Kế toán doanh nghiệp là gì? Các công việc cần làm khi vào nghề

Ngay từ ngưỡng cửa chọn lựa trường đại học và chuyên ngành mình mong muốn, cho đến lúc tốt nghiệp và tìm kiếm việc làm sau này, khi đi theo ngành nghề kế toán thì chúng ta phải nắm rõ Kế toán doanh nghiệp là gì?

Kế toán doanh nghiệp là gì?

Kế toán doanh nghiệp là những người thực hiện việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp những thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động tại các công ty hay doanh nghiệp.

Thông thường, công việc của kế toán doanh nghiệp bao gồm chuẩn bị, tiếp nhận và giải quyết những thông tin liên quan tới hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, sau đó tiến hành kiểm tra tính xác thực, đối chiếu và hạch toán.

► Tham khảo thêm: Ngành kế toán là gì? để có cái nhìn tổng quát nhất về nghề này.

Kế toán doanh nghiệp là gì? Các công việc cần làm khi vào nghề - Ảnh 1
Cần nắm bắt được kế toán doanh nghiệp là gì để chuẩn bị công việc sau này

Kế toán doanh nghiệp thường được chia làm 2 loại:

  • Kế toán nội bộ: Chuẩn bị và tiến hành các nghiệp vụ kế toán liên quan tới số liệu kinh tế, tài chính trong nội bộ doanh nghiệp theo nhu cầu của bộ phận quản lý hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Kế toán thuế: Chuẩn bị và tiến hành các nghiệp vụ, thủ tục liên quan tới quá trình thu thập số liệu để kiểm tra, xác thực và cung cấp cho quá trình kê khai, tính toán và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp đối với nhà nước.

Công việc của kế toán doanh nghiệp là gì?

Để làm rõ nhiệm của kế toán doanh nghiệp là làm gì thì chúng ta cần biết rằng, cần có một quy trình và bộ máy thực hiện nghiệp vụ kế toán một cách minh bạch, rõ ràng, chính xác và kịp thời đối với các hoạt động kinh tế, tài chính của doanh nghiệp.

Kế toán doanh nghiệp là gì? Các công việc cần làm khi vào nghề - Ảnh 2
Kế toán doanh nghiệp là làm gì?

Nếu quá trình này xảy ra sai sót, dẫn tới việc hạch toán có lỗ hổng, ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của doanh nghiệp hoặc nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước thì sẽ đem tới rất nhiều rắc rối cho chính người phạm sai lầm, cũng như đơn vị doanh nghiệp đó.

Vì vậy, cần đảm bảo tính tin cậy, sự cẩn trọng và chuẩn xác trong từng nhiệm vụ sau:

  • Theo từng nội dung, đối tượng, các chế độ và chuẩn mực để tiếp nhận và xử lý các hóa đơn, chứng từ kế toán, các thông số có liên quan
  • Kiểm soát và quản lý các khoản chi và thu, các tài khoản công nợ
  • Theo dõi quá trình hình thành và sử dụng, cũng như quản lý các loại hình tài sản của doanh nghiệp
  • Kịp thời phát hiện, ngăn cản những hành động vi phạm pháp luật liên quan tới kinh tế, tài chính
  • Lưu trữ và cung cấp các dữ liệu tài chính theo quy định của doanh nghiệp và nhà nước nếu cần.

► Nếu bạn đang muốn tìm công việc kế toán doanh nghiệp, hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY

Kế toán doanh nghiệp là gì? Các công việc cần làm khi vào nghề - Ảnh 3
Có sự chuẩn bị kỹ càng về kỹ năng và chuyên môn khi ứng tuyển kế toán doanh nghiệp

Điều kiện cần để hoàn thành công việc của kế toán doanh nghiệp là gì?

Để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, chuẩn xác và kịp thời của các thủ tục, hoạt động kế toán thì người đảm nhận vị trí kế toán doanh nghiệp cần đáp ứng được một số điều kiện cơ bản sau:

  • Đã trải qua quá trình đào tạo sâu sắc và chuyên nghiệp về những kiến thức chuyên môn của nghiệp vụ kế toán, được tích lũy cả lý thuyết và kỹ năng thực hành trong suốt quá trình học tập, rèn luyện chuyên môn.
  • Có bản tính cẩn trọng, tỉ mỉ trong công việc thường ngày vì một khi đã nắm rõ kế toán doanh nghiệp là làm gì thì ứng viên cần hiểu tầm quan trọng của từng con số, từng dấu chấm phẩy trong số liệu, trong giấy tờ sổ sách, chỉ một sai lầm nhỏ trong tài liệu cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
  • Cần có mạng lưới quan hệ, biết xây dựng liên kết với những người trong ngành nghề kinh tế, tài chính có liên quan như thuế, ngân hàng, các đơn vị đầu tư, các cơ quan công quyền, hành chính…
Kế toán doanh nghiệp là gì? Các công việc cần làm khi vào nghề - Ảnh 4
Những yêu cầu cần có để trở thành kế toán doanh nghiệp là gì
  • Có sự giúp đỡ, hỗ trợ và chia sẻ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nghiệp vụ, nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật thông tin, không để lộ những số liệu kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp ra ngoài
  • Có kiến thức cơ bản trong tin học văn phòng, biết sử dụng những phần mềm kế toán chuyên nghiệp cũng như những phần mềm văn phòng cần thiết để xây dựng các loại báo cáo, tính toán số liệu…
    Ví dụ như: MS Word, MS Excel, MISA…
  • Có khả năng ngoại ngữ cũng là một ưu thế quan trọng vì nhiều doanh nghiệp có liên kết, hợp tác với những doanh nghiệp nước ngoài cần chuẩn bị và xây dựng các báo cáo tài chính, báo cáo kinh doanh… bằng ngoại ngữ, có thể là tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung… tùy vào từng đối tượng.

Sau khi tìm hiểu kỹ càng để nắm được khái niệm và công việc kế toán doanh nghiệp là gì, ứng viên sẽ có cái nhìn tổng quan tốt hơn, đưa ra những quyết định sự nghiệp hợp lý nhất để đạt được cơ hội phát triển và thành công.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.