FPI là gì? Vài điều cơ bản mà dân kinh tế nên biết về loại hình đầu tư này

FPI là gì? FPI là viết tắt của cụm từ “Foreign Portfolio Investment”. Nếu bạn còn thắc mắc thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu điều này!

Khái niệm FPI

FPI là gì? Hiện nay có lẽ FPI đang là một thuật ngữ rất hay được nhắc đến đối với lĩnh vực kinh tế – mà trong đó một hình thức đầu tư từ những nguồn vốn nước ngoài với tên tiếng Anh đầy đủ, chính xác là “Foreign Portfolio Investment – hình thức đầu tư gián tiếp nước ngoài“.

FPI là gì? Vài điều cơ bản mà dân kinh tế nên biết về loại hình đầu tư này - Ảnh 1
Định nghĩa FDI

Về khái niệm của hình thức đầu tư này được chú thích là những hoạt động mua  cũng như bán tài sản tài chính gồm có chứng khoán hay nhưng tài sản tài chính nước ngoài khác được thâu tóm một cách thụ động do  các nhà đầu tư đến từ nước ngoài.

Xây dựng cơ sở nhà xưởng để bắt đầu kinh doanh. Đối tượng để có thể thực hiện việc đầu tư gián tiếp quốc tế hoàn toàn có thể được phép thực hiện bởi những cá nhân, doanh nghiệp hay thậm chí là cả chính phủ trực tiếp tham gia vào các hoạt động đầu tư ở những nước quốc tế. Đây sẽ là loại hình đầu tư được ưu tiên chọn lựa nếu như những nhà đầu tư mong muốn mình sẽ dạng hóa danh sách đầu tư của họ với ưu lợi thế quốc tế.

Đây sẽ là khoản đầu tư được khởi  động do một nhà đầu tư không có tính liên hệ đến việc điều hành công ty. Cụ thể hơn là họ sẽ không chịu trách nhiệm đến việc điều hành hoạt động của công ty mà chỉ cần biết rằng lợi nhuận hàng tháng thu được có tăng trưởng theo chiều hướng tốt lên hay là không.

Một số điều cơ bản cần biết về hình thức đầu tư FPI

Tính thanh khoản cao

Sở hữu tính thanh khoản cao, mục đích đầu tư đối với FDI chính là việc quan tâm tới tỷ suất lợi tức tốt tức là lợi nhuận tốt với định mức rủi ro nhất định hoặc doanh thu nhất định so với hạn định rủi ro thấp chứ không cần để tâm tới hoạt động điều hành, quản lý các hoạt động với sản xuất kinh doanh từ doanh nghiệp gần giống với đầu tư trực tiếp nước ngoài – FDI.

FPI là gì? Vài điều cơ bản mà dân kinh tế nên biết về loại hình đầu tư này - Ảnh 2
Đặc tính cơ bản của FDI

Chính bởi vậy nên tính thanh khoản đối với FPI được thể hiện mỗi khi nhà đầu tư quốc tế sẵn sàng nhượng lại những chứng khoán mà họ đang sở hữu trong một doanh nghiệp để có thể di chuyển sang đầu tư ở một thị trường khác sở hữu mức tỷ suất sinh lời tốt hơn, khả năng rủi ro nhỏ hơn.

► Tham khảo ngay: Các ngành nghề đang được nhiều bạn trẻ quan tâm nhiều nhất hiện nay để tìm việc.

Tính bất ổn định

FDI có tính bất ổn định cũng vì do nó sở hữu tính thanh khoản cao, đem đến những tác động tích cực và cũng có thể là tiêu cực tới thị trường tài chính của quốc gia có đơn vị nhận đầu tư.

Nó có lợi ở một vài giới hạn quy định khi nó có thể giúp cho thị trường tài chính của bên nhận hoạt động năng nổ và và tích cực hơn, nguồn vốn sẽ được phân chia, chuyển dịch từ những nơi có nguồn lợi nhuận kém tới nơi cho thu nguồn lợi nhuận lớn hơn.

Tuy nhiên nếu thực trạng trên thường xuyên xảy ra, nguồn vốn khi đầu tư tất vào một lĩnh vực cho khả năng sinh lời lớn sẽ gây tác động xấu tới bộ máy tài chính dẫn đến hiện tượng mất ổn định cho nền kinh tế.

FPI là gì? Vài điều cơ bản mà dân kinh tế nên biết về loại hình đầu tư này - Ảnh 3
FDI khá bất ổn định

Tại những môi trường tài chính còn non trẻ, nền kinh tế đang ở thời kỳ chuyển dịch như Việt Nam hiện tượng này xảy đến sẽ càng làm cho thị trường tài chính trở nên tiêu cực bất ổn định.

Dễ bị đảo ngược

Nguyên nhân này bắt nguồn từ hậu quả của hai đặc tính thanh khoản cao và tính dễ mất ổn định gây ra sẽ tạo nên nguy cơ dễ bị đảo ngược của khoản vốn FPI. Đây có thể được xem là một nhược điểm lớn của nguồn vốn này, nó thể hiện khi dòng vốn FPI hoàn toàn có thể bị chính nhà đầu tư thu hồi để có thể chuyển sang đầu tư ở một lĩnh vực khác chỉ trong một quãng thời gian ngắn dẫn tới những tác động khó lường.

Cách thức đầu tư gián tiếp quốc tế sẽ được bắt đầu bằng cách chủ thể có nhu cầu đầu tư sẽ tham gia vào việc mua chứng chỉ đầu tư của những quỹ đầu tư. Khi ấy tổ chức kinh tế nước ngoài cho mở bán trái phiếu hoặc cổ phiếu trên thị trường nước đó thì bắt đầu mua lại hoặc mua trái phiếu từ chính phủ nước ngoài

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm FPI là gì cũng như chỉ ra đặc điểm và ưu nhược điểm của loại vốn này, hy vọng đã giúp các các bạn có thêm kiến thức về nguồn vốn FDI hiện đang cực kỳ phổ biến hiện nay.

► Truy cập ngay: https://news.timviec.com.vn/ để biết những thông tin việc làm MỚI nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.