Kỹ năng xác định mục tiêu là gì? Cách thiết lập mục tiêu đúng cách

Dù bạn là ai và làm ngành nghề gì thì việc xác định mục tiêu là điều không thể thiếu, nó giúp bạn vạch ra rõ ràng đường đi, dễ dàng đạt được những thành tựu như mong muốn. Để hiểu hơn về kỹ năng xác định mục tiêu là gì? Vai trò của kỹ năng xác định mục tiêu trong cuộc sống ở bài viết sau nhé!

Kỹ năng xác định mục tiêu là gì?

Kỹ năng xác định mục tiêu là khả năng định hướng của mỗi người về mục tiêu muốn đạt được trong cuộc sống, công việc. Có khả năng vạch ra kế hoạch với từng giai đoạn rõ ràng. Nhận thức được các rủi ro và nguồn lực bản thân để đạt được mục tiêu đó.

Kỹ năng xác định mục tiêu là gì? Cách thiết lập mục tiêu đúng cách - Ảnh 1
Kỹ năng xác định mục tiêu là gì?

Xem thêm: Top 5 mẫu lập kế hoạch cho bản thân ấn tượng trong năm 2022

Kỹ năng xác định mục tiêu là khả năng định hướng về những gì bạn muốn đạt được, vạch các bước rõ ràng trong từng giai đoạn. Cũng như nhận thức được nguồn lực của bản thân và những rủi ro có thể gặp phải để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Tùy vào từng nhu cầu, mục tiêu có thể là ngắn hạn hoặc dài hạn, xác định được rõ ràng mục tiêu sẽ tạo động lực cho mỗi người phấn đấu cho tương lai, giúp cuộc sống trở nên tích cực và ý nghĩa hơn.

Vai trò của kỹ năng xác định mục tiêu trong cuộc sống 

Trong cuộc sống, kỹ năng xác định mục tiêu sẽ mang đến những vai trò nổi bật sau:

Kỹ năng xác định mục tiêu là gì? Cách thiết lập mục tiêu đúng cách - Ảnh 2
Vai trò của kỹ năng xác định mục tiêu trong cuộc sống

Xem thêm: [Hướng dẫn] Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV chuẩn nhất

  • Giúp đẩy mạnh tinh thần làm việc
  • Mục tiêu càng lớn thì càng nỗ lực và khi đạt được sẽ xây dựng được sự tự tin, niềm vui, thành tựu đáng mơ ước
  • Nâng cao năng lực
  • Tạo ra những suy nghĩ tích cực giúp con người đặt thêm các mục tiêu khác
  • Mục tiêu là kim chỉ nam để dẫn đến niềm tin và định hướng trong cuộc sống
  • Có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng sẽ luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng để đạt được mục đích
  • Loại bỏ đi những công việc, vấn đề không cần thiết, không mang đến giá trị hỗ trợ đạt được mục tiêu.
  • ….

Hướng dẫn cách thiết lập mục tiêu 

Tùy vào từng mục tiêu và định hướng của mỗi người, sẽ có rất nhiều cách để thiết lập mục tiêu phù hợp. Tuy nhiên, đối với bạn mới và chưa có hình dung rõ ràng, bạn có thể tham khảo cách phổ biến sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Một người thường sẽ có khá nhiều ước mơ và khát vọng, giữa vô vàn những mục tiêu bạn cần biết mình thực sự muốn gì? và lựa chọn ra cái thật sự sẽ có giá trị trong tương lai của bạn.

Hãy đặt ra câu hỏi:

  • Tại sao bạn phải thực hiện mục tiêu này?
  • Nếu mục tiêu hoàn thành, giá trị nhận lại được là gì?
  • Nếu không hoàn thành mục tiêu thì sẽ ra sao?

Bước 2: Xác định nguồn lực ảnh hưởng đến mục tiêu

Liệt kê ra các nhân tố tích cực và rủi ro có khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình thực hiện cũng như kết quả nhận lại được của mục tiêu đó:

  • Xác định nhân tố tích cực: Sẽ giúp bạn dễ dàng nhận định được nguồn lực tiềm năng để hỗ trợ cho quá trình thực hiện mục tiêu dễ dàng
  • Xác định các rủi ro: Giúp bạn hạn chế được các tình huống không mong muốn và đưa ra được các phương pháp dự phòng hạn chế tiêu cực.

Bước 3: Lập kế hoạch 

Khi đã xác định được mục tiêu, đây sẽ là bước để bạn vạch ra kế hoạch chi tiết. Kế hoạch càng chi tiết, càng rõ ràng sẽ càng nhận định được hướng đi đúng đắn mà không mất quá nhiều thời gian vào những việc không cần thiết. Kế hoạch thông thường sẽ bao gồm:

  • Nội dung mục tiêu
  • Thời gian thực hiện
  • Thời gian hoàn thành
  • Các công cụ/nguồn lực hỗ trợ
  • ……

Bước 4: Đề ra quy định thực hiện

Khi đề ra quy định, đây sẽ là khuôn phép để tuân thủ theo thật nghiêm khắc. Tránh xảy ra tình trạng trì hoãn và sao nhãng trước những yếu tố không tố tác động xung quanh khiến bạn rời xa mục tiêu.

Bước 5: Đánh giá và điều chỉnh

Trên thực tế, thực hiện theo kế hoạch đã vạch ra sẽ có lúc mang đến kết quả tốt và không mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, trong giai đoạn thực hiện kế hoạch, bạn cần phải dành thời gian để xem xét và đánh giá lại các kết quả trong từng giai đoạn để có những điều chỉnh phù hợp, cải thiện tình hình mang đến kết quả tốt hơn.

Nguyên tắc của kỹ năng xác định mục tiêu 

Dưới đây là những nguyên tắc bạn cần biết:

Kỹ năng xác định mục tiêu là gì? Cách thiết lập mục tiêu đúng cách - Ảnh 3
Nguyên tắc của kỹ năng xác định mục tiêu

Xem thêm: Cách viết CV xin việc ấn tượng cho mọi ngành nghề

Đáp ứng mô hình SMART

SMART là từ viết tắt của 5 chữ cái mang ý nghĩa sau:

  • S – Specific: tính cụ thể
  • M – Measurable: có thể đo lường được
  • A – Attainable: tính khả thi
  • R – Relevant: liên quan
  • T – Time-bound: khung thời gian

Khi đáp ứng được mô hình SMART, bạn sẽ dàng xác định được mục tiêu và vạch ra những phương án dễ dàng và hiệu quả

Mục tiêu phải mang lại động lực

Một nguyên tắc tiên quyết cần có đó là lựa chọn ra mục tiêu khiến cho bạn thực mong muốn đạt được nó. Bởi trong quá trình thực hiện mục tiêu, sẽ không tránh khỏi những khó khăn, nhưng nếu bạn có đủ đam mê và khát khao thì sẽ không bị nản chí, xao nhãng.

Lên kế hoạch để thực hiện

Khi đã xác định mục tiêu cho mình, bạn cần vạch ra các kế hoạch hành động cụ thể, xác định được đâu là điều bản thân cần làm trong từng giai đoạn.

Đặt mục tiêu tại nơi dễ nhìn

Trong quá trình thực hiện mục tiêu, sẽ không tránh khỏi những tình huống bị xao nhãng. Chính vì vậy, mà việc viết mục tiêu vào một tờ giấy dán ở chỗ dễ nhìn thấy, viết một câu note để làm ảnh bìa điện thoại,…sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần và làm việc theo đúng mục tiêu, không lãng phí thời gian.

Bài viết trên đây là những kiến thức News.timviec đã tổng hợp về kỹ năng xác định mục tiêu là gì? Kỹ năng này cần đáp ứng nguyên tắc nào? Mong rằng bạn sẽ thu thập được các thông tin bổ ích và áp dụng vào công việc, cuộc sống của mình. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.