Điều dưỡng là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề

Điều dưỡng là công việc hỗ trợ các bác sĩ chăm sóc, tư vấn cho bệnh nhân. Đọc tiếp để hiểu thêm về khái niệm điều dưỡng là gì nhé!

Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là 1 ngành thuộc hệ thống y tế, trước kia nó là 1 bộ phận của ngành y tá nhưng hiện tại nó đã được tách riêng ra và hoạt động như 1 ngành độc lập. Người làm nghề điều dưỡng được gọi là các điều dưỡng viên, họ có thể là nam hoặc nữ tuy nhiên các điều dưỡng viên phần lớn đều là nữ.

Điều dưỡng là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề - Ảnh 1
Điều dưỡng là gì?

Công việc chính của các điều dưỡng viên là chăm sóc và theo dõi tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân cũng như trợ giúp cho các bác sĩ trong việc kê toa thuốc cho người bệnh. Họ cũng sẽ làm 1 vài công việc khác nữa theo yêu cầu của các bác sĩ. Nói chung, họ là người hỗ trợ giúp quá trình chữa trị cho các bệnh nhân của bác sĩ được suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Đóng 1 vai trò quan trọng như thế cho nên các điều dưỡng viên cũng phải đáp ứng được nhiều yêu cầu như: kiến thức chuyên môn cao, tay nghề tốt, nhân ái, yêu thương bệnh nhân, có lòng kiên nhẫn, sức khỏe tốt, có thể chịu được áp lực cao trong công việc…

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc làm cập nhật liên tục cho giới trẻ.

Những thuận lợi và khó khăn của nghề điều dưỡng

Sau khi tìm hiểu xong điều dưỡng là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những thuận lợi cũng như khó khăn của ngành nghề đặc biệt này nhé!

Thuận lợi

  • Thu nhập cao: Nghề điều dưỡng luôn có mặt trong danh sách các nghề nghiệp có mức lương cao ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. 1 sinh viên ngành Điều dưỡng mới ra trường cũng có thể nhận được mức lương từ 6 đến 7 triệu VNĐ/tháng, đó là 1 con số không hề thấp chút nào đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc.
  • Nhiều lựa chọn về nơi làm việc: Sau khi tốt nghiệp, các điều dưỡng viên tương lai có thể lựa chọn làm việc ở các bệnh viện lớn nhỏ, các trung tâm y tế, cơ sở y tế hoặc tham gia các hoạt động y tế cộng đồng tại địa phương họ sinh sống.
  • Cơ hội làm việc và định cư ở nước ngoài: Ở Việt Nam thì ngành điều dưỡng còn khá mới mẻ, chưa phát triển mạnh lắm nhưng ở các quốc gia khác đó lại là 1 ngành nghề hot, luôn trong tình trạng thiếu nhân lực. Chỉ cần bạn đủ năng lực, đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí cần thiết thì cơ hội được làm việc và định cư nước ngoài sẽ ở trong tầm tay bạn!
Điều dưỡng là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề - Ảnh 2
Thuận lợi và khó khăn của nghề điều dưỡng

►►► Đọc thêm: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Khó khăn

  • Công việc vất vả và cực kỳ bận rộn: Khối lượng công việc của các điều dưỡng viên khá lớn. 1 ngày có không biết bao nhiêu bệnh nhân đến bệnh viện khám chữa bệnh, cho nên họ gần như phải hoạt động liên tục, gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Nếu sức khỏe của bạn không tốt thì bạn sẽ sớm bị kiệt sức với đống công việc chất cao như núi ấy. Với khối lượng công việc như thế thì ai cũng hiểu rằng các điều dưỡng viên luôn bận “tối tăm mặt mũi”. Họ không có nhiều thời gian dành cho gia đình, bạn bè hay việc chơi bời, thư giãn. Nói chung họ thực sự rất vất vả!
  • Áp lực lớn: Công việc của các điều dưỡng viên liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Nếu bệnh nhân có mệnh hệ gì thì người làm điều dưỡng không thể tránh khỏi trách nhiệm. Số lượng bệnh nhân ở các bệnh viện Việt Nam thường rơi vào tình trạng quá tải, vì vậy các điều dưỡng viên thực sự phải chịu áp lực rất lớn khi chọn nghề này.
  • Rủi ro nghề nghiệp: Do phải thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân nên nguy cơ các điều dưỡng viên bị lây nhiễm bệnh là rất cao. Nếu là bệnh nhẹ thì còn có khả năng hồi phục chứ nếu là bệnh truyền  nhiễm hoặc đại dịch nguy hiểm như Covid-19 thì tính mạng của chính những người chăm sóc bệnh nhân ấy cũng sẽ rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về ngành điều dưỡng. Qua đây, bạn đã hiểu được điều dưỡng là gì, vai trò của ngành này cũng như những thuận lợi và khó khăn khi làm điều dưỡng viên. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho bạn!

►►► Khám phá: Những thông tin tuyển việc làm cho các ứng viên mới ra trường hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.