Học hỏi kỹ năng nghề nghiệp từ cô bé phục vụ nhà hàng
Học hỏi được nhiều kinh nghiệm hữu ích trong một 1 phút từ một nhân viên bán hàng. Bạn có muốn biết kỹ năng đó là gì không?
Một nhân viên bán hàng nghe có vẻ một công việc đơn giản và dễ dàng nhưng nếu bạn chưa thử thì không thể nào nắm rõ được hết những ý nghĩa của nghề. Bạn có thể học hỏi được nhiều kỹ năng hữu ích từ chính những công việc hàng ngày của một nhân viên bán hàng. Những kỹ năng này rất quan trọng và là nền tảng để bạn có khả năng hoạt động tốt trong lĩnh vực kinh doanh. Nào hãy cùng tìm hiểu xem kỹ năng đó là gì nhé!
Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ là một vị trí việc làm trong các nhà hàng, cửa hàng bán hàng hay với nhiệm vụ chính là chăm sóc khách hàng trực tiếp tại cửa hàng. Nhân viên phục vụ chính là bộ mặt và chất lượng của cửa hàng có ảnh hưởng lớn đến doanh thu và sự phát triển của cửa hàng.
Để trở thành một nhân viên phục vụ bạn cần có nhiều kỹ năng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nghề nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng cơ bản như:
Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng không thể thiếu và là cơ bản mà một nhân viên phục vụ hay bất kỳ một ngành nghề, lĩnh vực nào cũng cần phải có. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện ở cách ứng xử của nhân viên với khách hàng bằng điệu cười niềm nở, thái độ thân thiện và giới thiệu tư vấn sản phẩm cho khách hàng tận tâm. Thái độ lịch sự và giọng điệu nhẹ nhàng rõ ràng. Đặc biệt, giao tiếp bằng ánh mắt để kết nối với khách hàng gần gũi hơn và thiện cảm hơn.
Kỹ năng quan sát: Kỹ năng quan sát cũng khá quan trọng trong quá trình làm việc. Bạn có một cách nhìn nhanh nhẹn để tiếp đón khách hàng và có thể nắm bắt được nhưng yêu cầu và hỗ trợ khách hàng khi gặp sự cố và khi khách cần hỗ trợ.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Nhân viên bán hàng là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng đây là kỹ năng mà một nhân viên phục vụ cần phải nắm rõ kỹ năng này. Kỹ năng chăm sóc khách hàng thể hiện ở việc quan tâm đến mong muốn và yêu cầu của khách hàng để phục vụ khách hàng có một không gian thoải mái tận hưởng dịch vụ và làm hài lòng khách hàng.
Kỹ năng làm chủ cảm xúc cá nhân: Nghe có vẻ không liên quan đến vị trí làm việc nhưng kỹ năng này thực sự rất quan trọng và nghiêm túc. Đây là kỹ năng đồi hỏi bạn cần có sự rèn luyện cảm xúc để có thể điều khiển và kiểm soát được hành động và cảm xúc của bản thân. Đây được ví như làm dâu trăm họ phải làm hài lòng nhiều vị khách từ những vị khách dễ tính đến khó tính. Dù khách hàng có những bức xúc ảnh hưởng đến bạn cũng nên giữ thái độ nhẹ nhàng ân cần giải thích chăm sóc khách hàng tốt.
Học hỏi kỹ năng nghề nghiệp

Khi tiếp xúc với một nhân viên phục vụ nếu bạn là một người tinh tế và chú ý thì bạn có thể nhận ra được nhưng kỹ năng rất hay và bổ ích từ một nhân viên phục vụ với những điều cơ bản sau:
Phán đoán: Chào đón khách hàng hướng dẫn khách hàng vị trí ngồi, giới thiệu menu đến khách hàng.
Upsell: Với một dịch vụ khách hàng order thì nhân viên phục vụ khéo léo mời khách hàng dùng thêm sản phẩm để tăng giá trị đơn hàng. Dùng những lời lẽ cử chỉ hành động tự nhiên và lịch sự với những câu mời chào cuốn hút như giới thiệu những món ăn đi kèm tăng thêm độ ngon của món ăn khách order và giới thiệu món ăn ngon để xem phản ứng của khách hàng quan tâm không. Nếu như lời đề nghị mời chào đó hợp lý nhiều khách hàng sẽ dễ dàng đồng ý và sẽ đưa ra lựa chọn đồng ý hay không đồng ý.
Offer combo phù hợp: Dùng bữa xong khách hàng sẽ nhâm nhi thêm một món đồ uống đi kèm nhưng đôi khi nhiều khách hàng chỉ dùng trà và nước lọc có sẵn được mời khi mới vào quán. Nắm bắt được thị hiếu khách hàng, nhân viên phục vụ sẽ khéo léo giới thiệu combo vào set đồ ăn để có những chính sách khuyến mại giảm giá có lời cho khách hàng trả tiền 1 lần nhưng được sử dụng nhiều dịch vụ.
Quảng bá chất lượng: Trong quá trình khách hàng đông phải chờ đợi đây cũng là một cách để khẳng định thương hiệu và chất lượng và xin phép khách hàng chờ đợi trong vòng thời gian nhất định để khách hàng không sốt ruột. Và khách hàng cảm thấy thoải mái và tin tưởng chất lượng tại quán vì lượng khách lựa chọn đến đây thì chất lượng và dịch vụ đi kèm tốt.
Với những bí quyết trên, bạn đã có những kinh nghiệm quý báu từ một ngành nghề được coi là ít quan trọng và dễ dàng. Nhưng chính những điều bạn luôn không để ý đến lại là điều quan trọng quyết định cho hành động của bạn mai sau. Chính vì vậy, bạn cần phải tích lũy kinh nghiệm và học hỏi từ những điều bạn cho là nhỏ nhất nhé.
Bài viết liên quan:

Tìm hiểu fixed cost là gì? Ý nghĩa và vai trò trong quản lý tài chính
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-06-2023, 14:02Trong phân tích tài chính, việc hiểu và quản lý fixed cost rất quan trọng để định rõ chi phí sản xuất và tính toán lợi nhuận. Vậy fixed cost là gì? Và tại sao nó lại quan trọng như vậy đối với doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu loại chi phí kinh...

NWC là gì? Hướng dẫn chi tiết cách tính vốn lưu động ròng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-06-2023, 11:44"NWC" là một trong những thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp. Nếu là một nhà đầu tư , bạn cần biết NWC là gì và tầm quan trọng của nó đối với hoạt động cơ bản của doanh nghiệp. Để tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ này, hãy theo...

Light novel là gì? Khám phá điều thú vị xoay quanh light novel
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 28-06-2023, 12:04Nếu bạn là một fan cuồng văn học của xứ sở mặt trời mọc, chắc hẳn thuật ngữ "Light novel" đã không còn mấy xa lạ. Khác với anime/manga, light novel là một dạng tiểu thuyết khá thịnh hành ở đây. Vậy cụ thể Light novel là gì? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những...

Oracle là gì? Tìm hiểu hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu Oracle
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-06-2023, 15:27Trên thị trường hiện nay, "Oracle là gì?" là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi nghiên cứu về hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu. Oracle, một trong những nhà cung cấp database hàng đầu, đã giành được sự tín nhiệm và uy tín từ nhiều tổ chức và doanh...

Otc là gì? Tìm hiểu chi tiết về thị trường cổ phiếu otc
Kỹ Năng Văn Phòng 25-06-2023, 14:30Bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi: "Sàn OTC là gì và tại sao nó lại thu hút sự quan tâm và tham gia của các nhà đầu tư trên khắp thế giới?" Trên thị trường chứng khoán, có nhiều sàn giao dịch lớn như Upcom, HNX và HOSE đã thu hút sự quan...

Visual Art là gì? Khám phá ý nghĩa của nghệ thuật hình ảnh
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-06-2023, 10:48Visual Art đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc đối với những người đã hoạt động lâu trong lĩnh vực nghệ thuật. Tuy nhiên, đối với những người mới tìm hiểu, câu hỏi "Visual Art là gì?" chắc chắn sẽ xuất hiện. Hãy cùng khám phá định nghĩa và những thông tin hấp dẫn...

Cryptography là gì? Tìm hiểu các loại mã hóa thông dụng hiện nay
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-06-2023, 11:25Cryptography là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin chung và tiền điện tử cụ thể. Nó bao gồm ba thành phần là cry, pto và graphy. Từ "graphy" thường được sử dụng trong các danh từ liên quan đến đồ họa, vì vậy nó có liên quan đến hình vẽ....

Quality assurance là gì? Quy trình, phương pháp QA phổ biến
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 21-06-2023, 18:27Ngày nay, thuật ngữ quality assurance (QA) không còn quá xa lạ, đặc biệt đối với những người làm hoặc quan tâm đến ngành Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, có phải bạn đã hiểu đầy đủ về lĩnh vực này chưa? Bộ phận quality assurance đề cập đến nhóm người có trách nhiệm đảm...

Vedette nghĩa là gì? Tiêu chuẩn để chọn Vedette quyền lực
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 20-06-2023, 11:49Vedette là một thuật ngữ xuất hiện rất nhiều trong làng thời trang, là vị trí được xem như yếu tố then chốt tạo nên thành công cho một sự kiện hay dự án lớn nào đó trình diễn trước tất cả mọi người. Không những thế vedette là một vị trí cực kỳ quan...

Hospitality management là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-06-2023, 09:39Câu hỏi "Hospitality là gì?" không còn lạ lẫm với những bạn trẻ đang theo đuổi ngành nhà hàng - khách sạn nữa. Tuy nhiên, liệu mọi người đã thấu hiểu hết tiềm năng phát triển của lĩnh vực này? Cơ hội làm việc sau khi hoàn thành ngành Quản lý Dịch vụ Lữ hành...