Học ngành triết học ra làm gì ? Những việc làm khi học ngành triết học

Triết học vốn được coi là ngành mang tính lý thuyết cao, khó áp dụng vào thực tiễn. Nhưng trên thực tế, đây là một ngành học khá thú vị với cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Vậy cụ thể học triết học ra làm gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé.

Ngành Triết học là gì?

Ngành Triết học (Philosophy) là ngành học nghiên cứu về những vấn đề về những vấn đề cơ bản xoay quanh mỗi con người như: thế giới quan, sự tồn tại,  giá trị, quy luật, kiến thức, ý thức, ngôn ngữ…Đây là ngành giúp người học biết cách thức giải quyết vấn đề và phương pháp tiếp cận vấn đề có hệ thống. Một điểm đặc biệt của ngành triết học không giống với những ngành nghề khác là áp dụng kiến thức để giải quyết vấn đề dựa vào tính phê phán,  phương pháp tiếp cận có hệ thống.

Học ngành triết học ra làm gì ? Những việc làm khi học ngành triết học - Ảnh 1
Ngành Triết học là gì?

Xem thêm: PH D là gì? Giải đáp những thắc mắc về liên quan đến PH D

Sinh viên khi học ngành triết học, sẽ được trang bị một hệ thống kiến thức cơ bản về Triết học, giúp nắm vững lập trường, thế giới quan duy vật biện chứng, quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các bạn sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng như: kỹ năng thuyết phục và đàm phán, kỹ năng về phân tích, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích,….

Học triết học ra làm gì?

Học triết học ra làm gì?” có lẽ là băn khoăn của không ít các bạn trẻ sau khi hoàn thành chương trình đại học. Dưới đây là một số cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên ngành Triết học không nên bỏ qua:

Báo chí – truyền hình

Sau khi được trang bị các kiến thức chuyên môn từ ghế nhà trường và kiến thức xã hội sâu rộng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những kiến thức và kỹ năng đó để trở thành biên tập viên, phóng viên,…. tại các đài phát thanh, truyền hình hay các tạp chí báo. Đặc thù của công việc là mô phỏng đời sống một cách sinh động nhất dưới máy quay và truyền đạt nó tới công chúng. Công việc này đòi hỏi phải luôn cập nhật đời sống, am hiểu giá trị cốt lõi của cuộc sống và vận dụng các kiến thức để phục vụ nghề nghiệp thật tốt. Nghề làm báo chí sẽ có mức thu nhập trung bình dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Đây được đánh giá là mức thu nhập ổn định. Nếu bạn có khả năng sản xuất những tác phẩm báo chí chất lượng cho các tạp chí lớn thì mức lương sẽ còn cao hơn mức 25 triệu/tháng.

Học ngành triết học ra làm gì ? Những việc làm khi học ngành triết học - Ảnh 2
Báo chí – truyền hình

Xem thêm: Tham khảo mức lương của phóng viên báo chí năm 2022

Giáo dục – Đào tạo

Nếu như bạn có đam mê và yêu thích công việc giảng dạy thì sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể lựa chọn trở thành giảng viên khoa Triết học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, hay giảng dạy chuyên ngành ngữ văn.

Học ngành triết học ra làm gì ? Những việc làm khi học ngành triết học - Ảnh 3
Giáo dục – Đào tạo

Xem thêm: Sự thật đằng sau mức lương giáo viên mới ra trường

Khi giảng dạy bộ môn Triết học cũng sẽ tạo cho bạn những cơ hội để trở thành chuyên gia nghiên cứu về triết học hay cố vấn về tôn giáo cho Đảng và Nhà nước ở các trường THPT, THCS. Hoặc bạn cũng có thể mở lớp dạy thêm chuyên ngành Triết học tại nhà. Mức lương ban đầu sẽ dao động từ 9 – 12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực đòi hỏi bạn phải có bằng cấp và kỹ năng rất cao. Vì vậy, ngay từ khi còn đang trên ghế nhà trường, hãy nỗ lực học tập thật tốt để có cơ hội được giữ lại làm giảng viên hay tiến sĩ, thạc sĩ, giáo sư đi thuyết giảng về các lĩnh vực chính trị.

Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước

Khi muốn xin vào các bộ phận như cán bộ, công chức, viên chức nhà nước thì điểm số thì điểm số môn Triết học nắm giữ vai trò rất quan trọng. Đó là thước đo của nhà tuyển dụng dùng để đánh giá về tư duy suy luận và cách nhìn về cuộc sống, công việc của bạn. Khi làm việc tại các bộ phận này, bạn sẽ ứng dụng được những kỹ năng mà mình đã học ở môn Triết để nghiên cứu và phân tích, xử lý, xử lí, nhìn nhận, đưa ra những giải pháp cho những yếu tố còn gây nhức nhối ở xã hội. Đây là công việc đòi hỏi  bạn phải có sở thích tìm hiểu và cập nhật những vấn đề nóng cũng như các vấn đề chính trị xã hội để có thể giải quyết vấn đề một cách triệt để và tốt nhất. Mức lương ổn định dao động trung bình từ 6 – 8 triệu đồng/tháng. Hãy nỗ lực và kiên trì trau dồi các kiến thức sâu rộng hơn để có thể dễ dàng thăng tiến lên cấp bậc cao hơn.

Học ngành triết học ra làm gì ? Những việc làm khi học ngành triết học - Ảnh 4
Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước

Xem thêm: Cán bộ là gì? Cách phân biệt cán bộ, công chức, viên chức và ví dụ

Tham gia các tổ chức phi chính phủ, tổ chức cộng đồng

Đây là công việc dành cho các bạn trẻ yêu thích việc hướng tới lợi ích cộng đồng. Tại các tổ chức phi chính phủ, tổ chức cộng đồng luôn yêu cầu các thành viên phải có tính nhân văn, biết cách nhìn nhận cuộc sống và đánh giá sâu sắc về cuộc sống. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng trong Triết học, chính vì thế với các bạn sinh viên ngành Triết sẽ có rất nhiều lợi thế khi tìm việc làm với cơ hội nghề nghiệp mở rộng, khi đây là nơi liên tục có nhu cầu tuyển nhân sự lớn.

Học ngành triết học ra làm gì ? Những việc làm khi học ngành triết học - Ảnh 5
tổ chức phi chính phủ, tổ chức cộng đồng

Xem thêm: Crowdfunding là gì? Những lợi ích tuyệt vời của Crowdfunding

Ngoài ra, bạn có thể làm việc hành chính văn phòng như phân tích, lên kế hoạch hoạt động, soạn thảo hợp đồng, văn bản cho doanh nghiệp,…. Hay công việc trợ lý pháp lý, thư ký cho các công ty chuyên về luật.

Các tố chất “theo đuổi” ngành Triết học

Với ngành Triết học để có thể theo học và có cơ hội việc làm mở rộng, đòi hỏi bạn phải luôn trau dồi những tố chất sau:

Học ngành triết học ra làm gì ? Những việc làm khi học ngành triết học - Ảnh 6
Các tố chất “theo đuổi” ngành Triết học

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu đơn xin việc mới nhất cho ứng viên 2022

  • Phải có tính kiên trì, chịu khó, thái độ làm việc chăm chỉ
  • Tư duy nhạy bén, hệ thống, có năng lực về lý luận và khái quát tốt
  • Say mê tìm hiểu, nghiên cứu và khai thác những vấn đề chuyên sâu của ngành Triết học
  • Đầu óc linh hoạt, nhanh nhạy trong việc phát hiện vấn đề
  • Khả năng thuyết trình, truyền đạt lưu loát, dễ hiểu những vấn đề lí luận trừu tượng
  • Có tính cẩn thận, nghiêm túc trong công việc
  • Có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường vững vàng
  • Năng động, nhiệt tình trong mọi công tác
  • Giao tiếp tốt, mong muốn truyền bá kiến thức tới mọi người
  • Biết áp dụng lý thuyết vào thực tiễn một cách hiệu quả.

Thực trạng học ngành Triết học ở Việt Nam?

Có lẽ như ai trải qua đại học cũng đều từng học qua môn Triết, đây là môn khiến nhiều bạn sinh viên như gặp “ác mộng” khi trải qua, nó ảnh hưởng bởi khá nhiều yếu tố, có thể từ việc Giảng dạy của các thầy cô chưa thực sự sáng tạo, ít truyền được cảm hứng và chưa thực sự khơi gợi được tầm quan trọng của lợi ích Triết học trong xã hội. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, nhu cầu của xã hội với ngành nghề này ngày càng tăng cao. Nhiều vị trí việc làm mong muốn tìm kiếm được nhân tài, đặc biệt đối với những nghề như giảng viên, cán bộ, người nghiên cứu,… đều rất cần những người có trình độ và kiến thức chuyên môn cao. Mức lương ở ngành nghề này hiện nay tại Việt Nam là khá cao. Với các bạn sinh viên mới ra trường mức lương dao động từ 6 – 7 triệu đồng/ tháng. Còn đối với các bạn đã có kinh nghiệm và thâm niên làm việc lâu hơn thì mức lương có thể lên tới 10 – 12 triệu đồng/tháng, Tùy thuộc vào công ty sẽ có mức lương tương ứng khác nhau.

Bài viết trên News.timviec đã tổng hợp và giải đáp về câu hỏi “ học triết học ra làm gì?”. Mong rằng bạn sẽ có những góc nhìn mới mẻ về ngành nghề này và nếu thực sự đam mê thì hãy nỗ lực để đạt được thành công trong sự nghiệp của mình nhé! Chúc bạn thành công.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.