HR Dept là gì? Mức thu nhập có thực sự hấp dẫn?
Mặc dù là cụm từ thường xuyên được nhắc đến, nhưng để hiểu rõ toàn bộ về HR Dept là gì? thì có thể nhiều người vẫn chưa hiểu rõ hết về bộ phận này . Nếu bạn đang mong muốn có một cơ hội nghề nghiệp trong ngành nhân sự, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn ở bài viết sau đây.
HR Dept là gì?
HR Dept (HR department) là phòng nhân sự, đây bộ phận phụ trách các trách nhiệm liên quan đến nhân sự trong doanh nghiệp. Bộ phận này sẽ có trách nhiệm chính là tìm kiếm, tuyển dụng nguồn nhân lực phù hợp, thấu hiểm tâm tư, tình cảm của người lao động để có thể xây dựng tập thể công ty vững mạnh.
Xem thêm: HR Manager là gì? Mô tả công việc của Human resource manager
Cơ cấu phòng nhân sự được chia thành các bộ phận nhỏ, cụ thể:
- Bộ phận quản lý hợp đồng
- Bộ phận bảo hiểm
- Bộ phận tiền lương
- Bộ phận đào tạo
- Bộ phận tuyển dụng
Công việc chính của HR liên quan tới các hoạt động tuyển dụng như lên kế họach tuyển dụng, thực hiện các chính sách dành cho người lao động, lên kế hoạch triển khai, duy trì và phát triển nhân lực của doanh nghiệp. HR Department chính là người đứng sau sự thành công của doanh nghiệp,
Mô tả công việc của HR Dept
Tại mỗi bộ phận khác nhau của HR Dept, sẽ có những nhiệm vụ cụ thể dành cho các nhân viên như sau:
Tại bộ phận tuyển dụng
- Đăng tin tuyển dụng trên các phương tiện khác nhau nhằm tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho công ty
- Lên kế hoạch tuyển dụng, triển khai hoạt động tìm kiếm nhân sự phù hợp
- Tạo dựng mối quan hệ tốt với các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo nghề nhằm tìm kiếm ứng viên phù hợp
- Giải quyết các tình huống phát sinh có liên quan đến hoạt động tuyển dụng
- Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công việc của các thành viên.
Tại bộ phận đào tạo
- Lên kế hoạch và triển khai đào tạo nhân sự nâng cao các kỹ năng, kiến thức đáp ứng tốt yêu cầu công việc
- Có trách nhiệm đào tạo, hướng dẫn nhân sự mới về các quy định và văn hóa của công ty
- Đưa ra sáng kiến nằm nâng cao chất lượng, năng lực chuyên môn của nhân sự trong công ty
Xem thêm: HR là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề human resources management
Tại bộ phận chính sách
- Giải quyết chế độ cho nhân sự theo đúng quy định pháp luật, hợp đồng lao động
- Đăng ký, trích nộp các loại bảo hiểm cho người lao động theo quy định của luật lao động
- Báo cáo định kỳ với cấp trên
- Làm bảo hiểm y tế cho nhân sự theo đúng quy định
Công việc tại bộ phận tiền lương
- Nhân sự tại bộ phận tiền lương có trách nhiệm tính toán tiền lương và các chính sách phúc lợi dành cho nhân viên trong công ty.
- Thực hiện tính toán và quyết toán các khoản thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên công ty.
- Thực hiện các quyết định về lương thưởng cùng các báo cáo liên quan tới nhân viên.
Tại bộ phận quản lý hợp đồng
- Có trách nhiệm hướng dẫn nhân sự trong công ty nắm rõ các quy định về chính sách phúc lợi, tiền lương, hợp đồng lao động,…
- Theo dõi hợp đồng lao động, chế độ nghỉ việc của nhân viên
- Báo cáo định kỳ lên cấp trên
Mức thu nhập của HR Dept có “hấp dẫn”?
Tùy thuộc vào quy mô công ty ứng tuyển, kinh nghiệm hay vị trí làm việc tại HR Dept, mức thu nhập của nhân sự sẽ có sự chênh lệch nhất định. Cụ thể
- Đối với sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, mức thu nhập sẽ dao động trong khoảng từ 07 – 10 triệu đồng/tháng
- Đối với các vị trí cao hơn, có nhiều năm kinh nghiệm và có trình độ quản trị nhân lực tốt, thì mức thu nhập có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng.
Ngoài mức thu nhập cơ bản, còn nhận được các mức trợ cấp, lương thưởng, phụ cấp, đãi ngộ,…..
Xem thêm: Mức lương Trưởng phòng Nhân sự và công việc cần làm hàng ngày
Yếu tố cần có để ứng tuyển vào HR DEPT
Để có thể theo đuổi thành công vị trí công việc trong HR Dept các bạn cần đảm bảo những yếu tố quan trọng sau đây:
Kỹ năng giao tiếp
Đây là kỹ năng đầu tiên mà bất cứ nhân viên HR Dept nào cũng cần phải có bởi vì:
- Tính chất công việc phải thường xuyên tiếp xúc với nhân sự nên kỹ năng giao tiếp tốt rất quan trọng.
- Có trách nhiệm liên kết các nhân viên lại với nhau
- Đại diện cho công ty, trực tiếp gặp gỡ và truyền tải thông tin đến ứng viên
Chính bởi những lý do trên mà nếu ứng viên có khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp ích rất nhiều trong hoạt động công việc tại phòng nhân sự
Kiến thức chuyên môn
Để có thể làm việc được tại bộ phận nhân sự, ứng viên cần đảm bảo:
- Đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng tại các ngành như: Quản trị nhân lực, quản trị kinh tế, quản trị kinh doanh,….
- Trang bị các kiến thức chuyên môn liên quan đến quản trị nguồn nhân lực, quản trị kinh doanh
- Có kinh nghiệm làm việc trong CV với ngành nhân sự từ 1 – 2 năm là lợi thế
Xem thêm: 4 cách viết CV ngành nhân sự “dễ ợt”, công ty nào cũng nhận
Khả năng chủ động
Sự chủ động trong công việc sẽ giúp cho bạn nhanh chóng hòa nhập được với bộ phận nhân sự hơn bởi những lý do sau:
- Sự chủ động trong công việc sẽ giúp tiến độ dự án được hoàn thành đúng hạn
- Sự chủ động giúp phát hiện các vấn đề tồn động của nhân sự trong công ty để có thể đưa ra phương hướng phù hợp, phát triển tốt hơn.
- Khả năng chủ động trong công việc sẽ giúp phát hiện nhanh các vấn đề và có giải pháp kịp thời để giải quyết
Kỹ năng huấn luyện
Đây là kỹ năng rất cần thiết, trong các trường hợp cần đào tạo, phát triển hay truyền đạt thông tin đến nhân sự trong công ty.
Bên cạnh đó, kỹ năng đào tạo sẽ giúp các nhân viên HR DEPT hỗ trợ các nhà quản lý tuyến đầu giải quyết các vấn đề giữa người với người trong công ty.
Hy vọng bài viết trên đây, News.timviec đã giúp bạn phần nào hiểu rõ về HR Dept là gì? Nếu bạn thực sự yêu thích ngành nghề liên quan đến nhân sự, đừng ngần ngại theo đuổi nhé. Chúc bạn thành công!