Dự toán xây dựng là gì? Khái niệm về dự toán xây dựng công trình

Một trong những khái niệm cơ bản trong lĩnh vực xây dựng mà bất kỳ ai theo ngành nghề này đều phải nắm được đó chính là dự toán xây dựng. Khi bạn nắm rõ được dự toán xây dựng là gì thì đó chính là giải pháp cho quá trình đầu tư xây dựng công trình cụ thể. Đọc bài viết sau để có được thông tin đầy đủ nhất về dự toán xây dựng nhé!

Dự toán xây dựng là gì?

Dự toán xây dựng chính là những tài liệu nhằm xác định được tổng mức chi phí cần thiết cho quá trình đầu tư xây dựng được tính toán một cách chi tiết trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật cũng như trong quá trình thiết kế thi công sẽ bao gồm: giá trị dự toán xây dựng lắp, giá trị dự toán mua sắm các trang thiết bị, chi phí khác cũng như chi phí dự phòng, chi phí phát sinh.

Dự toán xây dựng là gì? Khái niệm về dự toán xây dựng công trình - Ảnh 1
Dự toán xây dựng là gì?

Giá trị dự toán xây dựng lắp trong dự toán xây dựng sẽ bao gồm những yếu tố như: Các chi phí và tháo dỡ những kiến trúc xây dựng cũ, chi phí san lấp mặt bằng công trình xây dựng, chi phí xây dựng những công trình tạm thời, phục vụ công trình thi công, chi phí xây dựng các hạng mục công trình. Ngoài ra còn có các chi phí khác như chi phí lắp đặt những thiết bị theo đúng tiêu chuẩn, chi phí di chuyển các thiết bị thi công và các lực lượng xây dựng.

Giá trị dự toán mua sắm những trang thiết bị trong dự toán xây dựng sẽ bao gồm những mục như: chi phí mua sắm các thiết bị công nghệ, trang thiết bị phục vụ trong quá trình sản xuất, sinh hoạt công trình, chi phí lưu kho, lưu bãi, lưu container, chi phí bảo quan bảo dưỡng tại bãi, thuế và chi phí bảo hiểm các thiết bị công trình.

Những chi phí khác trong dự toán xây dựng như:

  • Chi phí sinh hoạt trong công tác đầu tư và khảo sát thu nhập lại số liệu.
  • Chi phí hoạt động tư vấn.
  • Chi phí nghiên cứu công nghệ, khoa học.
  • Chi phí truyền thông và quảng cáo dự án.
  • Chi phí khởi động công trình.
  • Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tài sản,…
  • Chi phí thuê mặt bằng, quyền sử dụng đất.
  • Chi phí phá dỡ kiến trúc và thu dọn mặt bằng xây dựng.
  • Chi phí khảo sát thẩm định dự toán, thiết kế.
  • Mẫu dự toán công trình xây dựng.
  • Tổng mức đầu tư công trình.
  • Dự toán ngân sách công trình.

► Tìm hiểu ngay: Những tin tức tìm việc CHÍNH XÁC nhất hiện nay.

Tổng dự toán xây dựng công trình là gì?

Tổng dự toán xây dựng công trình chính là một trong những chi phí cụ thể từng giai đoạn theo một thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế thi công. Tổng dự toán sẽ bao gồm những giá trị dự toán xây dựng và những giá trị dự toán lắp đặt, mua sắm các trang thiết bị và những chi phí dự phòng khác.

Tổng dự toán của xây dựng công trình sẽ được tính toán tổng hợp đầy đủ những giá trị của thiết bị, chi phí phát sinh, dự phòng và sinh hoạt trong quá trình công tác xây dựng được áp dụng cụ thể trong lập dự toán của công trình. Những nội dung cơ bản của tổng dự toán công trình như:

  • Giá trị hoạt động xây dựng và lắp đặt các thiết bị công nghệ và cấu kiện.
  • Giá trị của những máy móc thiết bị công nghệ.
  • Những khoản chi phí khác.
  • Những khoản chi phí dự phòng.
Dự toán xây dựng là gì? Khái niệm về dự toán xây dựng công trình - Ảnh 2
Tổng dự toán xây dựng công trình

► Theo dõi thêm: Thông tin tìm việc làm 24h được các ứng viên xin việc lựa chọn để ứng tuyển.

Phần mềm dự toán hiện nay

Trong quá trình dự toán xây dựng chúng ta cần phải áp dụng một số những phần mềm dự toán để hỗ trợ công việc một cách hiệu quả để năng suất. Hiện nay, có một số những phần mềm dự toán xây dựng cơ bản như:

Dự toán xây dựng là gì? Khái niệm về dự toán xây dựng công trình - Ảnh 3
Phần mềm dự toán cơ bản

Phần mềm dự toán ETA: Đây là một trong những phần mềm đem lại nhiều hữu ích trong quá trình bóc tách và lập ra những dự toán công trình một cách nhanh chóng và chính xác nhất hiện nay.

Phần mềm dự toán G8: Phần mềm dự toán G8 là một trong những phần mềm lọt top 5 trong các phần mềm hỗ trợ quá trình dự toán xây dựng hiện nay. Với nguồn dữ liệu chính là hệ thống định mức đáng kể giúp cho các kỹ sư xây dựng công trình có thể xác định được thời gian cũng như chi phí hoạt động.

Phần mềm dự toán F1: Đây là một trong những phần mềm dự toán đã sở hữu nhiều các chức năng thông minh giúp cho người quản lý nhanh chóng xác định được những dự toán xây dựng công trình dễ dàng hơn. Bà để cập nhật được mức giá mới nhất nên phần mềm dự toán F1 luôn có mặt trong những danh sách phần mềm được ưa chuộng đem lại nhiều điều bất ngờ.

Bên cạnh ba phần mềm dự toán cơ bản được chia sẻ trên đây thì bên cạnh đó còn những phần mềm dự toán xây dựng như: phần mềm dự toán Delta, phần mềm sự toán Acitt, phần mềm dự toán Extest,… Và còn rất nhiều phần mềm dự toán xây dựng hữu ích khác để sử dụng trong quá trình dự toán xây dựng. Bạn hãy lựa chọn phần mềm dự toán phù hợp với công việc của bạn nhé.

►Tìm hiểu thêm: Cẩm nang nghề nghiệp giúp bạn tự tin để có định hướng tốt cho công việc.

Hi vọng trong bài viết này đã chia sẻ cho các bạn có thể nắm được dự toán xây dựng là gì và những thông tin cần nắm rõ về dự toán. Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thì chắc chắn không thể bỏ qua khái niệm cơ bản này. Chúc các bạn thành công !


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.