FCL là gì? Ý nghĩa thuật ngữ FCL trong hoạt động kinh doanh

FCL là gì? FCL là xếp nguyên hàng container người gửi hàng và người nhận hàng sẽ chịu trách nhiệm đóng gói và dỡ hàng từ container xuống. 

Bạn hiểu thuật ngữ FCL là gì? Chắc chắn đây là một trong những thuật ngữ được tìm kiếm nhiều nhất trong quá trình hoạt động kinh doanh. Để nắm rõ hơn về thuật ngữ FCL chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Fcl là gì? 

FCL là thuật ngữ đầy đủ của cụm từ Full Container Load có nghĩa chính là đóng hàng và vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện Container. Bên xuất khẩu cần có trách nhiệm đóng hàng hóa vào container và giao container đóng hàng hoàn chỉnh cho bên vận chuyển. Bên nhập khẩu có trách nhiệm lấy hàng hóa xuống khỏi container và trả lại vỏ container cho bên vận chuyển với tình trạng nguyên vẹn tái sử dụng.

FCL là gì? Ý nghĩa thuật ngữ FCL trong hoạt động kinh doanh - Ảnh 1
Fcl là gì?

► Xem thêm: Các kỹ năng nghề nghiệp của các ngành nghề giúp bạn có hành trang tốt nhất cho công việc của bản thân.

Vì sao lại có thuật ngữ FCL?

Nhìn tổng thể những khía cạnh của khái niệm thì FCL được xuất hiện để bạn dễ dàng có thể phân biệt được với những thuật ngữ khác chính là LCL. LCL chính là cụm từ đầy đủ của Less Than Container Load có nghĩa là đóng hàng không đủ một container. Nếu bạn chưa bao giờ hoạt động với vai trò người hoạt động xuất khẩu thì thường sẽ bị nhầm lẫn và không hiểu rõ được khái niệm.

Trong trường hợp hàng hóa không đóng đủ container thì bạn có thể sử dụng phương pháp LCL để vận chuyển hàng hóa cho bên nhập khẩu. Trong mua bán thực tế quốc tế thì người xuất khẩu hàng hóa và lượng hàng đủ cần được đóng trong một vỏ container là một container riêng và không được ghép chung với những lô hàng khác. Và khi đó trong xuất nhập khẩu gọi là FCL.

Lý do FCL trở nên phổ biến?

Trước khi ra đời container để đóng hàng thì những năm tiếp sau đó để giao dịch được rất khó khăn trong nhiều công đoạn và mất nhiều chi phí cho quá trình bốc vác bằng tay. Và nó cần phải có kho bãi một cách cần thiết để kết hợp hàng hóa cho con người sử dụng sức người để vận chuyển.

FCL là gì? Ý nghĩa thuật ngữ FCL trong hoạt động kinh doanh - Ảnh 2
Lý do phương pháp của FCL sử dụng phổ thông

Nhưng về sau, khi hiện đại hơn thì sự gia tăng hơn trong thương lượng cũng như phương thức vận chuyển hiện đại hơn thì những nhu cầu vận chuyển được cải tiến và dễ dàng hơn, chi phí cũng giảm bớt và đỡ được sức người. Ví dụ như phương tiện vận chuyển đường dài tiện dụng như: tàu biển, xe tải, tàu hỏa, xe tải,…Từ đó sẽ phát sinh rất nhiều chặng bốc xếp thay những phương tiện và không phụ thuộc vào thời tiết cũng như ổn định hơn trong vận chuyển.

Khi tập kết hàng hóa tập trung giữa các phương tiện nhanh hơn có phương tiện, thiết bị, máy móc hỗ trợ giảm nhiều chi phí và tránh mất nhiều thời gian quản lý không uy tín. Từ đó, con người đã tạo ra phương tiện container để dễ dàng vận chuyển hàng hóa để đóng hàng và được gọi là FCL.

► Tìm hiểu ngay: Những thông tin việc làm NHANH VÀ CHÍNH XÁC NHẤT.

Các loại hình vận chuyển kết hợp FCL/LCL và LCL/FCL

Trong quá trình vận chuyển cần kết hợp giữa container và hàng lẻ và có hai loại hình chính cơ bản trong vận chuyển chính là:

FCL/LCL: Gửi nguyên, giao lẻ.

LCL/FCL: Gửi lẻ, giao nguyên.

Trong quá trình kết hợp cần có sự thay đổi và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong quá trình vận chuyển từ bên bán sang bên mua.

FCL là gì? Ý nghĩa thuật ngữ FCL trong hoạt động kinh doanh - Ảnh 3
Loại hình vận chuyển FCL

Ví dụ: FCL/LCL người gửi hàng hóa và chở hàng hóa có trách nhiệm giống như người gửi FCL. Người gửi hàng phải chở nguyên một container và vận chuyển nguyên một container. Tuy nhiên, đến cảng đến thì vận chuyển cần có trách nhiệm với mọi trường hợp giao LCL và nhận hàng giống như LCL.

► Cật nhật ngay: Các tin tức tìm việc nhanh đang được nhiều người quan tâm nhất hiện nay.

Trên đây, là một số thông tin cần nắm rõ về khái niệm FCL là gì và những lưu ý cũng như nguyên nhân hình thành nên khái niệm FCL. Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì chắc chắn không nên bỏ qua khái niệm này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.