông tin bổ ích News.timviec cung cấp về màu chủ đạo năm 2022. Mong rằng cặp màu sắc Veri Peri năm 2022 sẽ mang đến cho chúng ta một sự khởi sắc mới cho thế giới.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.