IMC là gì? Các bước thực hiện chiến dịch marketing tích hợp cơ bản
IMC là gì? Đâu là những bước cần thiết của một chiến dịch marketing theo dạng IMC. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau
IMC là gì?
IMC là dạng viết tắt của thuật ngữ Integrated Marketing Communication – truyền thông marketing tích hợp. Đây là hình thức phối hợp giữa nhiều hoạt động truyền thông khác nhau mang tính gắn bó chặt chẽ để có thể chuyển được thông điệp rõ ràng và thuyết phục về những điểm mạnh nhất của thương hiệu tới khách hàng mục tiêu của mình.
Các công cụ chủ yếu dành cho hoạt động marketing tích hợp gồm:
- Advertising – Quảng cáo
- Direct Marketing – marketing trực tiếp
- Sale Promotion – Khuyến mãi
- Public relations – Quan hệ công chúng
- Personal Selling – Bán hàng cá nhân
Xem thêm: PR là gì? Nguyên tắc để PR trên facebook đạt hiệu quả tối ưu
Đối tượng của IMC marketing là gì?
Một chiến dịch integrated marketing communication thường sẽ tác động tới nhiều đối tượng khác nhau. Trong đó có những đối tượng chủ yếu gồm:

- Khách hàng thân thiết: Đây là những nhóm đối tượng thường xuyên mua sắm những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vì thế, bộ phận marketing communication cần phải đặc biệt chú trọng đến tập khách hàng rất tiềm năng này nhằm giữ thói quen mua hàng cho họ để có thể đem lại doanh thu tối đa cho doanh nghiệp.
- Khách hàng cũ: Là những người đã mua hàng của doanh nghiệp tuy nhiên lại sử dụng sản phẩm; dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Với những khách hàng này, nhiệm cụ của các chiến dịch IMC đó là thực hiện các phương án để giành lại khách hàng từ đối thủ cạnh tranh.
- Khách hàng tiềm năng: Là những nhóm khách hàng chưa sử dụng nhưng đang có nhu cầu tìm hiểu về các tính năng, điểm mạnh của sản phẩm; dịch vụ mà doanh nghiệp đang chào bán. Đây là những tập data sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiêu thụ lại sản phẩm của mình với một số lượng ổn định.
Xem thêm: [Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing
Vai trò của IMC trong hoạt động của doanh nghiệp
Trong hoạt động kinh doanh, để thực hiện các chiến lược digital marketing thì cần dựa trên những vai trò của các chiến dịch này đối với doanh nghiệp là gì. Và với marketing tích hợp, vai trò của hoạt động này đối với doanh nghiệp có thể kể tới:
- Là công cụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng: Từng chiến dịch quảng cáo khác nhau sẽ đáp ứng được hầu hết những nhu cầu của khách hàng khác nhau từ nội dung, hình ảnh…. Tất cả những công cụ quảng cáo của các chiến dịch IMC là gì sẽ cần phải giải đáp được những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm..
- Có thể phối hợp với các công cụ khác trong marketing: Một chiến dịch marketing communication không chỉ hoạt động một mình mà còn phối hợp với rất nhiều công cụ marketing khác nhau. Từ đó, có thể hoàn thiện được những mục tiêu doanh thu đề ra.
- Nâng cao giá trị của thương hiệu: Các hoạt động quảng cáo IMC sẽ làm nâng cáo giá trị của sản phẩm lên một bậc mới. Từ đây, người tiêu dùng có thể yên tâm về hình ảnh của thương hiệu trên thị trường hơn.

Các bước thực hiện chiến dịch IMC cơ bản
Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể
Để có được chiến dịch marketing communication hiệu quả, doanh nghiệp nên xác định rõ mục tiêu phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường, các IMC plan sẽ có những mục tiêu chính gồm:
- Hướng đến việc thay đổi hành vi của khách hàng
- Hướng đến việc thay đổi các chỉ số KPI về doanh thu của khách hàng.
- Thay đổi tâm lý, suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.
Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng
Khi đã bắt đầu tìm kiếm được mục tiêu cụ thể, các doanh nghiệp cần phải xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng trong IMC plan là ai. Việc xác định sai khách hàng mục tiêu không chỉ ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà còn gây nhiều thiệt hại khác lên đến doanh nghiệp.
Để có thể xác định được khách hàng tiềm năng phù hợp. Các ứng viên nên xác định dựa theo các yếu tố như: độ tuổi, giới tính, địa lý…. Từ những thông tin này, bạn hãy lựa chọn đối tượng khách hàng cần hướng đến.

Bước 3: Tìm kiếm thông tin insight khách hàng
Thông tin insight khách hàng là những thông tin đã được phân tích kỹ lưỡng để tìm hiểu được nhu cầu mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, để có thể lấy được thông tin insight khách hàng là điều khá khó vì khách hàng mục tiêu thường sẽ ít chia sẻ quan điểm của bản thân mình.
Bước 4: Xác định ý tưởng cốt lõi của chương trình
Việc xác định được ý tưởng chiến dịch quảng cáo IMC sẽ cần phải đáp ứng được những yêu cầu thực tế của tập khách hàng tiềm năng. Trong đó, việc quan tâm tới những feedback của khách hàng sẽ là những thông tin rất tốt để lên được ý tưởng cốt lõi cho hoạt động marketing của thương hiệu.
Bước 5: Triển khai kế hoạch chiến dịch
Sau khi đã lên kế hoạch IMC plan, bạn cần phải đưa được ý tưởng tới với thị trường khách hàng mục tiêu bằng những công cụ điển hình của integrated marketing communication. Trong quá trình triển khai, bạn cần phải đưa ra được chi tiết về các thời gian thực hiện, các khoản chi phí cần sử dụng để đạt được hiệu quả tối ưu cho chiến dịch marketing.
Bước 6: Đánh giá, nhận xét kết quả
Sau quá trình thực hiện chiến dịch marketing IMC, doanh nghiệp cần phải thực hiện hoạt động đánh giá hiệu quả để biết được xem công ty thu được những gì, còn những điểm yếu gì cần phải khắc phục. Việc đánh giá, nhận xét cũng sẽ giúp cho bộ phận marketing có thể đưa ra được những bài học nhất định và giúp doanh nghiệp có các phương án tối ưu để có được hiệu quả cao nhất.
Xem thêm: CV Marketing “thôi miên” nhà tuyển dụng cần có những gì?
Trên đây là những chi tiết về IMC là gì. Hy vọng các ứng viên sẽ có thêm nhiều thông tin về kiếm thức chuyên môn marketing cho công việc của mình.

Diễn viên quần chúng là gì? Cách đăng ký diễn viên quần chúng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-03-2023, 10:29Diễn viên quần chúng là những vai phụ trong một bộ phim, chương trình truyền hình, sân khấu, nhạc kịch,... xuất hiện không nổi bật chỉ đóng vai trò xây dựng bối cảnh. Trong những bộ phim truyền hình, sân khấu, nhạc kịch thì chắc chắn các bạn sẽ tiếp cận đến vai chính và...

Giảng viên tiếng anh là gì? Các vị trí dạy phổ biến hiện nay
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-03-2023, 09:47Giảng viên tiếng anh đã được nhắc đến là một vị trí việc làm rất thu hút những ứng viên có năng lực ngoại ngữ và muốn truyền tải kiến thức của mình tới với học viên. Vậy, nên hiểu cụ thể giảng viên tiếng anh là gì? Hãy cùng giải đáp thắc mắc qua...

Gia sư tiếng Anh là gì? Kinh nghiệm làm gia sư tại nhà tiếng Anh
Giáo Dục - Đào Tạo 25-03-2023, 09:41Gia sư tiếng Anh là gì? Như thế nào được gọi là gia sư giỏi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. Gia sư tiếng anh là gì? Gia sư tiếng anh hay còn gọi là english tutor trong tiếng Anh. Đây là vị trí công việc mà bạn sẽ đến trực tiếp...

Bistro là gì? Nhà hàng bistro và những điều thú vị cần biết
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-03-2023, 10:53Nhà hàng bistro đã không còn xa lạ với những tín đồ đam mê ẩm thực. Mô hình này được đông đảo các bạn trẻ đón nhận và ưa chuộng. Nó mang trong mình phong cách độc đáo, không lẫn vào đâu, đáp ứng đủ các nhu cầu từ bình dân tới cao cấp. Vậy...

Giáo viên tiếng anh là gì? Làm giáo viên khi không có bằng sư phạm?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-03-2023, 07:58Giáo viên tiếng Anh là gì? Hãy cùng tìm hiểu về một nghề được rất nhiều ứng viên có ngoại ngữ theo đuổi trong bài viết dưới đây. Giáo viên tiếng Anh là gì? Nghề giáo viên tiếng Anh (English Language teacher) là một công việc trực tiếp truyền tải các kiến thức khác nhau...

Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Cách ứng tuyển nếu không học sư phạm
Giáo Dục - Đào Tạo 24-03-2023, 07:55Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Không học sư phạm liệu có ứng tuyển được không. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Giáo viên dạy tiếng Anh online hay còn gọi là Online English Trainer. Đây là công việc mà bạn sẽ cần...

Dự án là gì? Những yếu tố quan trọng trong quản lý dự án
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 11:31Khái niệm 'Dự án là gì?' xuất hiện rất thường xuyên trong lĩnh vực công việc, tuy nhiên không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về nó. Vì vậy, đừng bỏ qua bài viết này - News.timviec sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc xoay quanh khái niệm dự án. Dự án...

Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 09:23Bạn đã hiểu khái niệm họa viên kiến trúc là gì chưa? Đây là một trong những ngành nghề thực hiện những bản vẽ kiến trúc, kết cấu công trình. Truyền tải những ý tưởng từ chính bản vẽ để hoàn thiện chúng trên thực tế đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để nắm...

Tìm hiểu thông tin về nhân viên kế hoạch sản xuất là gì?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 09:21Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thì rất cần thiết đến nhân viên kế hoạch sản xuất. Bởi vì đây là một vị trí đóng một vai trong quan trọng để có thể đạt được mục tiêu hoạt động sản xuất tốt. Để nắm rõ hơn về nhân...

EVP là gì? Các bước xây dựng EVP cho doanh nghiệp
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-03-2023, 10:51Mọi doanh nghiệp và tổ chức đều mong muốn tìm kiếm những ứng viên giỏi nhất, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được điều đó. Trong trường hợp này, EVP có thể giúp giải quyết vấn đề này. Vậy EVP là gì và các nước xây dựng EVP cho doanh nghiệp? Để...