Kỹ sư kết cấu là gì? Những yếu tố tạo nên kỹ sư kết cấu giỏi

Vốn là một ngành có mức thu nhập hấp dẫn, xây dựng sẽ là một trong những ngành mang đến nhiều cơ hội tốt cho các bạn trẻ. Đặc biệt trong đó, vị trí kỹ sư kết cấu nắm giữ một vai trò quan trọng, giúp đảm bảo dự án thi công đúng theo tiến độ. Để hiểu hơn về kỹ sư kết cấu là gì? Cùng tìm hiểu ở bài viết sau nhé!

Kỹ sư kết cấu là gì?

Kỹ sư kết cấu là người chịu trách nhiệm thiết kế thi công hoặc thiết kế các phần mềm, máy móc cho các công trình đô thị, căn hộ, tòa nhà, đường, hầm,….Kỹ sư kết cấu sẽ là người lập ra bản phần mềm, máy móc, dựa vào đó để đưa ra được bản thiết kế thi công chi tiết cho từng bộ phận.

Kỹ sư kết cấu là gì? Những yếu tố tạo nên kỹ sư kết cấu giỏi - Ảnh 1
Kỹ sư kết cấu là gì?

Xem thêm: Kỹ sư xây dựng là gì? Ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn hiện nay

Công việc của kỹ sư kết cấu là gì?

Ngoài công việc chính là lập bản thiết kế thi công thì kỹ sư kết cấu sẽ còn phải làm những nhiệm vụ cơ bản sau:

Kỹ sư kết cấu là gì? Những yếu tố tạo nên kỹ sư kết cấu giỏi - Ảnh 2
Công việc của kỹ sư kết cấu là gì?

Xem thêm: Khảo sát mức lương kỹ sư xây dựng tại Việt Nam hiện nay

  • Phân tích kết cấu của các thành phần chính của công trình dựa trên bản vẽ nghiên cứu, thiết kế,….
  • Tính toán để tối ưu được chi phí xây dựng, đảm bảo tiết kiệm ngân sách nhưng chất lượng vẫn tốt
  • Phối hợp cùng kỹ sư địa chất để kiểm tra, phân tích xem mẫu đất đó có gì đặc biệt? Có dễ bị sụt đất không?
  • Nghiên cứu và tính toán được các áp lực và sức căng của mỗi thành phần ( Thiên nhiên, môi trường, độ biến dạng,,….Để bố trí các vật liệu như gạch, bê tông, thép,… cho hợp lý nhất
  • Chú ý đến các tác động như thiên tai, động đất,….để công trình được đảm bảo một cách an toàn nhất.
  • Đưa ra các giải pháp cho nhà đầu tư, công nhân thi công có thể tạo ra các sản phẩm chất lượng
  • Có trách nhiệm thiết kế vẽ mô phỏng với CAD
  • Thống nhất phương án thi công với kiến trúc sư để đảm bảo được tính an toàn và phù hợp
  • Phối hợp cùng kỹ sư công trình giám sát, nhà thầu xây dựng nhằm đảm bảo công trình sẽ được thi công theo đúng thiết kế

Mức lương của kỹ sư kết cấu có “khủng” như lời đồn?

Với tốc độ phát triển kinh tế diễn ra mạnh mẽ thì ngành xây dựng nói chung và vị trí kỹ sư kết cấu nói riêng có tỷ lệ tăng trưởng rất ấn tượng. Với tính chất công việc đòi hỏi chuyên môn cao, thường xuyên phải di chuyển làm việc thực địa tại các công trình, nên mức thu nhập nhận được đánh giá là cao:

Tại Việt Nam 

Đối với những người có từ 3-5 năm kinh nghiệm: Thu nhập sẽ dao động từ 18 – 25 triệu đồng/tháng

Đối với người có thâm niên làm việc lâu hơn: Thu nhập có thể lên đến hàng chục triệu/tháng

=> Ngoài lương cứng thì dựa vào số lượng dự án làm và năng lực làm việc hiệu quả thì các kỹ sư kết cấu còn được nhận thêm các khoản lương thưởng hậu hĩnh, đãi ngộ hấp dẫn

Tại nước ngoài

Mức thu nhập của kỹ sư kết cấu sẽ dao động trung bình khoảng từ 600 – 750 USD/tháng

Những yếu tố tạo nên kỹ sư kết cấu giỏi 

Là vị trí công việc đòi hỏi nhiều kinh nghiệm chuyên môn và được đánh giá là khá khó, để có thể thuận lợi trở thành một kỹ sư kết cấu tài năng thì các yếu tố dưới đây không nên bỏ qua:

Kỹ sư kết cấu là gì? Những yếu tố tạo nên kỹ sư kết cấu giỏi - Ảnh 3
Những yếu tố tạo nên kỹ sư kết cấu giỏi

Xem thêm: Site Engineer là gì? Mức lương và cơ hội việc làm ngành kỹ sư công trình

Kiến thức chuyên môn

  • Có kinh nghiệm làm việc từ 1 – 5 năm ở các vị trí có liên quan hoặc tương đương
  • Sở hữu bằng kỹ thuật kết cấu
  • Đam mê và học hỏi, trang bị các kiến thức có liên quan để hỗ trợ công việc hiệu quả nhất
  • Có năng khiếu thiết kế xây dựng, công trình
  • Có khả năng học các môn tự nhiên tốt như: Lý, Toán,…sẽ là tiền đề vững chắc cho quá trình làm việc

Kỹ năng mềm 

Ngoài kiến thức chuyên môn thì kỹ năng mềm cũng là một trong các yếu tố tiên quyết giúp bạn thành công trên con đường chinh phục vị trí kỹ sư kết cấu, đặc biệt là một số kỹ năng sau:

Kỹ năng ngoại ngữ

Khả năng ngoại ngữ luôn là kỹ năng quan trọng, không riêng gì vị trí kỹ sư kết cấu mà hầu hết các ngành nghề khác đều được nhà tuyển dụng chú trọng. Việc trau dồi ngoại ngữ tốt không chỉ giúp bạn đạt được mức lương hấp dẫn mà còn hỗ trợ rất nhiều trong quá trình làm việc.

Đặc biệt trong quá trình xây dựng bản thiết kế có thể nhanh chóng đón đầu xu hướng kiến thức mới hay trong quá trình giao tiếp với các khách hàng, đối tác là nước ngoài sẽ được trơn tru, khả năng hợp tác thành công sẽ cao hơn.

Kỹ năng phân tích

Trong quá trình thiết kế bản vẽ thì kỹ năng này sẽ phát huy được hết công dụng của nó, giúp cho kỹ sư nhanh nhạy hơn trong việc phân tích các vấn đề liên quan đến công việc đưa dự án hoạt động hiệu quả

Kỹ năng về kỹ thuật

Mặc dù thiết kế kết cấu là nhiệm vụ của các kỹ sư, nhưng trong quá trình diễn giải bản vẽ một cách súc tích, dễ hiểu thì không phải ai cũng làm được. Chính vì vậy mà các kỹ năng kỹ thuật sẽ giúp kỹ sư dễ dàng bóc tách khối lượng của bản vẽ, dùng đến các công nghệ kỹ thuật như trình chiếu để mô tả bản vẽ một cách dễ hiểu nhất.

Kỹ năng làm việc nhóm

Để một công trình kiến trúc thành công thì kỹ sư kết cấu phải linh hoạt phối hợp cùng các phòng ban có liên quan. Với kỹ năng làm việc nhóm, sẽ giúp cho quá trình làm việc cùng nhau được ăn ý và dễ dàng hơn rất nhiều.

Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Trong quá trình làm việc, các vấn đề xảy ra phát sinh là không thể tránh khỏi và kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy sẽ giúp cho kỹ sư kết cấu có thể nhanh chóng đưa ra phương án thích hợp để giải quyết

Kỹ sư kết cấu có tiềm năng trong tương lai?

Ngày nay, khi cơ sở hạ tầng và phát triển xã hội phục vụ ngày một nhiều thì ngành xây dựng cũng “mọc” lên như nấm để đáp ứng nhu cầu. Khi theo đuổi vị trí kỹ sư kết cấu bạn không cần quá lo lắng về vấn đề thất nghiệp, hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các công ty lớn nhỏ tùy thuộc vào năng lực của bạn.

Tại các công ty nhỏ thường tuyển vị trí này theo từng dự án cụ thể, còn đối với các công ty lớn thường có trụ sở tại các tỉnh thành thì thường đòi hỏi trình độ của nhân viên cao hơn và có thể di chuyển đến nhiều nơi khác nhau.

Khi kỹ sư còn kiêm cả vai trò của kỹ sư xây dựng, thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một trong các vị trí đa dạng khác nhau. Mức thu nhập nhận lại cũng được đánh giá là cao so với các ngành nghề khác trên thị trường lao động. Hãy xem xét và cân nhắc thật kĩ nhu cầu của bản thân để có thể lựa chọn vị trí và môi trường làm việc phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin giải đáp về kỹ sư kết cấu là gì? Cơ hội của nghề nghiệp này trong tương lai. News.timviec mong rằng nếu bạn có thêm dữ liệu để quyết định có nên theo đuổi công việc này hay không. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.