Kết chuyển là gì? Tại sao phải thực hiện bút toán kết chuyển trong kế toán

Kết chuyển là gì? Tại sao trong mỗi tháng, quý, năm kế toán tổng hợp lại phải làm một bút toán kết chuyển? Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu!

Tìm hiểu khái niệm Kết chuyển

Kết chuyển là gì?

Kết chuyển là gì? Được biết cứ vào môi giai đoạn cuối mỗi kỳ kế toán như tháng, quý, năm, thì người đảm nhận vai trò kế toán tổng hợp sẽ thực hiện một số những bút toán kết chuyển của giai đoạn đó.

Bạn có thể hiểu kết chuyển đơn giản chính là thao tác cộng tất cả những phát sinh của các TK không có số dư vào cuối mỗi kỳ (bắt đầu từ TK đầu 5 trở lại) tiếp đó sẽ đưa tới những TK có liên quan có số dư cuối kỳ với mục đích làm mất đi số dư của các TK đó đi.

Kết chuyển từ những khoản giảm thiểu doanh thu tới tài khoản lợi nhuận của doanh nghiệp. Sau đó tiếp tục kết chuyển tới bên phía có tài khoản doanh thu là (TK 511, 512, 515), đối với những thu nhập khác là (TK 711) vào tài khoản bên Nợ sẽ được xác nhận kết quả kinh doanh vào (TK 911)

Đối với trường hợp của kết chuyển bên Nợ tài khoản chi phí sẽ là (TK 635, 632, 642, 641, 821, 811) tới tài khoản của bên đã có xác định về kết quả kinh doanh của (TK 911). Loại trừ ra những khoản có chi phí không thật sự hợp lý để có thể cộng vào số thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp rồi từ đây xác nhận tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ phải đóng.

Xem thêm: CIT là gì? Vài điều bạn nên nắm rõ về quy định của CIT

Bút toán là gì?

Bút toán chính là thuật ngữ được dùng cho quá trình ghi lại các giao dịch kinh tế và tài chính trong sổ kế toán (sử dụng phần mềm hoặc sách giấy).   Một mục có thể có nhiều danh mục – mỗi mục hiện tại sẽ tương ứng với một định khoản “Nợ” hoặc “Có”.   Một mục nhập sẽ được coi là có trọng số khi tổng giá trị của khoản nợ bằng tổng giá trị của số tiền Có.

Về cách đăng ký, nếu điều này được thực hiện với một phần mềm kế toán, các mục được nhập vào sổ phụ. Đây là các mô-đun khác nhau của phần mềm như: được chấp nhận, phải trả và sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến sổ cái chung.  Trong trường hợp ghi vào sổ giấy, trước tiên cần viết mệnh đề “Nợ” và viết mệnh đề “Có”.

Thông thường, bản sao kê tài khoản “Có” sẽ được viết một chút sang bên phải giúp tạo nên một sự khác biệt đôi chút  đồng thời có thể giúp dễ phân biệt hơn về sau này.

Kết chuyển là gì? Tại sao phải thực hiện bút toán kết chuyển trong kế toán - Ảnh 1
Tìm hiểu về bút toán kết chuyển

Bút toán kết chuyển là gì?

Đây là những thao tác được thực hiện vào cuối kỳ kế toán (theo tháng – quý – năm) – tương ứng với việc chuyển tài khoản 5 – 6 – 7 – 8 vào tài khoản loại 9 để xác định kết quả của tài khoản lãi và lỗ, tính thuế doanh nghiệp phải nộp và xác định lợi nhuận sau thuế.

Cứ vào cuối mỗi kỳ, kế toán sẽ cần phải làm những bút toán cho cuối kỳ, đối với bút toán kết chuyển doanh thu và những chi phí vào cuối kỳ cũng như các khóa sổ hay các tài khoản để có thể từ đây dựa vào và lập được những Báo cáo về tài chính cũng như Báo cáo quản trị như yêu cầu của cấp trên và ban giám đốc.

Bút toán kết chuyển vào giai đoạn cuối kỳ (Tháng, Quý, Năm) chính là những bút toán kết chuyển cho những tài khoản loại 5, 6, 7, 8 về tài khoản loại 9 để có thể đưa ra phân tích về kết quả kinh doanh là lỗ hay lãi, để từ đây có căn cứ xác nhận thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ phải đóng và tính được luôn số phần trăm lợi nhuận thu về sau khi đóng thuế.

Bút toán kết chuyển sẽ gồm những yếu tố:

Kết chuyển là gì? Tại sao phải thực hiện bút toán kết chuyển trong kế toán - Ảnh 2
Bút toán kết chuyển

Ý nghĩa của bút toán kết chuyển

Kết chuyển là gì? Tại sao phải thực hiện bút toán kết chuyển trong kế toán - Ảnh 3
Ý nghĩa của bút toán kết chuyển

Thật sự không hề sai khi bút toán kết chuyển được người ta ví với hình ảnh của “trăm dòng sông cùng chảy về một biển”. Có nghĩa là nhờ có bút toán kết chuyển mà những doanh nghiệp hiện nay sẽ dễ dàng nắm được tất cả những chi phí về tổng số doanh thu, và những khoản thu chi khác, từ đó đưa ra được nhận định doanh nghiệp đã đi đúng hướng hay chưa lời, lỗ bao nhiêu. Tức là xác định chính xác kết quả của quá trình kinh doanh như thế nào để có nhận định tổng quát nhất về khoản lợi nhuận.

Đối với bút toán kết chuyển sẽ góp phần giúp ta tạo ra những căn cứ để có thể làm báo cáo tài chính, cũng như báo cáo kết quả cua hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp nào cũng sẽ cần phải nắm rõ những điều này trong lòng một cách tường tận để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh một cách phù hợp, vạch ra những kế hoạch tài chính hiệu quả.

Xem thêm: Deferred tax là gì? Cách xử lý khi xuất hiện khoản chênh lệch tạm thời


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.