Tìm hiểu về ngành hệ thống thông tin quản lý và cơ hội việc làm

Ngành hệ thống thông tin quản lý là công việc hỗ trợ vấn đề quản lý, giúp kiểm soát tất tần tật những vấn đề về quản lý của các doanh nghiệp, cơ quan. Để hiểu rõ hơn khái niệm hệ thống thông tin quản lý là gì? Theo dõi bài viết sau nhé!

Hệ thống thông tin quản lý là gì? Ngành hệ thống thông tin quản lý sẽ làm những công việc như thế nào? Đó chính là những thắc mắc, băn khoăn mà rất nhiều bạn trẻ gặp phải khi đứng trước những sự lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đi giải đáp những thắc mắc đó chi tiết, đầy đủ nhất.

Tổng quan hệ thống thông tin quản lý

Hệ thống thông tin quản lý được hiểu chính là hệ thống chuyên cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực quản lý. Một hệ thống quản lý tiêu chuẩn phải đầy đủ các chức năng: các thiết bị hỗ trợ, nhân sự, dữ liệu liên quan đến việc phân tích, đánh giá tình hình chính xác, kịp thời nhất.

Tìm hiểu về ngành hệ thống thông tin quản lý và cơ hội việc làm - Ảnh 1
Khái niệm hệ thống thông tin quản lý

Ngành hệ thống thông tin quản lý còn được coi là một chuyên ngành khoa học, nghiên cứu. Chuyên ngành khoa học này thuộc nhánh nhỏ của lĩnh vực khoa học quản lý, quản trị kinh doanh. Ngoài ra, hiện nay việc xử lý dữ liệu, nghiên cứu trong ngành khoa học quản lý còn được tích hợp lại với hệ thống quản lý máy tính để có thể xử lý những vấn đề thông tin hiệu quả hơn.

Hệ thống thông tin quản lý không hẳn chuyên về công nghệ thông tin như nhiều người vẫn lầm tưởng. Thực tế đây là lĩnh vực tập trung vào thiết kế, quản trị và vận hành các hệ thống thông tin, phân tích dữ liệu, kết nối các bên liên quan trong tổ chức, doanh nghiệp với các chuyên gia công nghệ thông tin. Không những vậy thông qua hệ thống thông tin quản lý còn biết được cách giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có lợi thế cạnh tranh với đối thủ trên thương trường.

Xem thêm: Mã Captcha là gì? Tại sao nên sử dụng mã Captcha?

Nên học ngành hệ thống thông tin quản lý không?

Câu hỏi “có nên học hệ thống thông tin quản lý hay không?” khiến rất nhiều bạn trẻ cảm thấy băn khoăn. Bởi lẽ họ đều không chắc chắn ngành hệ thống thông tin quản lý làm gì và liệu họ có thể dễ dàng tìm được cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp hay không. Nỗi băn khoăn ấy bắt nguồn từ nguyên nhân họ chưa thực sự hiểu rõ về ngành nghề này.

Tìm hiểu về ngành hệ thống thông tin quản lý và cơ hội việc làm - Ảnh 2
học ngành hệ thống thông tin quản lý (ảnh: internet)

Hiện nay, ở nước ta ngành hệ thống thông tin quản lý đang trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Nhu cầu cần người có kiến thức quản lý và kinh doanh để hỗ trợ hoạch định, tổ chức thực thi chính sách, dự án, triển khai ứng dụng công nghệ của các doanh nghiệp đang thiếu rất nhiều.

Tham khảoJavascript là gì? Học gì để thành lập trình Java script giỏi?

Chính điều này việc học chuyên sâu về lĩnh vực hệ thống thông tin quản lý sẽ giúp bạn có những cơ hội tốt trong tương lai. Hiện nay, ngành công nghệ thông tin được coi là một trong những ngành nghề có mức thu nhập cao nhất thế giới. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi có nên học hay không là có.

Sau khi tốt nghiệp, các kỹ sư cử nhân có thể chịu trách nhiệm nhiều vị trí công việc trong các cơ quan, xí nghiệp như: quản lý, thiết kế các hệ thống thông tin kinh tế hỗ trợ cho quá trình kiểm soát hoạt động kinh doanh; các bạn cũng có thể tự tin đứng vào vị trí chuyên viên tích hợp và hệ thống hệ thống; người training nhân viên trong công tác giám sát dự án; Nếu đam mê lĩnh vực nghiên cứu giảng dạy bạn có thể học lên cao để tham gia vào các trường đại học cao đẳng có đào tạo chuyên ngành này.

Khó khăn của ngành hệ thống thông tin quản lý

Mặc dù là một trong những ngành nghề có mức thu nhập cao cùng rất nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhưng nguồn nhân lực của ngành hệ thống thông tin ở nước ta vẫn luôn thiếu hụt. Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra nhưng chung quy lại vẫn là những lý do không hề xa lạ gì.

Tìm hiểu về ngành hệ thống thông tin quản lý và cơ hội việc làm - Ảnh 3
Những khó khăn ngành hệ thống thông tin quản lý (ảnh: internet)

Nguyên nhân đùa tin là do “chảy máu chất xám”. Việc rất nhiều người có chuyên môn cao đều lựa chọn tu nghiệp tại nước ngoài bởi họ cho rằng ở đó chế độ đãi ngộ, cơ sở vật chất, đều giúp họ có thể phát huy năng lực tốt nhất. Điều này khiến trong nước những nhân lực có năng lực không nhiều.

Tìm hiểu thêmAWS là gì? Điểm mạnh đặc trưng của nền tảng aws amazon hiện nay

Nhìn chung lại hệ thống thông tin quản lý là một trong những lĩnh vực sẽ còn tiếp tục phát triển đột phá trong tương lai. Vì vậy, những bạn trẻ học hệ thống thông tin hãy yên tâm rằng sẽ có rất nhiều cơ hội việc hấp dẫn với các bạn khi các bạn là những người có kiến thức chuyên môn tốt. Mong rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ trong bài viết hữu ích với tất cả mọi người.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.