Ecommerce là gì? Các hình thức hoạt động của ecommerce platform

Ecommerce là gì? Có các hình thức hoạt động nào của ecommerce được áp dụng phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Ecommerce là gì? 

Ecommerce – thương mại điện tử là hoạt động mua bán các sản phẩm thông qua những nền tảng trực tuyến nhất định. Hiện nay, thương mại điện tử có sự tiện lợi đến mức bạn có thể mua bán được các sản phẩm trên toàn thế giới ở bất cứ thời gian, địa điểm nào. Đây chính là những điều mà các nền tảng kinh doanh truyền thông không thể có được.

Hiện nay, một số ngành nghề, lĩnh vực cần sử dụng đến dịch vụ ecommerce có thể kể tới: chuyển tiền điện tử, supply chain,  tiếp thị trực tuyến, quản lý hàng tồn kho….

Có những mô hình dịch vụ ecommerce nào? 

Trên thị trường, hiện có một số mô hình dịch vụ sàn thương mại điện tử khác nhau như:

  • B2c – Business to Consumer: Đây là hình thức mà doanh nghiệp bán hàng hóa với dịch vụ cho một cá nhân tiêu dùng nhất định.
  • B2B – Business to business: Đây là mô hình mà doanh nghiệp bán hàng hóa; dịch vụ cho một doanh nghiệp khác trong cùng một chuỗi cung ứng.
  • C2C – Consumer to consumer: Mô hình thương mại điện tử này là hoạt động mà người tiêu dùng bán hàng hóa, dịch vụ cho một người dùng khác.
  • C2B – Consumer to Business: Đây là mô hình khi người tiêu dùng bán sản phẩm; dịch vụ của họ cho một công ty; một tổ chức bất kỳ có nhu cầu mua.
Ecommerce là gì? Các hình thức hoạt động của ecommerce platform - Ảnh 1
Có những mô hình dịch vụ ecommerce nào?

Xem thêm: Top 10 công ty thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam

Các hình thức hoạt động chủ yếu của ecommerce platform 

  • Thư điện tử: Thư điện tử là một trong những hình thức hoạt động ecommerce platform được sử dụng rất nhiều tại các tổ chức, cơ quan khác nhau. Các tổ chức này sử dụng email như một hình thức để tao đổi các thông tin thông qua mạng internet
  • Thanh toán điện tử: Đây là hình thức mà các cá nhân sẽ sử dụng một dịch vụ tài chính trực tuyến để có thể thanh toán cho lần trải nghiệm sản phẩm; dịch vụ nào đó. Và với tốc độ phát triển của thương mại điện tử, dịch vụ thanh toán trực tuyến đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau như: ví điện tử – electronic purse, ngân hàng số – digital banking, vận chuyển thương mại điện tử COD – cash on delivery…..
  • Trao đổi dữ liệu số – electronic data interchange: Đây là hình thức trao đổi, truyền dữ liệu từ máy tính này sang máy tính khác của các tổ chức; công ty đã có những thỏa thuận mua bán với nhau. Tuy nhiên, các dữ liệu này cần phải được đặt dưới dạng có cấu trúc.
  • Mua bán hàng hóa hữu hình: Các sàn thương mại điện tử ngày này rất phổ biến, điều này kéo theo việc các hàng hóa được bán lẻ trực tuyến qua nền tảng internet ngày càng được mở rộng. Hiện nay, bạn không hề khó khăn để tìm thấy được các mặt hàng thông dụng được bày bán online như: thời trang, đồ công nghệ, ô tô……
Ecommerce là gì? Các hình thức hoạt động của ecommerce platform - Ảnh 2
Các hình thức hoạt động chủ yếu của ecommerce platform

Xem thêm: [GIẢI ĐÁP] Commercial invoice là gì? Chức năng ra sao?

Lợi ích của thương mại điện tử là gì? 

Khoảng cách bị xóa bỏ 

Đối với hình thức kinh doanh truyền thống, bạn sẽ cần phải mở thêm nhiều cửa hàng khác nhau nếu muốn mở rộng thị phần kinh doanh của mình. Tuy nhiên với ecommerce thì khoảng cách địa lý sẽ không còn là vấn đề quá quan trọng. Khách hàng chỉ cần truy cập vào website của cửa hàng và lựa chọn món hàng cần thiết. Sau đó, sản phẩm sẽ được giao đến tận nơi mà khách hàng sẽ không cần đến trực tiếp cửa hàng để mua.

Không giới hạn vị trí cửa hàng 

Khi gia nhập hình thức kinh doanh theo dạng ecommerce là gì, bạn không cần thiết phải ở cố định tại cửa hàng. Tất cả những gì bạn cần là 1 máy tính cá nhân có kết nối với internet. Từ đây, mọi thứ sẽ luôn được cập nhật trực tuyến, bạn hoàn toàn có thể xử lý trực tiếp mọi đơn hàng trên website

Không giới hạn thời gian 

Đa số những cửa hàng kinh doanh truyền thống hiện nay đều bị giới hạn thời gian mở cừa. Tuy nhiên, với các sàn thương mại điện tử ecommerce thì khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn được sản phẩm ở bất cứ thời điểm mà khách mong muốn. Điều này vừa tạo nhiều cơ hội cho khách hàng, vừa tạo thêm nhiều cơ hội để giúp cho các chủ cửa hàng có thể tối đa hóa doanh thu cho riêng mình.

Hỗ trở quản lý hàng tồn kho 

Một đặc trưng nổi bật của ecommerce đó là các nền tảng này luôn hỗ trợ một cách tối  đa trong việc quản lý nguồn hàng tồn kho. Đây được xem là một lợi thế cạnh tranh lớn của dịch vụ ecommerce so với các mô hình kinh doanh truyền thống.

Ecommerce là gì? Các hình thức hoạt động của ecommerce platform - Ảnh 3
Lợi ích của thương mại điện tử là gì?

Tham khảo: Cẩm nang nghề nghiệp tìm việc làm cho mọi ngành nghề

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ecommerce là gì cũng như các lợi ích mà mô hình kinh doanh thương mại điện tử đem lại hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.