Học hỏi kỹ năng nghề nghiệp từ cô bé phục vụ nhà hàng

Học hỏi được nhiều kinh nghiệm hữu ích trong một 1 phút từ một nhân viên bán hàng. Bạn có muốn biết kỹ năng đó là gì không?

Một nhân viên bán hàng nghe có vẻ một công việc đơn giản và dễ dàng nhưng nếu bạn chưa thử thì không thể nào nắm rõ được hết những ý nghĩa của nghề. Bạn có thể học hỏi được nhiều kỹ năng hữu ích từ chính những công việc hàng ngày của một nhân viên bán hàng. Những kỹ năng này rất quan trọng và là nền tảng để bạn có khả năng hoạt động tốt trong lĩnh vực kinh doanh. Nào hãy cùng tìm hiểu xem kỹ năng đó là gì nhé!

Nhân viên phục vụ

Học hỏi kỹ năng nghề nghiệp từ cô bé phục vụ nhà hàng - Ảnh 1
Nhân viên bán hàng. Nguồn ảnh Internet.

Nhân viên phục vụ là một vị trí việc làm trong các nhà hàng, cửa hàng bán hàng hay với nhiệm vụ chính là chăm sóc khách hàng trực tiếp tại cửa hàng. Nhân viên phục vụ chính là bộ mặt và chất lượng của cửa hàng có ảnh hưởng lớn đến doanh thu và sự phát triển của cửa hàng.

Để trở thành một nhân viên phục vụ bạn cần có nhiều kỹ năng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nghề nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng cơ bản như:

Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng không thể thiếu và là cơ bản mà một nhân viên phục vụ hay bất kỳ một ngành nghề, lĩnh vực nào cũng cần phải có. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện ở cách ứng xử của nhân viên với khách hàng bằng điệu cười niềm nở, thái độ thân thiện và giới thiệu tư vấn sản phẩm cho khách hàng tận tâm. Thái độ lịch sự và giọng điệu nhẹ nhàng rõ ràng. Đặc biệt, giao tiếp bằng ánh mắt để kết nối với khách hàng gần gũi hơn và thiện cảm hơn.

Kỹ năng quan sát: Kỹ năng quan sát cũng khá quan trọng trong quá trình làm việc. Bạn có một cách nhìn nhanh nhẹn để tiếp đón khách hàng và có thể nắm bắt được nhưng yêu cầu và hỗ trợ khách hàng khi gặp sự cố và khi khách cần hỗ trợ.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Nhân viên bán hàng là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng đây là kỹ năng mà một nhân viên phục vụ cần phải nắm rõ kỹ năng này. Kỹ năng chăm sóc khách hàng thể hiện ở việc quan tâm đến mong muốn và yêu cầu của khách hàng để phục vụ khách hàng có một không gian thoải mái tận hưởng dịch vụ và làm hài lòng khách hàng.

Kỹ năng làm chủ cảm xúc cá nhân: Nghe có vẻ không liên quan đến vị trí làm việc nhưng kỹ năng này thực sự rất quan trọng và nghiêm túc. Đây là kỹ năng đồi hỏi bạn cần có sự rèn luyện cảm xúc để có thể điều khiển và kiểm soát được hành động và cảm xúc của bản thân. Đây được ví như làm dâu trăm họ phải làm hài lòng nhiều vị khách từ những vị khách dễ tính đến khó tính. Dù khách hàng có những bức xúc ảnh hưởng đến bạn cũng nên giữ thái độ nhẹ nhàng ân cần giải thích chăm sóc khách hàng tốt.

Học hỏi kỹ năng nghề nghiệp

Học hỏi kỹ năng nghề nghiệp từ cô bé phục vụ nhà hàng - Ảnh 2
Học hỏi kỹ năng nghề nghiệp. Nguồn ảnh Internet.

Khi tiếp xúc với một nhân viên phục vụ nếu bạn là một người tinh tế và chú ý thì bạn có thể nhận ra được nhưng kỹ năng rất hay và bổ ích từ một nhân viên phục vụ với những điều cơ bản sau:

Phán đoán: Chào đón khách hàng hướng dẫn khách hàng vị trí ngồi, giới thiệu menu đến khách hàng. 

Upsell: Với một dịch vụ khách hàng order thì nhân viên phục vụ khéo léo mời khách hàng dùng thêm sản phẩm để tăng giá trị đơn hàng. Dùng những lời lẽ cử chỉ hành động tự nhiên và lịch sự với những câu mời chào cuốn hút như giới thiệu những món ăn đi kèm tăng thêm độ ngon của món ăn khách order và giới thiệu món ăn ngon để xem phản ứng của khách hàng quan tâm không. Nếu như lời đề nghị mời chào đó hợp lý nhiều khách hàng sẽ dễ dàng đồng ý và sẽ đưa ra lựa chọn đồng ý hay không đồng ý. 

Offer combo phù hợp: Dùng bữa xong khách hàng sẽ nhâm nhi thêm một món đồ uống đi kèm nhưng đôi khi nhiều khách hàng chỉ dùng trà và nước lọc có sẵn được mời khi mới vào quán. Nắm bắt được thị hiếu khách hàng, nhân viên phục vụ sẽ khéo léo giới thiệu combo vào set đồ ăn để có những chính sách khuyến mại giảm giá có lời cho khách hàng trả tiền 1 lần nhưng được sử dụng nhiều dịch vụ. 

Quảng bá chất lượng: Trong quá trình khách hàng đông phải chờ đợi đây cũng là một cách để khẳng định thương hiệu và chất lượng và xin phép khách hàng chờ đợi trong vòng thời gian nhất định để khách hàng không sốt ruột. Và khách hàng cảm thấy thoải mái và tin tưởng chất lượng tại quán vì lượng khách lựa chọn đến đây thì chất lượng và dịch vụ đi kèm tốt. 

Với những bí quyết trên, bạn đã có những kinh nghiệm quý báu từ một ngành nghề được coi là ít quan trọng và dễ dàng. Nhưng chính những điều bạn luôn không để ý đến lại là điều quan trọng quyết định cho hành động của bạn mai sau. Chính vì vậy, bạn cần phải tích lũy kinh nghiệm và học hỏi từ những điều bạn cho là nhỏ nhất nhé.

Bài viết liên quan:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.