Mass marketing là gì? Các chiến lược Mass Marketing phổ biến

Nếu bạn đang đau đầu vì chi phí tiếp cận khách hàng mục tiêu quá lớn hay không biết làm thế nào để thu hút khách hàng mục tiêu? Vậy thì hãy cùng tìm hiểu ngay về Mass Marketing là gì? Phương pháp tiếp cận trong chiến lược Mass Marketing ra sao? Ở bài viết dưới đây nhé!

Mass Marketing là gì?

Mass Marketing hay còn được gọi là marketing đại trà, là chiến lược marketing doanh nghiệp sử dụng để tìm cách thu hút tất cả thị trường, trực tiếp bỏ qua sự khác biệt của toàn bộ các phân khúc, phân đoạn thị trường để có thể tiếp thị sản phẩm đến nhiều người nhất có thể, thay vì là tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.

Mass marketing là gì? Các chiến lược Mass Marketing phổ biến - Ảnh 1
Mass Marketing là gì?

Xem thêm: Marketing là gì? Cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập

Mass Marketing sẽ được ứng dụng ở quảng cáo truyền hình, đài phát thành, báo mạng điện tử,…Đều là các phương tiện truyền thông tiếp cận rộng rãi, tiếp cận với đa dạng đối tượng. Với cách tiếp cận đại trà này, có thể bán hàng trực tiếp với số lượng lớn.

Những sản phẩm, dịch vụ thường xuyên sử dụng phương pháp tiếp thị đại chúng có thể kể tới:

  • Đồ dùng thiết yếu dành cho cá nhân
  • Các sản phẩm thuộc ngành dịch vụ ăn uống F&B
  • Các dịch vụ ngành nghề như: y học, tư vấn luật pháp….

Phương pháp tiếp cận trong chiến lược Mass Marketing

Phương pháp tiếp cận trong chiến lược Mass Marketing là Shotgun, chiến lược cố gắng tiếp thị, thu hút sự chú ý của lượng lớn khách hàng tiềm năng bằng nhiều cách, tiếp cận dựa trên 2 hình thức là trực và ngoại tuyến để có thể đạt được doanh số bán hàng tối đa:
Mass marketing là gì? Các chiến lược Mass Marketing phổ biến - Ảnh 2
Phương pháp tiếp cận trong chiến lược Mass Marketing

Xem thêm: Mô tả công việc và mức lương của trưởng phòng Marketing hiện nay

  • Hình thức trực tuyến: Đặt quảng cáo trên truyền hình, các trang web có lưu lượng truy cập cao vào các giờ cao điểm, các video thịnh hành trên youtube mà không cần xác định cụ thể nhóm khách hàng nào.
  • Hình thức ngoại tuyến: Đặt mua các bảng quảng cáo tại các khu vực đông đúc.

Chiến lược Mass Marketing mang đến những lợi ích gì?

Dưới đây là những lợi ích nổi bật mà chiến lược Mass Marketing mang lại:

  • Bởi tệp khách hàng tiếp cận là khá nhiều người nên chi phí tiếp cận tại mỗi đơn vị sẽ nhỏ hơn => Sau đó, khối lượng bán hàng và quy mô sẽ lớn hơn.
  • Tương tác và phản hồi giữa khách hàng và doanh nghiệp rất chính xác
  • Với khả năng tiếp cận từ những phương tiện thông tin đại chúng, phạm vi quảng cáo sản phẩm có quy mô khá lớn. Lúc này khách hàng có thể nghe, xem, đọc rất nhanh chóng, dễ dàng tìm ra được khách hàng tiềm năng
  • Đối tượng tiếp cận sẽ rất rộng vì vậy số lượng khách hàng mục tiêu có thể tiếp cận được là khá cao

Các chiến lược Mass Marketing phổ biến

Chiến lược marketing thường được tạo ra bởi sự thay đổi của thị trường và sản phẩm:

Mass marketing là gì? Các chiến lược Mass Marketing phổ biến - Ảnh 3
Các chiến lược Mass Marketing phổ biến

Thâm nhập thị trường

Để hướng đến việc tối đa hóa doanh thu từ khách hàng hiện tại, doanh nghiệp có thể thực hiện thâm nhập thị trường để tối đa hóa doanh thu với sản phẩm và thị trường hiện tại bằng 3 cách:

  • Biến khách hàng của đối thủ thành của mình
  • Làm khách hàng mua nhiều hơn
  • Nhắm đến khách hàng hiện tại nhưng vẫn còn băn khoăn

Phát triển thị trường

Với thị trường mới và sản phẩm hiện tại, người ta định nghĩa đây là chiến lược phát triển thị trường. Khi thị trường cũ bị bão hòa, doanh nghiệp sẽ tìm ra thị trường mới, có thêm các khách hàng cho sản phẩm hiện tại của mình. Điều này sẽ dễ dàng thấy được ở các doanh nghiệp nước ngoài

Chiến lược phát triển sản phẩm

Khi thị trường, sản phẩm ở hiện tại đã bị bão hòa, doanh nghiệp sẽ tìm cách phát triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng tốt hơn cho thị trường. Chiến lược sẽ được sử dụng bằng cách thêm vào các công dụng, đặc tính, sử dụng công nghệ mới. Đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo và phải có tầm nhìn của bộ phận phát triển

Đa dạng hóa

Đây là chiến lược được áp dụng ở sản phẩm mới, thị trường mới. Khi tìm thấy các cơ hội ở bên ngoài thị trường hiện tại, cùng với sự tồn tại tương thích giữa thị trường mới và doanh nghiệp.

Lợi ích, hạn chế của tiếp thị đại chúng

Lợi ích của mass marketing 

  • Có cơ hội tiếp cận phân khúc khách hàng tiềm năng do sự dụng nhiều công cụ truyền thông, quảng cáo khác nhau
  • Tiết kiệm chi phí dành cho hoạt động quảng cáo do tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng nên chi phía chi ra cho mỗi đơn vị sẽ nhỏ hơn
  • Tăng được doanh số bán hàng trong kì kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời là việc lợi nhuận thu về cũng sẽ cao

Hạn chế của mass marketing

  • Tỷ suất lợi nhuận thấp: Hiện nay, doanh nghiệp thường sẽ dựa vào sản phẩm có giá thành rẻ để thu hút khách hàng. Vì thế đây có thể là nguyên nhân khiến thị trường cho rằng có giá trị thấp. Và khách hàng nếu quan tâm đến chất lượng của sản phẩm sẽ khó lòng quay lại nếu như thấy có sản phẩm khác có chất lượng tốt hơn
  • Áp lực cạnh tranh cao: Mặc dù mass marketing có thể giúp cho khả năng tiếp cận của sản phẩm tới khách hàng được tốt hơn. Tuy nhiên, với sự kiên định dành cho sản phẩm; dịch vụ của khách hàng hiện khá thấp nên công ty sẽ gặp phải cạnh tranh rất lớn nếu như sử dụng hình thức tiếp thị này.
  • Chi phí chuyển đổi thấp: Khách hàng thường sẽ quan tâm nhiều hơn tới giá thành của sản phẩm. Vì thế, họ thường có xu hướng tìm đến sản phẩm; dịch vụ khác nếu như giá cả có sự thay đổi. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí chuyển đổi là thấp. Nếu như sản phẩm tăng giá, không còn sức hấp dẫn thì việc giữ chân được khách hàng là điều không thể

Trên đây là toàn bộ các thông tin mà nhằm giải đáp chi tiết Mass Marketing là gì? Ứng dụng Mass Marketing trong thực tế như thế nào? Mong rằng những chia sẻ trên đây của News.timviec sẽ giúp bạn thu thập thêm các kiến thức bổ ích. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.