Due diligence là gì? Những vấn đề về Due diligence cần biết

Due diligence là gì? Due diligence hay chính là hoạt động thẩm tra là một cuộc điều tra về doanh nghiệp hay một cá nhân trước khi ký hợp đồng. 

Due diligence là gì? Due diligence bao gồm những gì? Đây chính là những thông tin được rất nhiều bạn đang quan tâm trong quá trình hoạt động doanh nghiệp. Để nắm rõ hơn về Due diligence chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Due diligence là gì?

Due diligence có nghĩa là hoạt động thẩm tra và thường sẽ được áp dụng để điều tra về một doanh nghiệp hay tổ chức, cá nhân trước khi tiến hành ký kết hợp đồng. Đây chính thuật ngữ để áp dụng phổ biến trong các cuộc thẩm định và kiểm tra tự nguyện.

Due diligence là gì? Những vấn đề về Due diligence cần biết - Ảnh 1
Due Diligence là gì?

Đặc biệt, với nghiệp vụ này rất cần thiết cho quá trình thu mua một công ty, doanh nghiệp hay bất kỳ các tài sản khác. Những tiềm năng của một công ty và doanh nghiệp sẽ được đánh giá một cách chi tiết và khách quan. Qua đó, người mua sẽ đưa ra được những quyết định chính xác nhất và đúng đắn nhất.

Due Diligence bao gồm những gì?

Due diligence sẽ bao gồm rất nhiều những hình thức khác nhau sẽ được tiến hành trong nhiều quá trình thẩm định khác nhau nhằm đưa ra tính khách quan và độ chính xác nhất. Các hình thức kiểm tra trong Due diligence sẽ bao gồm:

Due diligence là gì? Những vấn đề về Due diligence cần biết - Ảnh 2
Due diligence bao gồm những gì?
  • Financial Due Diligence: Thẩm định tài chính
  • Commercial Due Diligence: Thẩm định về thương mại
  • Legal Due Diligence: Thẩm định về pháp lý

Ngoài ra, còn một số khía cạnh liên quan khác được tiến hành kiểm định và rà soát thành những mục tiêu riêng như:

  • Tax Due diligence: Thẩm định thuế
  • IT Due Diligence: Hệ thống công nghệ thông tin
  • Intellectual Property Due Diligence: Thẩm định về tài sản trí tuệ

Với những thẩm định đều cần phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam và được tiến hành một cách công tâm và phân minh rõ ràng nhất.

► Xem thêm: Những kỹ năng nghề nghiệp của các ngành nghề khác nhau giúp bạn có nhiều kiến thức để chuẩn bị cho công việc tương lai.

Thực trạng Due diligence hiện nay tại Việt Nam

Thực tế tại Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có các hoạt động về kế toán – tài chính, pháp lý một cách rõ ràng.

Ví dụ có thể kể đến nổi bật như hiện nay chính là Shark Tank ( Thương vụ bạc tỷ) đây chính là một trong những sự lựa chọn trong quá trình Due Diligence. Các nhà Startup đứng ra kêu gọi các nguồn vốn từ các Sharks. Nhưng trên thực tế, chỉ có tổng số 7/22 Startup được nhận lời hứa hẹn trên sóng truyền hình và nhận được vốn đầu tư. Còn lại đều thất bại vì chưa thực sự đảm bảo được những điều kiện mà các Shark đưa ra trong quá trình Due Diligence.

Như vậy có thể khẳng định được, Due Diligence chính là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa ra những quyết định đầu tư có nên hay không nên trong kinh doanh.

Các lưu ý khi thực hiện Due Diligence

Bất kể một quá trình thẩm định nào cũng cần phải được chuẩn bị một cách kỹ càng mới thực sự đem lại hiệu quả và thành công.

Khi những nhà đầu tư đưa ra những cam kết thực hiện đầu tư vốn cho các doanh nghiệp đều phải kiểm tra những nguyên tắc cơ bản có thực sự khả thi. Trong trường hợp, đồng chính không minh bạch, rõ ràng. Và còn có nhiều dự án sẽ gặp những rủi ro trong quá trình hoạt động hay những báo cáo tài chính, hoạt động không đáng tin cậy thì các nhà đầu tư sẽ có quyền rút lại quyết định khi đầu tư.

Due diligence là gì? Những vấn đề về Due diligence cần biết - Ảnh 3
Những lưu ý khi hoạt động Due diligence

Những nhà đầu tư đa số rất thiếu sự kiên nhẫn nên những cơ hội đến cũng dễ dàng nên doanh nghiệp cần phải nhanh chóng chuẩn bị sẵn sàng để có được sự may mắn. Và quá trình thực hiện Due Diligence luôn luôn được quan tâm và kiểm tra kỹ càng kể cả khi chưa bắt đầu kêu gọi vốn.

► Theo dõi ngay: Thông tin việc làm MỚI nhất chỉ có tại https://news.timviec.com.vn/

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn có thêm những hiểu biết Due diligence là gì và những vấn đề về Due diligence cần biết khi thẩm định doanh nghiệp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.