IMC là gì? Các bước thực hiện chiến dịch marketing tích hợp cơ bản
IMC là gì? Đâu là những bước cần thiết của một chiến dịch marketing theo dạng IMC. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau
IMC là gì?
IMC là dạng viết tắt của thuật ngữ Integrated Marketing Communication – truyền thông marketing tích hợp. Đây là hình thức phối hợp giữa nhiều hoạt động truyền thông khác nhau mang tính gắn bó chặt chẽ để có thể chuyển được thông điệp rõ ràng và thuyết phục về những điểm mạnh nhất của thương hiệu tới khách hàng mục tiêu của mình.
Các công cụ chủ yếu dành cho hoạt động marketing tích hợp gồm:
- Advertising – Quảng cáo
- Direct Marketing – marketing trực tiếp
- Sale Promotion – Khuyến mãi
- Public relations – Quan hệ công chúng
- Personal Selling – Bán hàng cá nhân
Xem thêm: PR là gì? Nguyên tắc để PR trên facebook đạt hiệu quả tối ưu
Đối tượng của IMC marketing là gì?
Một chiến dịch integrated marketing communication thường sẽ tác động tới nhiều đối tượng khác nhau. Trong đó có những đối tượng chủ yếu gồm:
- Khách hàng thân thiết: Đây là những nhóm đối tượng thường xuyên mua sắm những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vì thế, bộ phận marketing communication cần phải đặc biệt chú trọng đến tập khách hàng rất tiềm năng này nhằm giữ thói quen mua hàng cho họ để có thể đem lại doanh thu tối đa cho doanh nghiệp.
- Khách hàng cũ: Là những người đã mua hàng của doanh nghiệp tuy nhiên lại sử dụng sản phẩm; dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Với những khách hàng này, nhiệm cụ của các chiến dịch IMC đó là thực hiện các phương án để giành lại khách hàng từ đối thủ cạnh tranh.
- Khách hàng tiềm năng: Là những nhóm khách hàng chưa sử dụng nhưng đang có nhu cầu tìm hiểu về các tính năng, điểm mạnh của sản phẩm; dịch vụ mà doanh nghiệp đang chào bán. Đây là những tập data sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiêu thụ lại sản phẩm của mình với một số lượng ổn định.
Xem thêm: [Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing
Vai trò của IMC trong hoạt động của doanh nghiệp
Trong hoạt động kinh doanh, để thực hiện các chiến lược digital marketing thì cần dựa trên những vai trò của các chiến dịch này đối với doanh nghiệp là gì. Và với marketing tích hợp, vai trò của hoạt động này đối với doanh nghiệp có thể kể tới:
- Là công cụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng: Từng chiến dịch quảng cáo khác nhau sẽ đáp ứng được hầu hết những nhu cầu của khách hàng khác nhau từ nội dung, hình ảnh…. Tất cả những công cụ quảng cáo của các chiến dịch IMC là gì sẽ cần phải giải đáp được những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm..
- Có thể phối hợp với các công cụ khác trong marketing: Một chiến dịch marketing communication không chỉ hoạt động một mình mà còn phối hợp với rất nhiều công cụ marketing khác nhau. Từ đó, có thể hoàn thiện được những mục tiêu doanh thu đề ra.
- Nâng cao giá trị của thương hiệu: Các hoạt động quảng cáo IMC sẽ làm nâng cáo giá trị của sản phẩm lên một bậc mới. Từ đây, người tiêu dùng có thể yên tâm về hình ảnh của thương hiệu trên thị trường hơn.

Các bước thực hiện chiến dịch IMC cơ bản
Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể
Để có được chiến dịch marketing communication hiệu quả, doanh nghiệp nên xác định rõ mục tiêu phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường, các IMC plan sẽ có những mục tiêu chính gồm:
- Hướng đến việc thay đổi hành vi của khách hàng
- Hướng đến việc thay đổi các chỉ số KPI về doanh thu của khách hàng.
- Thay đổi tâm lý, suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.
Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng
Khi đã bắt đầu tìm kiếm được mục tiêu cụ thể, các doanh nghiệp cần phải xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng trong IMC plan là ai. Việc xác định sai khách hàng mục tiêu không chỉ ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà còn gây nhiều thiệt hại khác lên đến doanh nghiệp.
Để có thể xác định được khách hàng tiềm năng phù hợp. Các ứng viên nên xác định dựa theo các yếu tố như: độ tuổi, giới tính, địa lý…. Từ những thông tin này, bạn hãy lựa chọn đối tượng khách hàng cần hướng đến.
Bước 3: Tìm kiếm thông tin insight khách hàng
Thông tin insight khách hàng là những thông tin đã được phân tích kỹ lưỡng để tìm hiểu được nhu cầu mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, để có thể lấy được thông tin insight khách hàng là điều khá khó vì khách hàng mục tiêu thường sẽ ít chia sẻ quan điểm của bản thân mình.
Bước 4: Xác định ý tưởng cốt lõi của chương trình
Việc xác định được ý tưởng chiến dịch quảng cáo IMC sẽ cần phải đáp ứng được những yêu cầu thực tế của tập khách hàng tiềm năng. Trong đó, việc quan tâm tới những feedback của khách hàng sẽ là những thông tin rất tốt để lên được ý tưởng cốt lõi cho hoạt động marketing của thương hiệu.
Bước 5: Triển khai kế hoạch chiến dịch
Sau khi đã lên kế hoạch IMC plan, bạn cần phải đưa được ý tưởng tới với thị trường khách hàng mục tiêu bằng những công cụ điển hình của integrated marketing communication. Trong quá trình triển khai, bạn cần phải đưa ra được chi tiết về các thời gian thực hiện, các khoản chi phí cần sử dụng để đạt được hiệu quả tối ưu cho chiến dịch marketing.
Bước 6: Đánh giá, nhận xét kết quả
Sau quá trình thực hiện chiến dịch marketing IMC, doanh nghiệp cần phải thực hiện hoạt động đánh giá hiệu quả để biết được xem công ty thu được những gì, còn những điểm yếu gì cần phải khắc phục. Việc đánh giá, nhận xét cũng sẽ giúp cho bộ phận marketing có thể đưa ra được những bài học nhất định và giúp doanh nghiệp có các phương án tối ưu để có được hiệu quả cao nhất.
Xem thêm: CV Marketing “thôi miên” nhà tuyển dụng cần có những gì?
Trên đây là những chi tiết về IMC là gì. Hy vọng các ứng viên sẽ có thêm nhiều thông tin về kiếm thức chuyên môn marketing cho công việc của mình.

Media Agency là gì? Mô tả chi tiết công việc của một Media Agency
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-02-2021, 18:03Media Agency giúp các thương hiệu có thể truyền tải thông tin bằng cách chọn đúng những phương tiện truyền thông vào đúng thời điểm. Xem bài viết để hiểu rõ hơn công việc của các Media Agency là gì nhé! Media Agency là gì? Media Agency là một trong những cách giúp các thương...

CVV là gì? Làm thế nào để không lộ mã bảo mật CVV trong giao dịch
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-02-2021, 17:39CVV là gì? Đâu là những cách thức để đảm bảo bạn không làm lộ mã CVV của các ngân hàng trong quá trình giao dịch? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau CVV là gì? Số CVV là gì? CVV là dạng viết tắt của cụm từ: Card Verification Value - Giá trị...

Performance Marketing là gì? Cách sử dụng hiệu quả qua tiếp thị liên kết
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-02-2021, 17:38Performance Marketing là cách doanh nghiệp triển khai hoạt động marketing qua các hình thức quảng cáo tính phí. Để có thể hiểu rõ hơn Performance Marketing là gì? Cùng theo dõi bài viết của chúng tôi nhé! Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu Marketing B2B là gì? Cách làm B2B hiệu quả trong...
![[Tìm hiểu] Yoast SEO là gì? Hướng dẫn cài đặt, sử dụng Yoast SEO](https://img.timviec.com.vn/2021/02/yoast-seo-la-gi.jpg)
[Tìm hiểu] Yoast SEO là gì? Hướng dẫn cài đặt, sử dụng Yoast SEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-02-2021, 17:21Yoast SEO là plugin wordpress quan trọng , phổ biến nhất hiện nay. Để hiểu rõ và chính xác hơn vềkhái niệm Yoast Seo là gì và cách sử dụng, cũng như vai trò của Yoast SEO hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của News.timviec nha! Khái niệm Yoast SEO Yoast SEO là gì?...

Cách sử dụng teamviewer trên máy tính để kết nối với máy khác
Kỹ Năng Văn Phòng 26-02-2021, 16:09Cách sử dụng teamviewer để kết nối với máy tính khác như thế nào? Hãy cùng theo dõi trong bài viết sau Teamviewer là gì Teamviewer là một chương trình chuyên dụng nhằm mục đích kết nối giữa 2 hoặc nhiều máy tính khác nhau để giúp cho người dùng có thể xâm nhập, điều...

COA là gì? Điều kiện để cấp giấy COA trong xuất nhập khẩu
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-02-2021, 14:29COA là gì? Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần có điều kiện gì để được cấp chứng nhận COA. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau COA là gì? COA là dạng viết tắt của Certificate of analysis - giấy chứng nhận phân tích. Những nội dung chính trong COA chủ yếu là bảng...

Thumbnail là gì? Mẹo thiết kế để tạo thumbnail ảnh thu hút
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-02-2021, 10:14Thumbnail là gì? Có những mẹo nào để thiết kế thumbnail ảnh sao cho thật thu hút người xem. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau Thumbnail là gì? Thumbnail là dạng thuật ngữ được các designer, nhiếp ảnh gia sử dụng để gọi các hình ảnh thu nhỏ của một sản phẩm lớn....

Clipboard là gì? Hướng dẫn sao chép dữ liệu trên windows
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-02-2021, 18:10Khái niệm clipboard còn khá mới mẻ với những bạn không thông thạo windows. Vậy clipboard là gì? Hãy cùng tìm hiểu về tính năng clipboard trong bài viết dưới đây! Có thể bạn quan tâm: Canvas là gì? Ứng dụng của chất liệu vải canvas trong thiết kế Khám phá TeamViewer là gì và...
![[Tìm hiểu] Procurement là gì? Cơ hội việc làm thuộc ngành thu mua](https://img.timviec.com.vn/2021/02/procurement-la-gi.jpg)
[Tìm hiểu] Procurement là gì? Cơ hội việc làm thuộc ngành thu mua
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-02-2021, 17:57Procurement là gì? Đây là từ tiếng Anh có nghĩa là Thu mua, một thuật ngữ sử dụng rất nhiều trong ngành dịch vụ kinh doanh. Vậy công việc của các Procurement là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những vấn đề liên quan đến bạn đọc. Có thể bạn quan tâm: SKU...

Tài sản công là gì? Những quy định của pháp luật về tài sản công
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-02-2021, 17:45Tài sản công là gì? Quy định của pháp luật về tài sản công ra sao, nếu còn thắc mắc thì ngay sau đây có thể tìm hiểu điều đó ở bài viết này! Tài sản công là gì? Theo như căn cứ pháp lý tại: Điểm 3 của bộ luật Kiểm toán nhà nước...