Hướng dẫn chi tiết về cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Thất nghiệp là điều không ai mong muốn, nhưng lỡ trường hợp xấu nhất xảy ra, có lẽ bạn cũng nên hiểu rõ về cách tính bảo hiệp thất nghiệp!

Tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp

Khi chính thức chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động nếu như có đóng bảo hiểm sẽ được hưởng một khoản tiền trợ cấp bảo hiểm có tên gọi là trợ cấp thất nghiệp nếu như đáp ứng đầy đủ các điều kiện trong quy định. Vậy cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi nghỉ việc ra sao, hay tính như thế nào cho đúng, ngay sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu!

Hướng dẫn chi tiết về cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động - Ảnh 1
Tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp

Những điều kiện cần đáp ứng để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo Cổng kê khai BHXH điện tử chính thức của Việt Nam https://ebh.vn/, cách tính bảo hiểm thất nghiệp được quy định dựa vào điều luật số 49, thuộc mục 3 của bộ Luật Việc Làm, người lao động khi thôi việc sẽ được hưởng BHTN nếu như đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

  • Người lao động tự mình chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không đúng với pháp luật.
  • Người lao động hưởng hưu trí, tiền trợ cấp hao tổn sức lao động hàng tháng
  • Người lao động đã hoàn thành đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong quãng thời gian 24 tháng trước khi chính thức chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động đối với những trường hợp đã quy định tại khoản a và điểm b điều 1 Điều 43 của Bộ luật này. Đã hoàn thành việc đóng bảo hiểm thất nghiệp khi đủ 12 tháng trở lên trong quãng thời gian 36 tháng kể từ trước khi chính thức chấm dứt hợp đồng lao động đối với đối tượng này đã quy định tại điểm C khoản 1 Điều 43.
Hướng dẫn chi tiết về cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động - Ảnh 2
Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
  • Phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện để có thể được hưởng trợ cấp thôi việc được quy định rõ ràng theo Luật Việc làm.
  • Đã hoàn thành đầy đủ hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp ở trung tâm dịch vụ việc làm đúng theo quy định ở khoản 1, thuộc điều 46 của bộ Luật này đã quy định.
  • Người lao động không tìm được việc làm sau ngày 15, tính từ ngày chính thức nộp hồ sơ để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ những trường hợp như sau:
  • Người đang tham gia thực hiện nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 1 năm trở lên;
  • Trong thời gian thi hành quyết định áp dụng biện pháp cải tạo trong trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc và cơ sở cai nghiện tệ nạn xã hội bắt buộc
  • Đang trong thời gian bị tạm giam hay thi hành án tù
  • Định cư tại nước ngoài; tham gia lao động tại nước ngoài dưới dạng hợp đồng
  • Và cuối cùng trường hợp của những người đã mất.

► Tham khảo thêm: Những thông tin việc làm hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho tương lai.

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp

Để tính bảo hiểm thất nghiệp, ta sẽ có một công thức chung như sau:

  • Mức hưởng hàng tháng = Mức lương trung bình của 6 tháng liền tiếp có tham gia gói bảo hiểm thất nghiệp trước khi chính thức thất nghiệp x 60%.
Hướng dẫn chi tiết về cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động - Ảnh 3
Quyền lợi từ bảo hiểm thất nghiệp

Lưu ý, trợ cấp thất nghiệp cho người lao động sẽ chỉ nhận tối đa không quá 5 lần mức lương cơ bản đối với những người lao động thuộc nhóm đối tượng phải thực hiện chế độ tiền lương do quy định Nhà nước kiểm soát, hoặc không quá 5 lần so với mức lương tối thiểu của vùng theo như quy định từ Bộ luật dành cho người lao động có đóng bảo hiểm thất nghiệp theo như chế độ của tiền lương do chủ sử dụng lao động quyết định ở chính thời điểm kết thúc dứt hợp đồng lao động.

Ví dụ cụ thể:

Ông B tham gia bảo hiểm thất nghiệp được tổng cộng 60 tháng với mức lương trung bình 6 tháng cuối là ở mức 4.000.000 đồng.

Vậy quãng thời gian sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp của ông B sẽ là như sau:

  • Khoảng thời gian 36 tháng đầu, ông B sẽ được quyền lợi hưởng tổng cộng là 3 tháng trợ cấp
  • Tiếp đó là 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Ông B sẽ tiếp tục được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp
  • Số tháng còn dư là 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Ông B sẽ tiếp tục được cộng dồn vào lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần tới.
  • Và như vậy, mức tiền hưởng từ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng của ông B sẽ là:
  • 4.000.000 x 60% = 2.4000.000 VNĐ/Tháng.

Trên đây là hướng dẫn cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định hiện nay. Hy vọng người lao động sẽ nắm được cẩm nang nghề nghiệp này để đảm bảo quyền lợi của mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.