Kế toán nội bộ là gì? Mô tả công việc của kế toán nội bộ

Để giúp các bạn có thể hiểu rõ về kế toán nội bộ, bài viết dưới đây sẽ mô tả công việc của kế toán nội bộ một cách rõ ràng và chi tiết nhất!

Kế toán nội bộ là gì?

Nhiều người hiện nay vẫn thường hiểu sai về vai trò của một kế toán nội bộ khi nghĩ rằng họ chính là người đảm nhận công tác kế toán kho, kế toán lương hay kế toán công nợ…

Kế toán nội bộ là gì? Mô tả công việc của kế toán nội bộ - Ảnh 1
Định nghĩa về kế toán nội bộ

Tuy nhiên, vai trò của một kế toán nội bộ nằm trong doanh nghiệp chính là việc phải tập hợp được tất cả những phát sinh trong tình hình thực tế của doanh nghiệp, thậm chí là cả những phát sinh không hóa đơn hay chứng từ, từ đây để có những căn cứ cụ thể nhằm xác định tình trạng thực tế của đơn vị, doanh nghiệp và dưới đây sẽ là mô ta công việc của kế toán nội bộ.

► Tham khảo thêm: Những thông tin việc làm hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho tương lai.

Mô tả công việc của kế toán nội bộ

Vai trò đầu tiên mà một kế toán nội bộ phải đảm nhận là kế toán quỹ tiền mặt hay nói dễ hiểu hơn là làm thủ quỹ. Kế toán nội bộ sẽ dựa vào những quy định thu, quy định chi của doanh nghiệp, đề từ đây làm căn cứ lập phiếu thu – chi cũng như thực hiện luôn việc thu chi và sổ theo dõi cùng quản lý nguồn tiền thông qua quỹ.

Kế toán nội bộ trong vai trò của một kế toán kho: Dựa vào những quy định đã có sẵn về việc xuất nhập kho của doanh nghiệp. Kế toán nội bộ sẽ tự lập ra những chứng từ xuất hoặc nhập hàng căn cứ theo chứng tư đã ghi trên sổ theo dõi và thực hiện việc quản lý các luồng hàng hóa qua kho lên báo cáo các vấn đề nhập xuất tồn hàng cũng như Quản lý hàng.

Kế toán nội bộ là gì? Mô tả công việc của kế toán nội bộ - Ảnh 2
Kế toán nội bộ hoạt động một cách linh hoạt

Kế toán nội bộ trong vai trò của một kế toán ngân hàng: Những hoạt động thường ngày như mở tài khoản tại ngân hàng, lập uỷ nhiệm chi, séc rút tiền, đóng tiền vào số tài khoản. Căn cứ theo như chứng từ đã ghi sổ theo dõi từng luồng tiền qua lại ngân hàng, rồi đến cuối tháng sẽ lập số đối chiếu với sổ phụ của ngân hàng và quản lý nguồn tiền có trong ngân hàng.

Kế toán nội bộ trong vai trò của Kế toán thanh toán: Dựa vào những quy định đã có sẵn của doanh nghiệp kế toán thanh toán sẽ tạo một đề nghị như, hoàn ứng và thanh toán, tạm ứng, dựa vào những chứng từ đã có để mở sổ theo dõi những khoản tạm ứng thanh toán cũng như đối chiếu với công nợ.

Đối với vị trí của một kế toán tiền lương: Kế toán nội bộ sẽ tiệp tục căn cứ vào những quy định của doanh nghiệp, kế toán sẽ lên kế hoạch soạn thảo hợp đồng với người lao động, quản lý hợp đồng với lao động. Ổn định và góp phần xây dựng quy chế lương cũng như cách tính lương và thanh toán tiền lương hàng tháng, theo dõi và chịu trách nhiệm quản lý bảo hiểm xã hội, cũng như bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

Kế toán nội bộ là gì? Mô tả công việc của kế toán nội bộ - Ảnh 3
Kế toán nội bộ phải là người có chuyên môn tốt

Như vậy có thể thấy kế toán nội bộ phải là người có kiến thức cũng như khả năng đảm nhận rất nhiều vị trí của các kế toán khác trong doanh nghiệp. Hi vọng với cẩm nang nghề nghiệp này bạn đã có hình dung cụ thể để tiếp tục theo đuổi công việc này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.